Mua cổ phần ngân hàng phải chứng minh thu nhập

(ĐTTCO)-Đó là một trong những thông tin Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) Lê Minh Hưng đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng (NH) năm 2017 trên địa bàn TP.HCM ngày 17.1.

(ĐTTCO)-Đó là một trong những thông tin Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) Lê Minh Hưng đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng (NH) năm 2017 trên địa bàn TP.HCM ngày 17.1.

 

Theo ông Hưng, NHNN sẽ có những quy định khắt khe hơn để ngăn ngừa việc thao túng, sử dụng tài sản của NH cho một nhóm công ty liên quan. Chẳng hạn, người tham gia mua cổ phần NH phải chứng minh nguồn gốc tiền đầu tư, tiền mua cổ phần NH là tiền thật, không vay vốn dưới bất kỳ hình thức nào kể cả trả chậm...

Đồng thời, trong quản trị điều hành NH nếu vi phạm đến mức nào đó sẽ vĩnh viễn không được điều hành NH. Các nhóm cổ đông khi tham gia hoạt động NH phải công khai, minh bạch các hoạt động đầu tư kinh tế. Những quy định này nhằm tạo trật tự, kỷ cương trong hoạt động NH lành mạnh, an toàn và bền vững hơn.

Cũng theo Thống đốc Lê Minh Hưng, đối với quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu trong năm 2017, NHNN đã hoàn thành đề án xử lý kỹ lưỡng và chi tiết đối với 3 NH mà nhà nước đã mua lại 0 đồng; NH TMCP Đông Á mà NHNN đang kiểm soát đặc biệt và NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) sau khi sáp nhập với NH TMCP Phương Nam cũng có những vấn đề cần tiếp tục tái cơ cấu cho lành mạnh hơn.

Đề án của 5 NH này đã được hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ với lộ trình và giải pháp, các bước đi cụ thể. NHNN khẳng định có đầy đủ công cụ để kiểm soát, đảm bảo an toàn hoạt động của các NH này, cũng như an toàn chung của hệ thống, bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền.

Ngoài ra, NHNN hiện đang xây dựng đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2016 - 2020 từ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tăng cường năng lực hoạch định điều hành chính sách, năng lực thanh tra giám sát... Sau khi được Chính phủ phê duyệt, NHNN sẽ chỉ đạo các NH thương mại xây dựng đề án của từng NH để triển khai trong 5 năm tới.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát NH nhà nước tại TP.HCM, đưa ra một số vấn đề cảnh báo rủi ro hoạt động của các NH trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Đó là việc chưa được xử lý dứt điểm tình hình sở hữu chéo, sở hữu tại các NH và sở hữu tại các doanh nghiệp khác; năng lực quản trị điều hành một số NH chưa đáp ứng yêu cầu khả năng kiểm soát rủi ro, còn nhiều hạn chế; thẩm định vay vốn của một số NH chưa chặt chẽ, chưa lường hết diễn biến của thị trường dẫn đến những rủi ro cao trong hoạt động tín dụng; tiềm ẩn nợ xấu nhóm 2 cao, nhất là lĩnh vực phi sản xuất đang có xu hướng tăng; lãi phí dự thu quá cao do chưa thực hiện đúng, đầy đủ phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro - đây cũng là yếu tố đánh giá không chính xác về kết quả kinh doanh của các NH trong thời gian qua...

Các tin khác