Xây trục đường ven sông từ Trung tâm đến Củ Chi

(ĐTTCO) - Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết vào sáng 24-2 khi làm việc với Sở Quy hoạch-Kiến trúc.
 

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Tập đoàn Tuần Chuân vừa báo cáo đề xuất lãnh đạo TP cho phép xây dựng trục đường ven sông Sài Gòn xuất phát từ đường Hàm Nghi (Quận 1) đến cầu Bến Súc (Củ Chi) với tổng chiều dài hơn 50km. Ngoài ra Tập đoàn này cũng đề xuất được xây dựng một khu đô thị hiện đại tại khu vực Tây Bắc.

“Quan điểm của lãnh đạo TP hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Trục đường này được thực hiện sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông từ cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm qua đường Trường Chinh như hiện nay. Ngoài ra trục đường này cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch cho TP. Việc đầu tư xây dựng một TP mới tại Tây Bắc, chủ trương TP cũng ủng hộ, nhưng các nhà đầu tư có thể xem xét hướng đầu tư vào khu đô thị Tây Bắc bởi sẽ thuận tiện hơn vì đã có sẵn quy hoạch, quỹ đất” - ông Phong cho biết.

Ngoài ra TP cũng giao cho Ban giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc triển khai nhanh việc tổ chức thi tuyển để chọn đồ án xây dựng, phát triển Cần Giờ thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí. Các dự án ở Cần Giờ cần phải đợi quy hoạch chung để triển khai đồng bộ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành phong cũng giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc trong Quý II-2017 phải tổ chức quy hoạch dứt điểm không gian ngầm. Do chưa có quy hoạch nên thời gian qua nhiều dự án triển khai rất khó khăn, nhiều dự án như các dự án bãi đậu xe ngầm bị dậm chân tại chỗ. Đây là một tài nguyên rất lớn của TP, do đó phải quy hoạch và tổ chức khai thác và quản lý như thế nào cho hợp lý, hiệu quả.

Sở Quy hoạch-Kiến trúc có thể mời chuyên gia nước ngoài, đặc biệt các chuyên gia đến từ các nước có kinh nghiệm quy hoạch khai thác tốt không gian ngầm như Nhận Bản, Hàn Quốc, Singapore… Ngoài ra UBND TP cũng “đặt hàng” sở Quy hoạch-Kiến trúc thực hiện quy hoạch ven sông Sài Gòn và ven kênh rạch trên địa bàn TP ngay trong năm 2017 vì ven sông Sài Gòn rất đẹp có thể tổ chức khai thác du lịch, mở rộng hệ thống giao thông…

 Báo cáo với lãnh đạo UBND TP, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã cho biết thời gian quả sở đã phối hợp với các sở ngành rà soát, điều chỉnh những dự án quy hoạch nhưng không khả thi, kéo dài thời gian. Công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch hiện nay có nhiều bất cập do công tác dự đoán, dự báo tình kinh tế- xã hội không sát với thực tiễn. Dữ liệu quy hoạch do sở nắm chưa “liên thông” với quy hoạch của quận, huyện.

Trong thời gian tới sở sẽ thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn quy hoạch với các yêu cầu về giảm ùn tắc giao thông; với biến đổi khí hậu, bên cạnh việc công bố thông tin về xóa bỏ, điều chỉnh quy hoạch tại dự án sẽ đăng tải thêm trên internet để người dân dễ dàng cập nhật. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác lập, thẩm định trình phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch.      

Các tin khác