Vợ chồng Obama ngày càng giàu hơn

(ĐTTCO) - Cánh cửa Nhà Trắng đã khép lại sau lưng vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama, nhưng con đường mới chào đón họ phía trước rất rộng mở với vô số các hợp đồng viết sách và diễn thuyết.

(ĐTTCO) - Cánh cửa Nhà Trắng đã khép lại sau lưng vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama, nhưng con đường mới chào đón họ phía trước rất rộng mở với vô số các hợp đồng viết sách và diễn thuyết.

 

Hãng thông tấn AP đưa tin, mới đây ông Barack Obama đã thuê các luật sư nổi tiếng Robert Barnett và Deneen Howell xử lý các hợp đồng viết sách của mình. Ông cũng thuê một hãng quan hệ công chúng (PR) cấp cao phối hợp thực hiện các buổi diễn thuyết.

Harry Walker là hãng đại diện độc quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew, cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, và các cựu Phó tổng thống Dick Cheney, Al Gore.

Theo phát ngôn viên Kevin Lewis của Obama, từ giờ Harry Walker sẽ xử lý các bài phát biểu thời hậu Nhà Trắng của vợ chồng Obama.

Peter Shankman, người sáng lập và là CEO của The Geek Factory - hãng truyền thông xã hội, marketing và chiến lược PR - nói với hãng tin FOX rằng, cứ mỗi bài phát biểu, ông Obama sẽ kiếm được hơn một nửa mức lương tổng thống hàng năm 400.000 USD của ông.

"Chắc chắn bài phát biểu đầu tiên [của cựu Tổng thống Obama] có giá ít nhất 250.000USD" - Shankman quả quyết. Hãng The Geek Factory có nhiều khách hàng nổi tiếng, trong đó có American Express, Walt Disney World và Bộ Quốc phòng Mỹ.

Và không chỉ cựu Tổng thống, cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama cũng sẽ kiếm được nhiều tiền không kém.

"Michelle cũng sẽ chứng kiến những con số tương đương (250.000 USD/bài phát biểu) ngay trong năm đầu tiên. Các khoản này sẽ không giảm trong tương lai gần", Shankman nói thêm.

Những con số trên có thể so với số tiền mà cựu Tổng thống Bill Clinton kiếm được với mỗi bài phát biểu của ông (giá 250.000USD năm 2011, theo hồ sơ của Hillary Clinton trong năm tài chính vừa qua). Với 54 bài phát biểu, ông kiếm được tổng cộng 13.434.000USD chỉ tính riêng năm 2011.

Bà Clinton kiếm ít hơn chút, với trung bình 235.000 USD/bài phát biểu. Theo CNN, từ năm 2001 cho tới khi Hillary bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống, vợ chồng bà kiếm được 153 triệu USD từ việc diễn thuyết.

Cựu Tổng thống George W. Bush được trả khoảng 100.000-175.000USD cho mỗi lần ông xuất hiện, theo một phân tích của tạp chí Politico năm 2015.

Một nguồn thu nhập khác của gia đình Obama là các hợp đồng sách. Ông Obama đã viết một số cuốn sách, trong đó có "Dreams From My Father", "The Audacity of Hope" và "Of Thee I Sing". Ba tác phẩm này mang về cho ông hơn 10 triệu USD.

Tuy Bill Clinton nhận trước 15 triệu USD cho cuốn tự truyện "My Life" năm 2004 - khoản phí trả trước cao nhất thế giới vào thời điểm đó, song nhà Obama được dự đoán sẽ vượt qua người tiền nhiệm với các hợp đồng mà có thể lên tới 20-45 triệu USD, theo một bài viết trên New York Times.

Barack Obama cũng nhận được một khoản lương từ Nhà Trắng, vốn là tiêu chuẩn mà mỗi cựu Tổng thống đều được hưởng. Con số này vào khoảng 207.000 USD/năm.

Khi tại nhiệm, mỗi Tổng thống Mỹ có mức lương 400.000USD. Donald Trump - người giàu nhất trở thành ông chủ Nhà Trắng - từng tuyên bố ông sẽ không nhận lương Tổng thống mà chỉ nhận mức tối thiểu hợp pháp 1 USD/năm.

Các tin khác