Hỗ trợ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Trong tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016, Cục Thuế TPHCM tổ chức Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2016, diễn ra từ ngày 6 đến 17-3-2017. Cũng trong tháng 3, kế hoạch hỗ trợ các hộ cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp (DN) sẽ được ban hành. Trao đổi với ĐTTC, ông NGUYỄN NAM BÌNH, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết việc hỗ trợ này sẽ giúp về mặt pháp lý cho hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN, đây cũng là cách ngành thuế đồng hành cùng DN.

(ĐTTCO) - Trong tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016, Cục Thuế TPHCM tổ chức Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2016, diễn ra từ ngày 6 đến 17-3-2017. Cũng trong tháng 3, kế hoạch hỗ trợ các hộ cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp (DN) sẽ được ban hành. Trao đổi với ĐTTC, ông NGUYỄN NAM BÌNH, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết việc hỗ trợ này sẽ giúp về mặt pháp lý cho hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN, đây cũng là cách ngành thuế đồng hành cùng DN.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, chương trình hỗ trợ người nộp thuế năm nay có những điểm gì mới so với những năm trước? 

TPHCM hiện có khoảng 245.000 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có 14.000 hộ có sử dụng hóa đơn thường xuyên. Cục Thuế TP đang phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư tiến hành phân loại, xem những hộ nào khi lên DN có thể vươn xa hơn, phát triển hơn, tập trung vận động hỗ trợ. Cục Thuế cũng đang chuẩn bị thành lập một văn phòng để hỗ trợ, không để DN nào không hoạt động được chỉ vì vướng mắc về thuế.

Ông NGUYỄN NAM BÌNH: - Về cơ bản, chương trình năm nay được thực hiện như các năm trước để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập DN thuận lợi hơn tại Cục Thuế TPHCM và 24 chi cục thuế quận, huyện.

Chương trình có bộ phận hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc về chính sách, thủ tục kê khai nộp thuế. Đồng thời nhân viên ngân hàng sẽ trực tiếp tới trụ sở cơ quan thuế, phối hợp hỗ trợ người nộp thuế. Năm nay, chúng tôi cũng mở rộng kết nối với các đại lý thuế trong việc hỗ trợ thực hiện kê khai quyết toán thuế cho người nộp thuế.

 Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và tránh trường hợp quá tải vào thời điểm hạn chót nộp tờ khai, các cá nhân, DN được khuyến khích thực hiện quyết toán sớm.

Như vậy sẽ tránh làm mất thời gian của người nộp thuế cũng như cơ quan thuế có thời gian giải quyết, xử lý những trường hợp phức tạp (nếu có). Hiện nay, có một số DN không thực hiện quyết toán thuế mà ủy quyền cho các đơn vị quyết toán hộ. Có rất nhiều kênh để người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ của mình.

Chẳng hạn bằng hiểu biết của mình để tự quyết toán thuế, hoặc thông qua các đại lý quyết toán thuế. Hay đối với cá nhân quyết toán thuế có thu nhập từ tiền công tiền lương có thể ủy quyền cho các đơn vị chi trả thực hiện.

- Cơ quan thuế đã có những cải cách hành chính ra sao để thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu tổng nợ thuế không vượt quá 5% so với số thực hiện thu ngân sách, thưa ông?

- Cơ quan thuế đang thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế và giảm thời gian, chi phí của người nộp thuế. Hiện nay các DN đã hoàn tất hồ sơ, chỉ cần đến cơ quan thuế sẽ được giải quyết quyết toán thuế trong 5-10 phút mỗi hồ sơ.

Do vậy chúng tôi luôn khuyến khích người dân, DN thực hiện quyết toán sớm hơn để không mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó cơ quan thuế cũng thường xuyên thông báo đến người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, giúp người nộp thuế thực hiện đúng nhằm tránh việc nợ thuế.

 Sẽ có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp

- Qua những thắc mắc của DN về thuế, theo ông người nộp thuế cần trang bị những gì để công tác thuế được thực hiện tốt hơn?

- Hiện nay ngoài tài liệu cơ quan thuế đã công khai, người nộp thuế phải thu thập chứng từ cũng như tính toán, thu thập các nguồn thu và thực hiện nộp các tờ khai quyết toán thuế để thực hiện quyết toán thuế sớm. Bên cạnh đó, DN cũng phải tìm hiểu thông tin cũng như các nghĩa vụ của mình đối với cơ quan quản lý thuế và các cơ quan quản lý nhà nước khác.

