Bóng hồng quyền lực của Trump ở Nhà Trắng

(ĐTTCO) - Kellyanne Conway, người phụ nữ quyền lực ở Nhà Trắng, được mệnh danh là “người thì thầm của Trump” nhờ khả năng thuyết phục của bà đối với tân tổng thống Mỹ.

(ĐTTCO) - Kellyanne Conway, người phụ nữ quyền lực ở Nhà Trắng, được mệnh danh là “người thì thầm của Trump” nhờ khả năng thuyết phục của bà đối với tân tổng thống Mỹ.

 Kellyanne Conway từng được Trump ca ngợi là một chiến lược gia và cố vấn đáng tin cậy.

 Kellyanne Conway từng được Trump ca ngợi là một chiến lược gia và cố vấn đáng tin cậy.

Cuối tháng 9 năm ngoái, khi Donald Trump diễn thuyết ở Chester Township, bang Pennsylvania, ông không phải là ngôi sao duy nhất có mặt ở sự kiện này. Kellyanne Conway, quản lý mới của ông, một gương mặt quen thuộc trên truyền hình, cũng được chào đón như người nổi tiếng.

“Anh có thấy mọi người yêu cầu tôi ký lên poster và mũ của họ không? Thật là kỳ”, Conway nói với Ryan Lizza, phóng viên của New Yorker đang viết bài chân dung về bà.

Người thì thầm với Trump

Một tháng trước đó, người phụ nữ tóc vàng này vừa trở thành quản lý chiến dịch thứ ba của Trump. Steve Bannon, cựu lãnh đạo của Breitbart, một trang web tin tức cánh hữu, được chọn vào vị trí giám đốc điều hành. Conway trở thành người phụ nữ đầu tiên quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa. Bà tự hào về điều này nhưng không muốn chỉ dừng lại ở đó.

Conway tiếp quản chiến dịch khi nó đang bắt đầu sa lầy do lời nói xúc phạm của Trump đối với cha mẹ Humayun Khan, binh sĩ Mỹ hy sinh tại Iraq. Các cuộc khảo sát cho thấy vị tỷ phú để thua đối thủ Hillary Clinton khoảng 10 điểm.

Ở thời điểm Trump có bài diễn thuyết tại Chester, tức 4 ngày trước cuộc tranh luận đầu tiên, Conway và đội của bà đã đưa cuộc đua gần về mức ngang bằng.

Trump đã có vẻ giống một chính trị gia khi nói về việc “phá vỡ những đặc quyền” và mô tả Mỹ như là “đất nước của những người cầu tiến, mơ mộng và tin tưởng”.

Conway được ca ngợi là “người thì thầm của Trump”, người duy nhất có thể thuyết phục ông chuẩn bị cho cuộc đối đầu quan trọng với ứng viên đảng Dân chủ.

Trong 20 phút đầu của cuộc tranh luận ngày 26/9, Conway dường như đã thành công. Trump khéo léo dồn ép Clinton về việc bà từng ca ngợi Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương và giờ lại phản đối nó.

Tuy nhiên, sau đó, nhà tài phiệt đã sớm quay lại bản tính của mình khi khoe khoang về việc không trả thuế liên bang và tiếp tục chỉ trích Rosie O’Donnell, người mà ông từng gọi là “Hoa hậu lợn”.

Sau cuộc tranh luận, các trợ lý của Trump chậm rãi tiến vào phòng dành cho phóng viên. Bannon, người mặc blazer và sơ mi, tìm cách lánh xa các máy quay và micro. Trong khi đó, Conway, người mặc chiếc đầm ren màu xanh, tiến về phía trước để đưa ra thông điệp cho chiến dịch.

“Tôi thích việc ông ấy đã kiềm chế bản thân tối nay. Đó là một phẩm chất để trở thành tổng thống. Tôi nghĩ rằng hôm nay rất nhiều cử tri, đặc biệt là cử tri nữ, có thể đã nhận thấy điều này”, Conway nói với các phóng viên.

Conway làm việc cho Newt Gingrich vào thập niên 90, khi ông đang nổi lên ở Hạ viện. Gingrich, một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của Trump, kể rằng có lần ông đã quan sát Conway và Trump trên máy bay của vị tỷ phú.

“Giữa họ có sự đồng điệu”, ông nhận xét. Ông cũng nói thêm rằng những cố vấn trước đó của Trump đã sai lầm khi cố gắng “định hình lại ông ấy”.

