Phát triển cho ai?

(ĐTTCO) -Còn nhớ tháng 4.2015, Vĩnh Tân trở thành cái tên “hot” và là điểm nóng khi mà sự phản ứng của người dân đối với tình trạng ô nhiễm do Trung tâm điện lực Vĩnh Tân gây ra lên tới đỉnh điểm.

(ĐTTCO) -Còn nhớ tháng 4.2015, Vĩnh Tân trở thành cái tên “hot” và là điểm nóng khi mà sự phản ứng của người dân đối với tình trạng ô nhiễm do Trung tâm điện lực Vĩnh Tân gây ra lên tới đỉnh điểm.

 

Mặt trận Tổ quốc VN khi đó đã phải thành lập đoàn công tác đặc biệt do đích thân Chủ tịch dẫn đầu để làm việc với Bình Thuận giải quyết bức xúc của nhân dân.

Thời điểm đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có công văn yêu cầu Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực VN (EVN) phải khắc phục tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại khu vực này. Các phát biểu mạnh mẽ khi đó bỏ ngỏ khả năng đóng cửa nhà máy nếu tiếp tục gây ô nhiễm.

Sau gần 2 năm, tình trạng có vẻ vẫn không mấy khả quan. Ngày 14.2 vừa qua, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận thừa nhận rằng Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đang thi công gây khói bụi, ô nhiễm “khá nghiêm trọng”. Và nguyên nhân là không thực hiện đúng với đánh giá tác động môi trường đã được duyệt.

Câu chuyện này nên được hiểu như thế nào? Ai phải chịu trách nhiệm về chuyện ô nhiễm nghiêm trọng do Nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra? Liệu có ai bị xử lý về việc “trên bảo dưới không nghe”?

Những nguy hại đến môi trường sinh thái và kế sinh nhai của người dân địa phương do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra lại một lần nữa đặt lên bàn các cơ quan chức năng. Việc đánh giá tác động môi trường của toàn bộ dự án Trung tâm điện lực Vĩnh Tân cần phải được thực hiện nghiêm túc, không chỉ vì để ngăn chặn người dân bức xúc kéo ra chặn quốc lộ 2 năm trước mà để đảm bảo rằng, mọi quyết định của chính quyền đều minh bạch.

Cũng cần thiết phải xem xét lại quy trình luật pháp: không thể chấp nhận tình trạng cơ quan chức năng địa phương chỉ giám sát bằng việc... quan sát bằng mắt thường và báo cáo cấp trên... chờ xử lý.

Không phủ nhận, về giá trị tuyệt đối, nhiệt điện là một nguồn năng lượng rẻ, nhưng các hệ lụy môi trường thì quá nghiêm trọng. Đây là điều phải cân nhắc, bởi suy cho cùng, phát triển kinh tế mà con người sống không được thụ hưởng thì cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì.

Câu hỏi “phát triển cho ai?” cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc hơn bao giờ hết. Với Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, người dân địa phương được gì, hay còn bị thiệt thêm? Đây là vấn đề chính quyền Bình Thuận và các cơ quan chức năng cần phải làm rõ bằng các đánh giá khoa học và vì người dân.

Các tin khác