Chưa xác định được phần vốn nhà nước tại Vinaconex

(ĐTTCO) - Đó là một trong 4 nhiệm vụ Bộ Xây dựng chưa hoàn thành đúng hạn trong tổng số 311 nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao cho bộ thực hiện thời gian qua. Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Xây dựng báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng trong phiên họp sáng 17-2 tại Hà Nội.

(ĐTTCO) - Đó là một trong 4 nhiệm vụ Bộ Xây dựng chưa hoàn thành đúng hạn trong tổng số 311 nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao cho bộ thực hiện thời gian qua. Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Xây dựng báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng trong phiên họp sáng 17-2 tại Hà Nội.

 

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, 4 nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Xây dựng chưa hoàn thành gồm: Sửa nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng; xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex; kiểm tra, khảo sát khu vực quy hoạch dự án khu công viên hồ điều hòa trên ô đất ký hiệu A1/CXKV thuộc địa giới quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân, Hà Nội; xây dựng đề án Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Trong những nhiệm vụ quá hạn này, việc sửa Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, đến thời điểm này đã hoàn thành và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đối với việc xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex theo quy định và báo cáo Thủ tướng trước ngày 31-1-2017, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà giải trình, ngày 25-11-2016, bộ đã có văn bản yêu cầu SCIC và Vinaconex gửi hồ sơ quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần, kèm theo kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra gửi Bộ Xây dựng trước ngày 30-6-2016. Nhưng do Vinaconex đã không còn là đơn vị thuộc bộ từ khi cổ phần hóa nên việc đôn đốc về hồ sơ và tài liệu liên quan gặp nhiều khó khăn.

Đến ngày 7-2-2017, Bộ Xây dựng mới nhận được văn bản hồi đáp của Vinaconex, nên chưa đủ căn cứ để báo cáo. Dự kiến trong tháng 2 này bộ sẽ hoàn thành việc xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex tại thời điểm cổ phần hóa.

Về các nhiệm vụ còn lại đã quá hạn, người đứng đầu ngành Xây dựng thẳng thắn cho rằng bên cạnh những nguyên nhân khách quan, có một phần nguyên nhân chủ quan, bộ sẽ sớm khắc phục trong thời gian tới.

Đại diện Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá, Bộ Xây dựng là một trong những Bộ, ngành thực hiện rất tốt những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, khi chỉ còn 4/311 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Cụ thể, trong số 311 nhiệm vụ được Thủ tướng giao thực hiện, đến nay ngành xây dựng đã hoàn thành 233 nhiệm vụ, số nhiệm vụ đang triển khai thực hiện trong hạn được giao là 76 nhiệm vụ, có 4 nhiệm vụ được giao quá hạn chưa hoàn thành. Chia sẻ những khó khăn về nhân sự của Bộ Xây dựng khi cả bộ chỉ có 386 công chức và phải ký hợp đồng lao động với 150 lao động để thực hiện tốt chức năng quản lý 8 lĩnh vực lớn với hàng trăm nhiệm vụ được giao.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết, trong lĩnh vực quản lý của ngành Xây dựng hiện nay, có 6 vấn đề Thủ tướng đặc biệt quan tâm, đó là: Quá trình thực hiện Luật Xây dựng sửa đổi năm 2014 còn gặp phải một số khó khăn, bộ cần xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn; sửa đổi Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, chú trọng công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch; đẩy mạnh thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở đô thị và nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Chú trọng phát triển thị trường bất động sản, nâng cao chất lượng dự báo về cung - cầu; chú trọng lĩnh vực vật liệu xây dựng và bảo vệ môi trường, đặc biệt là nghiên cứu phát triển vật liệu xây dựng thay thế vật liệu nung truyền thống, với chất lượng tốt hơn, giá thành rẻ hơn; đặc biệt là đẩy mạnh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Các tin khác