“Đòi” lại lòng đường, vỉa hè cho giao thông - cách nào?

Bài 2: Chuyển động từ những cách làm ở cơ sở

(ĐTTCO)-Sau Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 10-3-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị (Chỉ thị 11), các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, ban ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ cơ sở đến TP đã có sự chuyển động tích cực, tạo không khí và quyết tâm chính trị cao nhất trong công tác quản lý trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM…

(ĐTTCO)-Sau Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 10-3-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị (Chỉ thị 11), các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, ban ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ cơ sở đến TP đã có sự chuyển động tích cực, tạo không khí và quyết tâm chính trị cao nhất trong công tác quản lý trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM…

Vào cuộc quyết liệt từ cơ sở

“A lô, Phong đang ở đâu về gấp chở chị xuống đường Tên Lửa”. Sau buổi lễ chào cờ sáng thứ hai đầu tuần, chưa kịp thay bộ áo dài, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B Trương Thị Minh Tín đã gọi ngay một cán bộ đi cùng xuống địa bàn gặp một số hộ thuyết phục họ trả lại lòng đường, vỉa hè của tuyến đường Tên Lửa.

“Dù còn một hộ không thông, chúng tôi cũng phải xuống tận nơi lắng nghe, thuyết phục họ bằng được. Đi, mời nhà báo cùng xuống địa bàn với chúng tôi”, Chủ tịch UBND phường Trương Thị Minh Tín nói.

“Vỉa hè chỉ được để xe từ vạch vàng trở vào thôi, bàn ghế ngoài này chị dẹp hết vào trong không được để bất cứ thứ gì ra đây. Em nhắc nhở chị, mong chị cố gắng chấp hành”, chị Tín giải thích với chủ hộ 499 Tên Lửa. Thấy chị Tín đi lại, người phụ nữ bán cà phê cạnh nhà 511 chạy ra giải thích: “Em để tạm, có đoàn kiểm tra sẽ dọn vào ngay”.

“Không được làm như vậy. Vỉa hè là của chung cho mọi người đi lại, bất kể lúc nào cũng phải để thông thoáng, không có chuyện bày ra rồi khi có đoàn kiểm tra thì dọn vào. Chị còn làm như vậy nữa, anh em lập biên bản xử lý đó nghen”. Quay sang nhóm thợ gara ô tô nhà 511, chị Tín lại giải thích: “Nói với anh Cảnh chủ gara là không được để xe hơi trên vỉa hè như thế này nữa nhé…”

Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) Trương Thị Minh Tín giải thích để một chủ hộ trên đường Tên Lửa chấp hành quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Ảnh: HOÀI NAM

Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) Trương Thị Minh Tín giải thích
để một chủ hộ trên đường Tên Lửa chấp hành quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm
lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Ảnh: HOÀI NAM

Theo chị Tín, để lập lại trật tự đô thị, tạo thông thoáng trên 7 tuyến đường điểm mà UBND phường Bình Trị Đông B đã đăng ký với lãnh đạo quận, việc triển khai được thực hiện qua 3 bước: Ra thông báo gồm 7 nội dung về trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường gửi đến từng hộ dân, đơn vị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn để mọi người tự giác chấp hành; sau 3 ngày thì tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền ở từng địa bàn xem người dân có kiến nghị, phản hồi gì không rồi mới đến bước 3 tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt theo quy định.

Trước đó, các khu phố đã triển khai đến đảng viên trong chi bộ, cùng với MTTQ và các đoàn thể, tổ nhân dân đi vận động, tuyên truyền và phân công lực lượng tại chỗ tự quản từng khu vực, không để tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Với cách làm này, như cam kết của chị Tín trong năm 2017 sẽ lấy lại được lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường chính trong phường và không để tái diễn. Chị Tín cũng hứa trước lãnh đạo TP, quận Bình Tân và trước dân nếu không làm được sẽ xin thôi chức Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B.

