Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ

*Cơ quan quản lý lo ngại quá tải

*Cơ quan quản lý lo ngại quá tải

(ĐTTCO)-Ngày 3-3 tới, Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai do Chính phủ ban hành có hiệu lực. Một trong những nội dung người dân, doanh nghiệp quan tâm là thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) được rút ngắn khá nhiều. Tuy nhiên, cơ quan cấp sổ đỏ mà cụ thể là Sở TNMT TPHCM và Văn phòng Đăng ký đất đai TP đang đối mặt áp lực khá lớn.

 

Ông Nguyễn Văn Bình, ngụ quận Tân Bình, cho biết cuối tháng 2-2017 ông tính đi xin cấp lại sổ đỏ cho căn nhà đang ở do bị thất lạc. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu quy định, ông quyết định dời qua đầu tháng 3 mới đi nộp hồ sơ. Ông Bình cho biết theo quy định cũ, phải mất tối đa 30 ngày để các cơ quan giải quyết hồ sơ như trường hợp của ông. Trong khi đó theo quy định mới chỉ mất tối đa 10 ngày. “Chắc quy định mới sẽ thông thoáng hơn, ít nhất là về mặt thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn 1/3” - ông Bình nói.

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng tối đa 15 ngày so với quy định cũ 30 ngày. Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản… thực hiện không quá 10 ngày (quy định hiện hành không quá 15 ngày). Cấp lại sổ đỏ bị mất không quá 10 ngày (quy định hiện nay không quá 30 ngày). Giảm tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, trong trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ, chồng, nhóm người sử dụng đất…

Việc rút ngắn thời gian thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến sổ đỏ theo quy định mới sẽ có lợi cho người dân. Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP, có thể sẽ quá tải trong thời gian đầu. Nguyên nhân do bộ máy thực hiện vẫn như cũ trong khi khối lượng công việc tăng lên quá nhiều do số lượng hồ sơ cần giải quyết sớm. Do đó, việc cấp sổ đỏ trong một số trường hợp có thể sẽ ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận huyện thực hiện. Tuy nhiên, không thể “giao trắng” cho các chi nhánh mà sở cũng phải rà soát lại và mang về sở đóng dấu… nên không giảm tải được bao nhiêu.

Dự kiến hôm nay, ngày 20-2, Bộ TNMT sẽ tập huấn cho cán bộ địa chính tại TPHCM, qua đó sẽ giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn từ cơ sở.

Các tin khác