UBND TP Biên Hòa xử phạt sai

(ĐTTCO) - Hỏi: - Trên cơ sở chấp thuận của UBND TP Biên Hòa, ngày 1-10-1989 UBND phường Trung Dũng và tôi đã ký hợp đồng hợp tác xây dựng. Theo đó, tôi bỏ tiền đầu tư xây dựng và sửa chữa 1 căn nhà với diện tích 4x18m và 2 ki-ốt để phường cho thuê tại Nhà văn hóa phường Trung Dũng. Việc xây dựng đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp Giấy phép số 29 ngày 13-11-1989. Công trình tôi đã xây có trị giá 25.290.000 đồng. Hợp đồng thuê mặt bằng giữa Nhà văn hóa và tôi có thời hạn 5 năm, sau đó sẽ ký tiếp, đảm bảo cho tôi làm ăn lâu dài. Thế nhưng, từ năm 1994 đến nay, đơn vị chủ quản Nhà văn hóa là UBND phường Trung Dũng không ký tiếp nữa. Bất ngờ, ngày 22-2-2017 UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, với lý do tôi lấn chiếm đất Nhà văn hóa, phạt tôi 4 triệu đồng và buộc tôi trả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Xin hỏi, UBND TP Biên Hòa làm vậy là đúng hay sai? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Trên cơ sở chấp thuận của UBND TP Biên Hòa, ngày 1-10-1989 UBND phường Trung Dũng và tôi đã ký hợp đồng hợp tác xây dựng. Theo đó, tôi bỏ tiền đầu tư xây dựng và sửa chữa 1 căn nhà với diện tích 4x18m và 2 ki-ốt để phường cho thuê tại Nhà văn hóa phường Trung Dũng. Việc xây dựng đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp Giấy phép số 29 ngày 13-11-1989. Công trình tôi đã xây có trị giá 25.290.000 đồng. Hợp đồng thuê mặt bằng giữa Nhà văn hóa và tôi có thời hạn 5 năm, sau đó sẽ ký tiếp, đảm bảo cho tôi làm ăn lâu dài.
Thế nhưng, từ năm 1994 đến nay, đơn vị chủ quản Nhà văn hóa là UBND phường Trung Dũng không ký tiếp nữa. Bất ngờ, ngày 22-2-2017 UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, với lý do tôi lấn chiếm đất Nhà văn hóa, phạt tôi 4 triệu đồng và buộc tôi trả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Xin hỏi, UBND TP Biên Hòa làm vậy là đúng hay sai? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Phùng Thị Thu Vân (394/21A, KP1, P.Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Trả lời: - Qua đơn trình bày và hồ sơ kèm theo, thể hiện bà và UBND phường Trung Dũng đã có hợp đồng hợp tác. Việc xây dựng trên đất Nhà văn hóa đã được Sở Xây dựng Đồng Nai cấp giấy phép. Bà không có hành vi lấn chiếm đất. Nếu chính quyền muốn thu hồi cơ sở trên phải tiến hành thanh lý hợp đồng, thẩm định giá tài sản và thỏa thuận bồi thường thỏa đáng cho bà. Mặt khác, theo Điểm a, Khoản 1, Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử lý vi phạm hành chính là 1 năm; vi phạm hành chính về đất đai thời hiệu xử phạt hành chính là 2 năm. Như vậy, đã hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính.
Như vậy, UBND TP Biên Hòa đã sai khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà. Bà cần làm đơn khiếu nại quyết định hành chính này, gửi UBND TP Biên Hòa. Bà có quyền làm đơn khởi kiện hành chính ra Tòa án tỉnh Đồng Nai để tòa xem xét tuyên hủy quyết định hành chính này.

Các tin khác