Mừng Xuân, ước mong vinh hiển

(ĐTTC) - Xuân Đinh Dậu đến gần, người người, nhà nhà đều mong mỏi năm mới hanh thông, hạnh phúc. Văn hóa truyền thống của dân tộc là gác lại lo toan, tất bật để đón chào năm mới với ước vọng đất nước thanh bình, vinh hiển. Nhìn lại năm cũ, một năm không mưa thuận gió hòa, đất nước phải đối diện với nhiều khó khăn do thiên tai, nhân tai diễn ra dồn dập; tình hình thế giới diễn biến khó lường nhưng với nỗ lực phấn đấu của cả nhà nước và toàn dân, đã mang đến các kết quả khả quan về kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế... Kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát tốt lạm phát, dự trữ ngoại hối trên 41 tỷ USD, đạt mức cao nhất từ trước đến nay, là những điểm sáng làm mọi người an lòng.

(ĐTTC) - Xuân Đinh Dậu đến gần, người người, nhà nhà đều mong mỏi năm mới hanh thông, hạnh phúc. Văn hóa truyền thống của dân tộc là gác lại lo toan, tất bật để đón chào năm mới với ước vọng đất nước thanh bình, vinh hiển.

Nhìn lại năm cũ, một năm không mưa thuận gió hòa, đất nước phải đối diện với nhiều khó khăn do thiên tai, nhân tai diễn ra dồn dập; tình hình thế giới diễn biến khó lường nhưng với nỗ lực phấn đấu của cả nhà nước và toàn dân, đã mang đến các kết quả khả quan về kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế... Kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát tốt lạm phát, dự trữ ngoại hối trên 41 tỷ USD, đạt mức cao nhất từ trước đến nay, là những điểm sáng làm mọi người an lòng.

 

Niềm vui đến trong mùa Xuân này còn do Chính phủ mới khẳng định xây dựng bộ máy liêm chính, kiến tạo, hành động vì mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đón Xuân năm nay, Ban Bí thư đã chỉ thị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương, các địa phương không chúc Tết Trung ương; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu khá cụ thể, chi tiết tại hội nghị trực tuyến với các địa phương vào dịp cuối năm: “Tết này, toàn thể quốc dân đồng bào và các đồng chí lãnh đạo các tỉnh thành không phải đi thăm Thủ tướng, các Phó thủ tướng, các bộ trưởng nữa. Miền Nam không ra miền Bắc, và các tỉnh miền Bắc cũng không về Hà Nội chúc Tết, tặng quà”.

Người dân nhiệt liệt hoan nghênh, mong rằng với quyết tâm hành động “nói đi đôi với làm”, sẽ tạo ra sinh khí mới trong xã hội. Dịp Tết là thời điểm mừng Xuân của mọi người, mọi nhà; đến với nhau vì tình cảm một cách trân quý, trọn vẹn; là dịp bà con gần gũi, chúc tụng và nên tránh các hoạt động hiếu hỉ một cách đãi bôi, hình thức.

Trước bàn thờ Tổ tiên đón Xuân, ai ai đều ước vọng mọi nhà hạnh phúc, đất nước vinh hiển. Và người dân mong mỏi các yếu kém, hạn chế trong năm qua được khắc phục nhanh, các mục tiêu đề ra trong năm nay được hiện thực hóa, tạo nên bước đột phá trong năm mới. Không quá lạc quan với kết quả đạt được, trước thềm năm mới, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, người đứng đầu Chính phủ cũng nêu ra 9 mặt còn tồn tại, hạn chế.

Với tinh thần “nhìn thẳng sự thật”, điều đáng ghi nhận, Chính phủ chỉ rõ: Mặc dù không ngừng cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, chủ trương toàn dân khởi nghiệp... nhưng kết quả chưa như kỳ vọng. Cụ thể, xếp hạng quốc tế về năng lực cạnh tranh năm 2016, Việt Nam giảm 4 bậc; chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu cũng giảm 7 bậc.

Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhìn nhận: “Nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn còn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp; khoảng cách giàu-nghèo, phân hóa xã hội ngày càng tăng...”.

Minh định những hạn chế yếu kém trên, Nghị quyết chỉ rõ: “Chưa thật sự phát huy đầy đủ quyền tự do kinh doanh của người dân theo quy định của Hiến pháp, pháp luật. Cơ chế thực thi và phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương trong quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và pháp luật còn kém hiệu lực, hiệu quả...”.

Đó cũng là nỗi đau đáu của nhiều người quan tâm đến sự phát triển và vận mệnh của đất nước trước thềm Xuân mới. Bởi lẽ, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch-Đầu tư, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính..., kết quả đạt được còn rất hạn chế: Dù thứ hạng môi trường kinh doanh Việt Nam đã vượt Philippines nhưng vẫn chưa đạt mức trung bình của ASEAN 4 (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia); thậm chí một số chỉ tiêu còn chưa đạt mức trung bình ASEAN 6.

Thực tế năng lực cạnh tranh của Việt Nam được các tổ chức quốc tế xếp hạng ở mức trung bình thấp so với một số nước trong khu vực, và vẫn ở trong nhóm nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam). So tương quan chung, Việt Nam chưa có cải cách đáng kể, trong khi các nước khác tiến nhanh, như Brunei tăng 25 bậc, Indonesia tăng 15 bậc; trong khi Việt Nam 3 năm chỉ tăng được 9 bậc.

Để tránh nguy cơ tụt hậu, Chính phủ đã nêu nhiều nhiệm vụ cấp bách về kinh tế-xã hội năm 2017; trong đó sẽ sớm phê duyệt 3 đề án quan trọng: Đề án tái cơ cấu đầu tư công, đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đề án tái cơ cấu tổ chức tín dụng.

Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vẽ lại bản đồ thế giới hiện nay, để tiến tới dân giàu nước mạnh, đã đến lúc phải nhìn nhận rõ: Việt Nam không thể tiếp tục đi tới bằng con đường cũ; mô hình cũ không còn phù hợp, kết quả tăng trưởng ngày càng giảm dần; không thể tiếp tục dựa vào vốn đầu tư, lao động trình độ thấp, lạm dụng khai thác tài nguyên. 3 đột phá chiến lược đã đề ra cần thực hiện nhanh chóng, phải trở thành động lực thực sự, kiến tạo phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

... Tết đến thật gần. Năm nay là năm thứ 2 đất nước triển khai chiến lược phát triển mới giai đoạn 2016-2020. Và muôn dân thật sự ước mong tinh thần đề ra trong Nghị quyết Đại hội XII trở thành hiện thực: “Đổi mới phải luôn luôn quán triệt quan điểm “dân là gốc”, vì lợi ích của Nhân dân, dựa vào Nhân dân; phát huy vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của Nhân dân”. Sức Xuân đang đâm chồi, nẩy lộc, đâu đó phố phường, thôn xóm đã rộn rã lời ca:

"Ngày Xuân nâng chén ta chúc nơi nơi

Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi,

Người thương gia lợi tức,

Người công nhân ấm no,

Thoát ly đời gian lao nghèo khó.

...Nước non thanh bình,

Muôn người hạnh phúc chan hòa.

Ước mơ hạnh phúc nơi nơi,

Hương thanh bình dâng phơi phới."

Các tin khác