Tan nát suối Tiên

(ĐTTCO) -  Nằm ở trung tâm du lịch Hàm Tiến – Mũi Né nổi tiếng của cả nước, suối Tiên (chảy qua địa bàn xã Thiện Nghiệp và phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) được xem là dòng suối kỳ lạ nhất Việt Nam.

(ĐTTCO) -  Nằm ở trung tâm du lịch Hàm Tiến – Mũi Né nổi tiếng của cả nước, suối Tiên (chảy qua địa bàn xã Thiện Nghiệp và phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) được xem là dòng suối kỳ lạ nhất Việt Nam.

Với dòng nước trong vắt hòa vào những bãi cát sắc đỏ cam, cùng với những bức tường cát trông như những khối thạch nhũ nằm hai bên bờ, suối Tiên được nhiều du khách thập phương ví như là chốn “tiên cảnh giữa sa mạc cát”. Thế nhưng, dòng suối này hiện đang ngày càng trở nên tàn tạ bởi chính sự thiếu ý thức của con người.

 
Việc người dân tự ý cơi nới suối Tiên khiến dòng chảy thay đổi, nước ăn sâu vào các khối “thạch nhũ” khiến chúng bị đổ sập

Tan nát một thắng cảnh

Sau gần 3 năm trở lại tham quan suối Tiên, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) thất vọng, cho biết: “Tôi đã không còn nhận ra dòng suối Tiên thơ mộng, bình yên như ngày nào. Trước đây dòng suối này nước trong và sạch lắm, nhưng giờ thì nó đục ngầu, rác thải thì tràn lan dưới suối. Nhiều khối cát trông giống như những khối thạch nhũ đẹp mê hồn nằm hai bên bờ suối ngày xưa giờ biến đi đâu hết, những khối cát còn lại cái thì đã đổ từ lúc nào, cái thì đang chực ngã xuống”.

Cùng tâm trạng với chị Nga, du khách Lê Quốc Triều (đến từ tỉnh Khánh Hòa), chia sẻ: “Khoảng 3 năm trước, tôi đưa gia đình đến tham quan suối Tiên và liền bị mê hoặc bởi phong cảnh tuyệt trần nơi đây. Vậy mà hôm nay quay lại, dọc con suối bị hàng loạt hàng quán vô tư lấn chiếm để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Có quán họ bày hẳn bàn ghế ra giữa lòng suối để phục vụ du khách ăn uống, nhìn rất phản cảm”.

Trong khi đó, nhiều du khách quốc tế khi tham quan thắng cảnh này lại tỏ ra ái ngại, sợ sệt vì sự xuất hiện của những chú bò đang hồn nhiên “đi dạo” rồi vô tư xả chất thải ngay dưới dòng suối.

Anh Nikolai Udovichenko (du khách người Nga) phàn nàn: “Ở đây bò nhiều quá, chúng còn xả thải ra suối nên rất mất vệ sinh. Tôi đi dạo ở suối mà gặp chúng là phải nép vào lề ngay cho an toàn”.

Bò nhởn nhơ “đi dạo” ở suối Tiên.
Bò nhởn nhơ “đi dạo” ở suối Tiên.

Ngoài những vấn đề trên, khảo sát quanh khu vực này, chúng tôi còn nhận thấy, từ cầu Suối Tiên (đại lộ Võ Nguyên Giáp, đoạn qua xã Thiện Nghiệp) men theo dòng suối Tiên đến ranh giới phường Hàm Tiến có ít nhất 3 vị trí trên dòng suối bị người dân tự ý cắm cọc sâu ra gần giữa dòng nước rồi dùng xẻng moi đất, cát từ dưới suối lên để cơi nới nhằm mục đích xây dựng hàng quán kinh doanh. Sự việc này đã khiến dòng chảy của suối Tiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nước đang ăn sâu vào chân các khối tường cát hai bên bờ suối khiến chúng đang có nguy cơ bị đổ.

Cấp bách tôn tạo, giữ gìn

Mới đây, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có ý kiến chỉ đạo, giao UBND TP Phan Thiết chủ trì, phối hợp Sở VH-TT-DL, Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận nhanh chóng kiểm tra, đánh giá cụ thể hiện trạng, tình hình hoạt động tại điểm tham quan suối Tiên. Qua đó, đề xuất phương án quản lý lâu dài đối với điểm tham quan này theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm, đảm bảo việc tôn tạo, gìn giữ, khai thác và cảnh quan thiên nhiên, bảo đảm vệ sinh môi trường và phát huy tối đa hiệu quả đối với việc phát triển du lịch của địa phương.

Suối Tiên không chỉ có thắng cảnh đẹp và lạ, lại nằm ngay trung tâm du lịch nổi tiếng Hàm Tiến – Mũi Né (tỉnh Bình Thuận), nơi mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Do vậy, nếu địa phương có biện pháp vận động người dân, doanh nghiệp cùng tham gia tôn tạo, giữ gìn, có hướng đầu tư bài bản, lâu dài thì chắc chắn  dòng suối này sẽ đem lại nguồn thu không nhỏ cho địa phương và nhất là bảo vệ được thắng cảnh có một không hai này.

Các tin khác