Kinh tế An Giang - Bức tranh khởi sắc

(ĐTTCO) - Ngày 2-2 (nhằm mùng 6 Tết Nguyên đán Đinh Dậu), tại trụ sở của Tập đoàn Sao Mai (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), lãnh đạo tỉnh An Giang đã có buổi làm việc đầu năm với ban lãnh đạo của Tập đoàn Sao Mai để lên kế hoạch đầu tư và phát triển hai lĩnh vực trọng điểm, được xem là “đòn bẩy” cho kinh tế An Giang giai đoạn 2017 – 2020. Đó là du lịch và năng lượng mặt trời.

(ĐTTCO) - Ngày 2-2 (nhằm mùng 6 Tết Nguyên đán Đinh Dậu), tại trụ sở của Tập đoàn Sao Mai (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), lãnh đạo tỉnh An Giang đã có buổi làm việc đầu năm với ban lãnh đạo của Tập đoàn Sao Mai để lên kế hoạch đầu tư và phát triển hai lĩnh vực trọng điểm, được xem là “đòn bẩy” cho kinh tế An Giang giai đoạn 2017 – 2020. Đó là du lịch và năng lượng mặt trời.

Đoàn lãnh đạo tỉnh An Giang gồm: bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên TW Đảng – Bí thư Tỉnh ủy (trưởng đoàn), ông Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Vương Bình Thạnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, cùng các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy khối doanh nghiệp, lãnh đạo TP Long Xuyên. Ông Nguyễn Tấn Sơn, Tổng Giám đốc CTCP Du lịch An Giang và ông Phạm Thế Triều, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang cũng đến dự.

Tại buổi làm việc, Tập đoàn Sao Mai đặc biệt nhấn mạnh đến tiềm năng kinh tế của tỉnh An Giang trong việc phát triển du lịch và mở rộng lĩnh vực mới là năng lượng mặt trời, những điều kiện cần và đủ để An Giang đẩy mạnh khai thác 2 lĩnh vực này trong thời gian tới.

Phát triển ngành kinh tế mũi nhọn 

Năm nay được chọn là năm doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh rất vui mừng khi Tập đoàn Sao Mai đề xuất những dự án có nhiều triển vọng cho kinh tế tỉnh nhà. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa có thể để đột phá phát triển kinh tế tỉnh nhà. Làm thế nào sắp tới khi nhắc đến An Giang, du khách không chỉ nghĩ đến du lịch mà còn biết đến là một nơi tập trung nhiều nhà máy điện NLMT lớn trong toàn khu vực.

Ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

An Giang là vùng đất địa linh nhân kiệt, có sông nước hữu tình, dãy Thất Sơn hùng vỹ, lễ hội độc đáo… là những “tài sản” vô giá thu hút nhiều du khách đến tham quan. Mỗi năm An Giang đón hơn 6 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để giữ chân du khách ở lại An Giang nhiều ngày, ngành du lịch tỉnh  cần phải có nhiều đột phá hơn nữa.

 Với mong muốn đưa “ngành công nghiệp không khói” trở thành một trong những ngành mũi nhọn của quê hương Bác Tôn, ngay từ khi sở hữu và chi phối CTCP Du lịch An Giang, Tập đoàn Sao Mai đã và đang nỗ lực rất nhiều nhằm đánh thức du lịch tỉnh “trở mình”. Cuộc họp đầu năm mới là dịp để Tập đoàn Sao Mai đề xuất ý tưởng với lãnh đạo tỉnh một số chính sách cởi mở hơn, nhằm phát triển du lịch An Giang, đặc biệt chú trọng đến khai thác tiềm năng du lịch tại TP Châu Đốc và vùng bảy núi.

Theo đó, Tập đoàn Sao Mai đang nghiên cứu phương án quy hoạch tổng thể và chuẩn bị hồ sơ để đầu tư toàn diện, nâng cấp khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp để biến nơi này thành tụ điểm thu hút du khách thập phương. Bên cạnh đó, để níu chân du khách ở lại An Giang tham quan và chiêm ngưỡng lâu hơn những “tuyệt tác” thiên tạo chỉ có ở tỉnh, Tập đoàn Sao Mai cũng đề xuất đầu tư thêm khu resort Núi Cấm với quy mô lên đến 150 phòng, đầy đủ cơ sở hạ tầng – vật chất kỹ thuật khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Riêng với TP Châu Đốc, Tập đoàn sẽ có kế hoạch triển khai xây dựng khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại khu vực Bến Đá Núi Sam và khu du lịch sinh thái đạt chuẩn 5 sao tại phường Vĩnh Mỹ. Ông Phạm Thế Triều, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang cho biết: “Lượng du khách đến An Giang dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ yếu là du lịch tâm linh, song khách lưu trú chưa nhiều. Vì vậy, việc đề xuất xây dựng khách sạn 5 sao và resort đầy đủ các dịch vụ tổng hợp, khu vui chơi, giải trí, mua sắm và ẩm thực độc đáo tại Châu Đốc và vùng bảy núi là việc làm vô cùng hợp lý”.

