TPHCM: Tạo thông thoáng trong giải quyết hồ sơ

(ĐTTCO) - Sáng ngày 20-2, UBND TPHCM đã phối hợp với Tổng Cục quản lý đất đai (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 01/2017/ NĐ – CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung nghị định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013.

(ĐTTCO) - Sáng ngày 20-2, UBND TPHCM đã phối hợp với Tổng Cục quản lý đất đai (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 01/2017/ NĐ – CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung nghị định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: TPHCM đã chủ động, nghiêm túc triển khai, áp dụng Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành vào cuộc sống, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 tại TPHCM đã bộc lộ một số vướng mắc, khó khăn, bất cập…TPHCM đã có nhiều ý kiến đóng góp và kiến nghị với Bộ TN&MT và các cơ quan Trung ương về những vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung đối với các Nghị định thi hành Luật Đất đai 2013.

Ông Lê Thanh Khuyến – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết: Luật Đất đai 2013 có những đổi mới đột phá, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế -xã hội của đất nước. Để triển khai Luật Đất đai 2013, Bộ TN&MT đã phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu soạn thảo và trình Chính phủ ban hành kịp thời các Nghị định hướng dẫn thi hành, tạo ra khung pháp lý hoàn chỉnh, gồm: Nghị định 43/2014 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định 44/2014 quy định về giá đất; Nghị định 47/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất…

Với tinh thần đổi mới, cầu thị, sau 1 năm thi hành Luật Đất đai 2013, Bộ TN&MT đã tiến hành khảo sát, đánh giá, làm việc với các địa phương để phát hiện những vấn đề chưa được làm sáng tỏ hoặc còn vướng mắc trong thực tế cuộc sống để có những bổ sung, điều chỉnh các Nghị định trên cho phù hợp. Sau một thời gian, Nghị định về sửa đổi bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai đã được hoàn thiện và được Chính phủ thông qua ngày 6-1-2017.

Theo ông Lê Thanh Khuyến, những vướng mắc cơ bản trong quá trình thi hành Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành đã được giải quyết căn bản, có tính khả thi cao. Tuy nhiên do có nhiều thông thoáng trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân nên áp lực cũng tăng lên rất lớn với các cơ quan, cán bộ thụ lý giải quyết hồ sơ.

 So với những quy định về đất đai như cấp giấy, định giá đất, tính tiền sử dụng đất… trước đó, Luật đất đai 2013 nói chung và Nghị định 01 nói riêng có nhiều điểm mới theo hướng thông thoáng hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Các tin khác