Giới trẻ có dễ sở hữu nhà ở?

(ĐTTCO) - Theo kết quả khảo sát với sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia, trung bình cứ 10 người trẻ có gần 4 người (38%) có nhà riêng. Trong số người hiện chưa sở hữu nhà, có đến 81% dự định mua nhà trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, nhu cầu nhà ở của giới trẻ đang rất cao, nhưng để sở hữu 1 căn nhà không phải dễ dàng.

(ĐTTCO) - Theo kết quả khảo sát với sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia, trung bình cứ 10 người trẻ có gần 4 người (38%) có nhà riêng. Trong số người hiện chưa sở hữu nhà, có đến 81% dự định mua nhà trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, nhu cầu nhà ở của giới trẻ đang rất cao, nhưng để sở hữu 1 căn nhà không phải dễ dàng.

Thế giới: cần hỗ trợ từ cha mẹ

Tập đoàn HSBC vừa thực hiện khảo sát đối với thế hệ thiên niên kỷ (millennial - hay thế hệ Y, chỉ những người sinh trong khoảng thời gian 1981-1998) trên toàn cầu về hành vi mua sắm. Theo đó, việc sở hữu 1 ngôi nhà không hẳn là giấc mơ ngoài tầm tay. Tuy nhiên, tăng trưởng lương chậm lại và giá nhà gia tăng đang là những rào cản lớn khiến họ phải trì hoãn kế hoạch mua nhà.

Ngoài ra, người trẻ phải đương đầu với những thử thách đáng kể liên quan đến khả năng mua nhà. Điều này được phản ánh qua tỷ lệ 69% trong số những người có ý định mua nhà nói rằng họ chưa tiết kiệm đủ cho khoản thanh toán đầu tiên, và 39% cho biết không có khả năng mua được căn nhà mà họ mong muốn.

Trừ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hồng Công, tại 8 quốc gia còn lại, giá nhà đều tăng trong năm 2016. Có 62% trong số những người trẻ chưa sở hữu nhà nói rằng họ cần lương cao hơn mới có thể mua được nhà, cho thấy không phải người trẻ nào cũng có thể đạt được mục tiêu mình dự định. Ngoại trừ Trung Quốc và Malaysia, các quốc gia còn lại đều dự kiến mức tăng lương thực tế dưới 2% trong năm 2017.

Nhận xét về báo cáo, bà Louisa Cheang, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, Tập đoàn HSBC, cho biết: “Con số gần 40% người trẻ tham gia khảo sát hiện đang có nhà riêng chứng tỏ giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ trên toàn cầu vẫn có triển vọng thành hiện thực.

Tuy nhiên, giấc mơ ấy sẽ bị trì hoãn đối với người trẻ tại những quốc gia đang phải vất vả đương đầu cùng lúc với tình trạng tăng trưởng lương chậm và giá nhà tăng”. Mặt khác, những người trẻ tham gia khảo sát cũng cho biết họ sẵn sàng xem xét hy sinh một số thứ cho mục tiêu mua nhà; 56% những người chưa sở hữu nhà cho biết họ sẽ cân nhắc cắt giảm chi phí vui chơi giải trí; 35% sẽ cân nhắc mua nhà nhỏ hơn so với kỳ vọng; thậm chí 20% sẵn sàng hoãn việc sinh con.

Hỗ trợ từ cha mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tiết kiệm để mua nhà của người trẻ. Khoảng 35% những người đã mua nhà cho biết họ đã nhờ đến “ngân hàng cha mẹ” cấp tiền để mua nhà.

Giới trẻ tìm hiểu mua nhà tại 1 dự án của Him Lam Land.

Giới trẻ tìm hiểu mua nhà tại 1 dự án của Him Lam Land.

Việt Nam: áp lực lớn

Báo cáo của HSBC cho thấy nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam đang tăng cao, do đất nước đang trong giai đoạn dân số “vàng” và tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho biết tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đang là 1%. Nghĩa là cứ mỗi năm sẽ có khoảng 1 triệu nông dân thành thị dân. Điều này góp phần gia tăng áp lực về nhu cầu nhà ở tại các đô thị, nhất là những đô thị mới hình thành.

Tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, cho biết gia tăng dân số tự nhiên của TP là 1%/năm,  trong khi đó gia tăng cơ học 4%. Về mặt lý thuyết mỗi năm TP sẽ tăng thêm 500.000 dân, có nghĩa nhu cầu về nhà ở cho người trẻ tiếp tục tăng lên. Bởi những người di cư vào TP đa phần đang trong độ tuổi trưởng thành, tìm kiếm cơ hội việc làm; sinh viên ra trường ở lại TP tìm kiếm cơ hội.

Theo thống kê, hiện gần 1/3 dân số (32,8%) đang ở độ tuổi 25-45, phân nửa trong số đó là thế hệ trẻ. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt tỷ lệ 35% trong năm 2016 và đến năm 2020 ước đạt 40%, đồng nghĩa với việc các trung tâm kinh tế như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng sẽ trở thành nhà của khoảng 36 triệu dân trong vòng 4 năm tới.

Tình hình trên cho thấy nhu cầu nhà ở cho giới trẻ tại TPHCM rất lớn. Tuy nhiên rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là chính sách tài chính. Thời gian qua Chính phủ đã đưa ra một số chính sách nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu. Trên thực tế doanh nghiệp vẫn là nhân tố quyết định hỗ trợ người mua nhà thông qua các chính sách khuyến mại, hậu mãi, thanh toán.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, cho rằng giới trẻ là những khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp BĐS. Họ có kiến thức, thời gian và cơ hội phía trước. Vì vậy nếu doanh nghiệp có đủ lực, chính sách tài chính phù hợp hoàn toàn có thể mạnh dạn bán nhà cho đối tượng này. Thời gian qua nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách bán nhà cho giới trẻ như thanh toán 4-5 năm không lãi suất,  thậm chí đầu tư phát triển những dự án mang thương hiệu 8X, 9X… nhằm hướng vào những người trẻ có việc làm, thu nhập ổn định.

Theo Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), mỗi năm có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ tại TP kết hôn, kéo theo nhu cầu cao về nhà ở. Tuy nhiên, cũng giống như những người trẻ trên toàn cầu trong cuộc khảo sát của HSBC, khả năng mua nhà của họ cũng bị giới hạn bởi giá nhà tăng và chưa có kế hoạch tài chính hợp lý.

Các tin khác