Quy tụ chuyên gia tham gia giám sát vấn đề nóng

(ĐTTCO).- Ngày 22-2, Thường trực HĐND TPHCM đã có buổi làm việc về chương trình hoạt động năm 2017 của Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS).

Trưởng Ban KT-NS Nguyễn Văn Dũng trình bày 13 nội dung làm việc của ban trong năm 2017, trong đó tập trung giám sát, khảo sát ở một số lĩnh vực nóng: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm; công tác quản lý, sử dụng và xử lý bán đấu giá các khu đất, nhà xưởng do Nhà nước quản lý; khảo sát hiệu quả sử dụng vốn thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ chương trình quốc gia trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao và nông nghiệp công nghệ cao…

 

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, yêu cầu ban thực hiện giám sát chuyên đề chuyên sâu về công tác phát triển doanh nghiệp (DN) theo tinh thần Nghị quyết 35. Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải đề nghị chương trình hoạt động của ban phải đẩy mạnh thực hiện 7 chương trình đột phá của Thành ủy TPHCM, trong đó có 2 nội dung gắn với hoạt động của ban là chương trình nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về đổi mới công nghệ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải yêu cầu ban phải nắm bắt mong muốn, nhu cầu nguyện vọng của DN, xem DN đã tiếp cận được các nguồn vốn, các quỹ ưu đãi hay chưa để hoạt động giám sát của ban được sát sao hơn. Trong việc giải quyết giảm thời gian tuân thủ thủ tục thuế, mục tiêu quốc gia năm 2017 sẽ giảm từ 351 giờ xuống còn 119 giờ, vậy TPHCM có đi trước được không? Ban KT-NS cần đề xuất giải pháp để tham mưu giám sát nhằm đạt và vượt mục tiêu này.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ đạo Ban KT-NS thực hiện chuyên sâu một số lĩnh vực mà người dân quan tâm. Đó là, TPHCM là địa phương có nhiệm vụ thu - chi ngân sách rất lớn, do vậy, tính hiệu quả đầu tư phải được quan tâm hàng đầu. Ví dụ như phải giám sát, làm rõ hiệu quả đầu tư chống ngập của TP ra sao. TP xác định nguyên nhân ngập đã đúng chưa, các giải pháp đã hiệu quả chưa?

Hay như bài toán giảm kẹt xe, TP đầu tư cho xe buýt đã hiệu quả chưa? Chuyện làm cầu vượt, làm hầm chui có góp phần giảm kẹt xe không, đầu tư có cần thiết không? Hoặc trong hoạt động đầu tư cho giáo dục, khoa học công nghệ như thế nào, các nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng ra sao, tiền đầu tư đó có đúng chỗ hay không…

Tất cả những vấn đề đó, Ban KT-NS cần vào cuộc để giám sát chặt chẽ. Chủ tịch HĐND TP đề nghị đặt hàng giới khoa học tham gia nghiên cứu các vấn đề nóng của TP. “HĐND TP mong muốn hoạt động giám sát của ban sẽ chất lượng hơn, sát hạch, chất vấn được cơ quan chuyên môn, để từ đó các cơ quan có ý thức làm tốt công việc, chứ không phải làm qua loa để đối phó. Cái gì dân yêu cầu thì phải làm, không biết thì học, mời chuyên gia”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Các tin khác