Truy xuất nguồn gốc không phải “cây đũa thần”

(ĐTTCO) - Chương trình truy xuất nguồn gốc rau có thể đối mặt tình trạng khai không trung thực. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở NN&PTNT khẳng định chương trình là cơ sở để có thể kiểm tra, xử lý, tránh sản phẩm không an toàn ra thị trường.

(ĐTTCO) - Chương trình truy xuất nguồn gốc rau có thể đối mặt tình trạng khai không trung thực. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở NN&PTNT khẳng định chương trình là cơ sở để có thể kiểm tra, xử lý, tránh sản phẩm không an toàn ra thị trường.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong chương trình truy xuất nguồn gốc rau mà TP.HCM đang triển khai, vẫn còn điểm khó kiểm soát, đặc biệt là thông tin từ khâu chọn giống, làm đất, bón phân đến khi thu hoạch... của nông dân chuyển đến hợp tác xã (HTX) và Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao (DAA).

Theo quy trình, nông dân được tự ghi chép và nộp bản nhật ký đồng ruộng cho HTX hai ngày trước thu hoạch để nhập vào hệ thống mã số con tem.

Trước ý kiến băn khoăn nhà sản xuất có thể đưa thông tin không trung thực, ông Nguyễn Phước Trung, giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cũng thừa nhận truy xuất nguồn gốc không phải là biện pháp thay thế các chương trình quản lý chất lượng mà là công cụ hỗ trợ.

Nếu như trước kia khi kiểm tra phát hiện lô hàng nào đó vi phạm an toàn thực phẩm thì cơ quan chức năng chỉ biết được người bán chứ không biết vùng trồng.

Nay với hệ thống truy xuất này, cơ quan chức năng có thể tìm được đơn vị sản xuất để xem lại quy trình của họ, nếu có vấn đề sẽ xử lý ngay từ gốc thay vì để sản phẩm ra thị trường.

Trong khi đó, theo ghi nhận, trước khi Sở NN&PTNT TP.HCM thực hiện truy xuất nguồn gốc với rau, Sở Công thương TP.HCM triển khai truy xuất nguồn gốc thịt heo; đã có nhiều đơn vị tự tổ chức thực hiện việc truy xuất nguồn gốc.

Hiện không khó để kiếm được một sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc tại các siêu thị lớn cũng như các cửa hàng bán lẻ cao cấp với các sản phẩm như gạo, rau, thịt, cá, nước mắm, trái cây...

Theo ông Bùi Huy Bình - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Giải pháp và dịch vụ truy xuất nguồn gốc, trong hai, ba năm trở lại đây có rất nhiều đơn vị sản xuất nông sản, thực phẩm liên hệ với đơn vị của ông để triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Họ là những đơn vị có thương hiệu, muốn tăng thông tin và niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài TP.HCM, cũng có những đơn vị tại Lâm Đồng, Đồng Nai... đã tự làm truy xuất nguồn gốc để đưa sản phẩm bán tại TP.HCM.

Các tin khác