Cũng với cách làm trên, tại quận 5, công tác lập lại trật tự đô thị đã được triển khai xuống từng địa bàn khu phố với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng phường phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể trực tiếp đi vận động, tuyên truyền từng hộ dân tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến trúc lấn chiếm, che lấp lòng đường, vỉa hè.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 5 Lê Quốc Tuấn, tinh thần tự quản, tự giác của mỗi hộ dân là quan trọng nhất. Tới đây, quận sẽ triển khai bản cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gửi đến từng hộ dân mặt tiền đường các tuyến đường chính trong quận. Bản cam kết này sẽ được giám sát từ khu phố đến các lực lượng chức năng phường, nếu vi phạm dưới bất cứ mức độ nào đều bị xử phạt, buộc trả lại lòng đường, vỉa hè.

Tại quận 3, 14 phường cũng đồng loạt triển khai các lực lượng vừa tuyên truyền, giải thích, tổ chức họp dân lắng nghe ý kiến phản ánh từ tổ dân phố, vừa kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp cố ý sai phạm.

Chủ tịch UBND phường 9 Dương Minh Hải cho biết: Việc quản lý các địa bàn đang được phường chuyển giao cho ban điều hành các khu phố, nhất là ở những khu vực trọng điểm, phức tạp. Phường chỉ ra quyết định xử phạt đối với những trường hợp cố tình không chấp hành và tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, còn lại là giao hết các khu phố, tổ dân phố triển khai lực lượng quản lý, nhắc nhở khi có hộ vi phạm.

Chuyển biến nhiều địa bàn phức tạp

“Trước kia, đoạn đường này khó đi bộ trên vỉa hè lắm, đi được một đoạn là phải xuống lòng đường vì xe bán hàng và các dãy xe trước cửa hàng chiếm hết lối đi. Những lúc phải đi tràn xuống đường, tui cũng sợ bị xe máy tông lắm nhưng chẳng còn cách nào khác. Mấy ngày nay đỡ nhiều rồi, nhiều hộ dân đã tự giác trả lại lòng đường, vỉa hè để người dân và các phương tiện đi lại thuận tiện”, bà Nguyễn Thị Hiền Hòa, ngụ đường Trường Chinh, phường 12 (quận Tân Bình) kể với chúng tôi.

Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến đường đi qua các quận 11, Tân Bình, Tân Phú như: Lãnh Binh Thăng, Ông Ích Khiêm, Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký, Tân Sơn Nhì, Âu Cơ, Lê Bình… tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã không còn.

Vỉa hè tuyến đường nào cũng được kẻ vạch sơn màu vàng, xe gắn máy xếp hàng ngay ngắn, không còn cảnh các loại phương tiện để tràn ra lòng đường, vỉa hè chiếm hết chỗ của người và phương tiện đi lại. Có được kết quả này chính là sự phối hợp giữa các quận và các phường giáp ranh trong việc quản lý, tuần tra, xử phạt các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Tại quận 10, nhiều khu vực trước các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, siêu thị đã được thông thoáng, tạo điều kiện cho người đi bộ và các loại phương tiện lưu thông dễ dàng. Để duy trì kết quả này, giữa các lực lượng từ quận, phường xuống tới các khu phố đã phối hợp chặt chẽ với nhau thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm.

Quận Gò Vấp cũng có cách làm khá hiệu quả từ việc chủ động ký kết kế hoạch liên phường theo từng cụm gắn với đặc thù của từng khu vực như các cụm tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị; Nguyễn Văn Nghi - Nguyễn Thái Sơn - Dương Quảng Hàm; Huỳnh Văn Nghệ - Phạm Văn Bạch…

Cách làm này gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, công an trong việc triển khai công tác quản lý trật tự đô thị và xử phạt các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, đến nay trên 40 tuyến đường trọng điểm của quận đã cơ bản giải quyết xong tình trạng đậu xe, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông.

Các tin khác