Thực ra việc thắc mắc cũng dễ hiểu, bởi những chính sách về thuế thường gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Do vậy những thông tin như kê khai thế nào, chi phí nào được trừ, chi phí nào được tính thuế thu nhập cá nhân… là những câu hỏi thường ngày liên quan trực tiếp đến DN. Mặt khác cơ quan thuế cũng phải cải tiến các phương pháp tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế.

Hiện nay qua những buổi tọa đàm, cơ quan thuế đã thống kê, tổng hợp những câu hỏi lặp lại thường xuyên, phổ biến công khai đến cộng đồng DN.

- Lãnh đạo TPHCM tuyên bố sẵn sàng tạo mọi điều kiện để hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn chuyển thành DN. Điều này có thuận lợi như thế nào cho các hộ kinh doanh, thưa ông?

- Cục thuế đang chuẩn bị các bước cũng như tài liệu thống kê thông tin và dự kiến khai trương chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh lên DN vào cuối tháng 3 này. Qua đó sẽ thông tin đầy đủ đến DN những chính sách, thủ tục cần thiết để khởi nghiệp, cũng như các hộ kinh doanh muốn lên DN cần thực hiện như thế nào. Như vậy đối tượng ở đây là những DN thành lập mới, hộ kinh doanh và chúng tôi đã triển khai sâu rộng từ Cục Thuế TP đến 24 chi cục thuế quận, huyện.

Theo đó các hộ kinh doanh có thể tìm thông tin trên website của Cục Thuế, hoặc đến bất kỳ 1 trong 24 điểm chi cục thuế quận, huyện để tìm hiểu về khởi nghiệp. Chúng tôi cũng cam kết DN không bị thiếu thông tin, thiếu hiểu biết, hay những vướng mắc về thuế khi khởi nghiệp. Tại những điểm hỗ trợ khởi nghiệp sẽ có đầy đủ thông tin về chính sách, thủ tục cho DN mới đăng ký thuế, tài liệu về thuế cũng như hỗ trợ kết nối với các đơn vị ngoài cục thuế.

Thí dụ, chúng tôi kết nối với các đại lý thuế, giới thiệu đến những đơn vị cung cấp dịch vụ về thuế, hỗ trợ về hóa đơn điện tử, kê khai qua mạng, những video về nộp thuế, kê khai thuế qua mạng. Tất cả nhằm hướng đến giúp các đối tượng khởi nghiệp, hộ kinh doanh thuận lợi và dễ dàng thực hiện các thủ tục về thuế. Hiện nay mục tiêu của TPHCM đến năm 2020 phải đạt 500.000 DN. Do vậy TP cũng đang chú trọng đến các hộ cá nhân thường xuyên có số thuế phải nộp với cơ quan thuế, nhằm hướng các hoạt động hỗ trợ cũng như giúp đỡ, thông tin đến nhóm đối tượng này, tạo điều kiện thuận lợi cho họ lên DN.

- Một số ý kiến cho rằng các hộ kinh doanh cá thể thấy khoán thuế khỏe hơn so với khi lên DN. Đây có phải là rào cản để hiện thực hóa mục tiêu nâng số lượng DN?

- Thực ra khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN tính minh bạch sẽ được nâng cao hơn trong hoạt động kinh doanh, như ghi nhận sổ sách kế toán, bằng chứng từ hóa đơn. Qua đó giúp DN nâng uy tín hơn trên thị trường và cũng minh bạch hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có điều kiện mở rộng và giao dịch với các đối tác có chất lượng. Đặc biệt, an toàn giao dịch sẽ được nâng cao hơn so với ở mức độ hộ cá nhân kinh doanh vì, mức độ pháp lý cũng được nâng cao hơn.

- Xin cảm ơn ông.

Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp

(ĐTTC) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa ra mắt Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp. Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp có chức năng tư vấn, hỗ trợ, kết nối các ý tưởng thanh niên làm kinh tế. Cụ thể như: Quản lý các nguồn vốn đầu tư, cho vay của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hoặc được ủy thác thực hiện các khâu công việc cho thanh niên làm kinh tế; tư vấn, hỗ trợ và đào tạo kỹ năng cho thanh niên triển khai thực hiện ý tưởng kinh doanh, có kế hoạch kinh doanh tốt mong muốn được khởi sự kinh doanh riêng. Trung tâm sẽ kết nối các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ thanh niên phát triển ý tưởng kinh doanh; thiết lập và tổ chức thực hiện các hoạt động định hướng cho phong trào thanh niên khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước. Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp còn là đầu mối liên hệ và phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức trong việc triển khai thực hiện các ý tưởng liên quan đến công tác khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

T.Mai

Các tin khác