Biến động nhân sự cấp cao mùa ĐHCĐ

(ĐTTCO) - Trong tháng 4-2017, các NHTM sẽ tiến hành đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ). Trước mùa đại hội, nhiều NH đã công bố kế hoạch bầu lại nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ mới và thị trường đang dồn sự chú ý vào một số NH có biến động nhân sự lớn trong năm qua.

(ĐTTCO) - Trong tháng 4-2017, các NHTM sẽ tiến hành đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ). Trước mùa đại hội, nhiều NH đã công bố kế hoạch bầu lại nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ mới và thị trường đang dồn sự chú ý vào một số NH có biến động nhân sự lớn trong năm qua.

Tâm điểm Eximbank

Năm ngoái, trong tài liệu họp ĐHCĐ 2016 lần thứ nhất, Eximbank đưa ra 2 tờ trình liên quan đến vấn đề nhân sự cấp cao, một tờ trình đề nghị số lượng thành viên HĐQT của Eximbank là 9 thành viên, một tờ trình yêu cầu bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, ĐHCĐ thường niên 2016 lần thứ nhất của Eximbank không thành công do 2 nhóm cổ đông lớn gồm nhóm do bà Nguyễn Thị Xuân Loan đại diện (sở hữu 11,82% cổ phần) và nhóm do ông Phạm Hữu Phương đại diện (sở hữu 10,42% cổ phần) không có mặt. Tiếp theo, ĐHCĐ 2016 lần 2 của NH này cũng bất thành và không có nội dung nào được thông qua.

Sau đó, Eximbank thông báo sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 2-8-2016. Song đến cận ngày, Eximbank thông báo hoãn đại hội đến thời điểm khác, với lý do ngày 29-7 NHNN có chỉ đạo Eximbank kiểm tra, rà soát một số thông tin liên quan đến quyền đề cử, ứng cử của các nhóm cổ đông để báo cáo trước khi NHNN phê duyệt nhân sự đề cử, ứng cử bầu bổ sung thành viên HĐQT.

Không chỉ trong năm 2016, mà trước đó bầu chọn nhân sự cấp cao trong kỳ ĐHCĐ Eximbank cũng là một vấn đề nóng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Năm nay, Eximbank dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ vào ngày 21-4. Trong Nghị quyết HĐQT ngày 19-1 liên quan đến tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2017 được công bố, HĐQT của NH này thống nhất gộp nội dung các tờ trình, báo cáo dự kiến trình đại hội bất thường năm 2016 và nội dung trình đại hội năm 2017.

Đồng thời, HĐQT Eximbank thông báo cho cổ đông về việc đề cử, ứng cử nhân sự mới để thực hiện bầu bổ sung 3 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ VI năm 2015-2020. Hiện tại, thị trường đang chờ ĐHCĐ thường niên năm 2017 vào tháng tới để xem liệu vấn đề nhân sự cấp cao tại nhà băng này có tìm được lời giải hay không.

Kỳ vọng những thuyền trưởng mới

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhân sự cấp cao của các NH đã có nhiều thay đổi. Chỉ trong tháng 12-2016, dàn lãnh đạo của VietBank đã liên tiếp được thay đổi sau khi ông Nguyễn Thanh Nhung thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc từ ngày 1-10 để chờ HĐQT giao nhiệm vụ mới. Sau loạt thay đổi nhân sự, VietBank đã được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 3.249 tỷ đồng.

Tính tới thời điểm hiện nay, VietBank đã hoạt động gần 9 năm nhưng các thông tin được công bố khá hạn chế, trừ các thông tin liên quan đến nhân sự.

ĐHCĐ Eximbank là tâm điểm chú ý năm nay.

ĐHCĐ Eximbank là tâm điểm chú ý năm nay.

Năm nay, vấn đề nhân sự tại BIDV cũng thu hút sự quan tâm của thị trường. Sau khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu, HĐQT bầu ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT BIDV. Trong ĐHCĐ bất thường để thông qua nội dung sửa đổi điều lệ BIDV, phê chuẩn nội dung sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT diễn ra vào tháng 10-2016, mặc dù có nhiều dự đoán BIDV sẽ bầu lại Chủ tịch HĐQT song điều đó không diễn ra.

Điểm thay đổi được chú ý là ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc BIDV, người đại diện theo pháp luật của BIDV thay ông Trần Bắc Hà và ông Tú cho biết để có tân Chủ tịch HĐQT chính thức phải tổ chức một cuộc họp nữa.

Trong khi đó tại Sacombank, sau khi ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa, NHNN cho biết sẽ chỉ đạo Sacombank khẩn trương tổ chức ĐHCĐ trong tháng 4-2017 để kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành, thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHCĐ, tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, ổn định tình hình tổ chức và phát triển hoạt động của Sacombank, đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD.

Hiện Sacombank vừa công bố thông tin về việc tổ chức ĐHCĐ năm tài chính 2015 -2016 và việc bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới với số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2021 dự kiến 7 người. Trước đó, NHNN cho biết đã đưa Sacombank vào danh sách 5 NH cần phải xử lý, tái cơ cấu trong năm 2017.

Đồng thời, ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Sacombank, cho biết có nhiều đối tác đang sẵn sàng đầu tư vào Sacombank để cùng chung tay xử lý những tồn tại, hậu quả mà Southernbank để lại. Do đó, nhà đầu tư cũng đang trông chờ xem ai sẽ tham gia vào hệ thống nhân sự cấp cao tại ĐHCĐ lần này để lèo lái Sacombank trong thời gian tới.

Giai đoạn 2011-2015, hệ thống NHTM mới tái cơ cấu bước ngắn để duy trì thanh khoản NH hoạt động bình thường, tạo điều kiện cho các NH sinh lời và xử lý các NH yếu kém, nhưng vẫn còn nợ xấu chưa xử lý triệt để, sở hữu chéo, lợi ích nhóm cũng như các thể chế về hoạt động, an toàn hệ thống, rủi ro chưa tiệm cận quốc tế.

Đó là vấn đề cần tập trung giải quyết trong 5 năm tới và NHNN cũng đang thể hiện sự quyết liệt vấn đề tái cơ cấu hệ thống. Trong bối cảnh đó, việc bầu chọn HĐQT của các NHTM năm nay không chỉ thu hút sự chú ý đơn thuần mà còn bao hàm cả mong chờ các NH sẽ ổn định được nhân sự cấp cao để thực hiện giai đoạn tái cơ cấu hệ thống các TCTD lần 2, giúp các NH có tăng cường năng lực quản trị điều hành, năng lực tài chính.

Các tin khác