Ngoài ra, đến với An Giang, du khách không thể bỏ qua địa danh núi Cấm - nơi được xem là “nóc nhà” của Đồng bằng sông Cửu Long và núi Trà Sư là điểm hành hương của du khách xa gần. Đồng hành ý chí bứt phá để phát triển du lịch của lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Sao Mai cũng đề xuất một số chính sách đặc thù tạo ra sự khác biệt, hấp dẫn để hỗ trợ các nhà đầu tư phát triển du lịch của vùng, thu hút nhiều nhà đầu tư cùng với Sao Mai khai thác hết tiềm năng du lịch tỉnh, biến An Giang thành điểm đến lý tưởng, sầm uất.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Sao Mai cũng đề xuất với tỉnh nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan và các dịch vụ du lịch ở rừng Tràm Trà Sư với mong muốn phục vụ du khách, thực hiện mục tiêu đưa CTCP Du lịch An Giang trở thành doanh nghiệp nổi tiếng giai đoạn từ 2017-2020.

Khai thác kho báu năng lượng mặt trời

Hiện nay, nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt. Vì thế, xu hướng đi tìm một nguồn năng lượng khác thay thế là điều tất yếu. Tận dụng lợi thế vị trí địa lý của nước ta nằm trên đường xích đạo và có nhiều đất triền núi, Tập đoàn Sao Mai đã bắt tay với Tập đoàn Koyo ký hợp đồng và thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy phát điện dùng pin năng lượng mặt trời (NLMT) tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đây sẽ là một trong những số ít nhà máy điện NLMT đầu tiên có quy mô lớn ở Việt Nam.

Theo dự kiến, trong năm nay Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt cơ chế để ủng hộ việc phát triển NLMT. Đó là những tín hiệu khả quan cho Tập đoàn Sao Mai đầu tư vào lĩnh vực mới nhiều lợi thế tại An Giang.

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang (trái) và ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai (phải) tại buổi làm việc 

 Bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang (trái) và ông Lê Thanh Thuấn,
Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai (phải) tại buổi làm việc

Dự tính nhà máy đầu tiên của Tập đoàn Sao Mai nằm tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, với tổng diện tích 274,5 hecta và tổng công suất là 210 MW, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Đồng thời, Tập đoàn cũng đề xuất với tỉnh thực hiện dự án khác tại xã Xuân Tô với tổng công suất là 150 MW, diện tích 200ha. Dự án này dự kiến sẽ được thực hiện trên một khu công nghiệp đã được tỉnh quy hoạch. Hiện tại dự án ở xã An Hảo đã được trình lên Bộ Công thương để xin giấy phép. 

Ngoài ra, theo dự kiến, Chính phủ sẽ cho phép hộ gia đình lắp công tơ điện 2 chiều và sẽ được phê duyệt ngay sau Tết Nguyên đán. Theo đó, Tập đoàn Sao Mai sẽ lắp thí điểm pin NLMT lên mái nhà của 50.000 hộ dân tại An Giang, với công suất 150 MW.

Thông qua những đề xuất “cởi trói” cho du lịch An Giang và phát triển dự án NLMT của Tập đoàn Sao Mai, lãnh đạo tỉnh An Giang vô cùng phấn khởi và tiếp nhận những đề xuất của Tập đoàn Sao Mai, nhằm mang lại sinh khí mới hơn cho du lịch tỉnh và đưa An Giang “lấn sân” sang một lĩnh vực mới.

Nhân dịp tết đến xuân về, đây là cuộc hội ngộ đầu năm của lãnh đạo tỉnh nhà để lắng nghe những đề xuất độc đáo của doanh nghiệp, nhằm góp phần đưa kinh tế An Giang bước sang trang mới. Ý Đảng và lòng dân đã gặp nhau, một khởi đầu mới rực rỡ và khởi sắc hơn cho bức tranh kinh tế - xã hội của An Giang.  

Các tin khác