Bóng hồng quyền lực ở Nhà Trắng

Về mặt nào đó, Conway có thể đã chuẩn bị cả đời cho ông chủ như Trump. Sinh ra và lớn lên ở New Jersey, Conway sống cùng bà, mẹ và 2 người dì chưa lập gia đình vì cha của bà, một tài xế xe tải, đã ly dị vợ khi Conway mới 2 tuổi.

Conway yêu thích chính trị từ khi còn học trung học. Khi xem bài phát biểu của Ronald Reagan, bà biết mình sẽ trở thành người ủng hộ của đảng Cộng hòa. “Ông ấy thực sự khiến tôi xúc động. Tôi thích kiểu người sôi nổi, cuốn hút và cứng rắn như vậy”, bà nói.

Bà bắt đầu tham gia công việc thăm dò dư luận cho đảng Cộng hòa khi đang theo học trường luật. Sau khi hành nghề luật được một thời gian ngắn, Conway quay lại với công việc tư vấn và thăm dò dư luận, lĩnh vực chủ yếu do nam giới đảm nhận.

“Tôi là một nữ tư vấn viên trong đảng Cộng hòa, điều này có nghĩa khi tôi bước vào cuộc họp ở Hội nghị Toàn quốc Đảng Cộng hòa hay bất cứ nơi nào khác, tôi luôn có cảm giác như đang bước vào bữa tiệc của các quý ông độc thân ở Hội Huynh đệ Elks”, bà nói.

Conway thành lập công ty riêng của mình, Công ty Polling, vào năm 1995 và phát triển nó từ một hãng tư vấn cho các tập đoàn về xu hướng tiêu dùng thành tổ chức tư vấn cho các chính khách nổi tiếng đảng Cộng hòa như Gingrich, Mike Pence và Dan Quayle, đặc biệt trong việc tiếp cận các nữ cử tri.

Chồng của Kellyanne, George T. Conway III, từng tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Yale. Ông là một luật sư của hãng luật WLRK tại New York.

Sau khi kết hôn vào năm 2001, họ mua một căn hộ ở Trump World Tower, nơi bà Conway đã gặp và quen biết với tỷ phú New York. Trump cũng từng vài lần nhờ bà tư vấn về các vấn đề chính trị.

Trả lời trên Washington Post, Conway nói bà khá ngạc nhiên khi thấy Trump rất sâu sát trong việc quản lý tòa nhà. Ông thậm chí còn đến các cuộc họp để lắng nghe tâm tư của các cư dân tại đây.

Năm 2008, gia đình Conway chuyển đến sống trong căn biệt thự 6 triệu USD tại Alpine, New Jersey, thị trấn mà Forbes gọi là "Mã bưu chính đắt nhất nước Mỹ".

Vào ngày đầu tiên trở thành quản lý chiến dịch cho Trump, Conway đã có một cuộc đối thoại hiệu quả với ông. Bà kể rằng mình đã cảm thấy thất vọng khi thấy Trump xuất hiện trên CNBC và nói ông không bận tâm nếu thua cuộc vì ông có thể quay lại cuộc sống tốt đẹp của mình và đi nghỉ dài ngày.

“Tôi nói với ông ấy, 'Ông không thể nói như vậy. Mọi người tin rằng cuộc bầu cử này không phải là về ông, mà là về họ. Khi ông chỉ nói đến mình, ông cũng chẳng khác gì bà ấy. Ông Trump, mọi người đã đứng dưới mưa 3 tiếng đồng hồ chỉ để nói rằng họ đã ở đó khi ông ở đó.

Họ tin tưởng ông đến nỗi khi ông nói nếu mọi chuyện không thành, ông sẽ lại sống vui vẻ nhưng họ thì không thể như vậy'", Conway kể lại. Kể từ khi bị Conway chỉ trích, Trump không lặp lại những quan điểm đó nữa.

Sau chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, Conway trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành thành công chiến dịch tranh cử tổng thống. Ngày 22/12, bà được Trump chọn vào vị trí cố vấn cho tổng thống.

Quyết định chuyển tới Nhà Trắng làm việc không hẳn là dễ dàng đối với Conway khi bà đang sống cùng chồng và 4 đứa con khoảng 7 đến 12 tuổi ở New Jersey. Vào ngày 20/1, khi Trump nhậm chức, Kellyanne Conway cũng vừa bước sang tuổi 50.

Bà chính thức trở thành cố vấn cấp cao cho người đứng đầu nước Mỹ và hiện làm việc tại văn phòng tầng hai với cửa sổ hướng ra bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng ở thủ đô Washington D.C.

Các tin khác