Phú Thọ giới thiệu mẫu tượng đài Hùng Vương

(ĐTTCO) - UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, trên cơ sở kết quả từ vòng  cơ sở, tỉnh đã báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến chỉ đạo và quyết định lựa chọn mẫu “Tượng đài Hùng Vương” trên cơ sở 2 tác phẩm (HV01 và HV03) đã được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn.

(ĐTTCO) - UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, trên cơ sở kết quả từ vòng  cơ sở, tỉnh đã báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến chỉ đạo và quyết định lựa chọn mẫu “Tượng đài Hùng Vương” trên cơ sở 2 tác phẩm (HV01 và HV03) đã được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn.

 

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Hội đồng nghệ thuật tỉnh Phú Thọ đã thống nhất chọn ra 3 phương án, tác phẩm tiêu biểu được vào vòng 2. Trong đó, phương án của Công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội đạt 9/10 phiếu. Phương án của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh đạt 7/10 phiếu và phương án của CTCP Mỹ thuật Trung ương đạt 6/10 phiếu. 2 phương án đạt phiếu chọn cao hơn đã được lọt vào vòng lựa chọn cuối cùng.

Chia sẻ về việc lựa chọn mẫu tượng đài Hùng Vương, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng tuyển chọn, để chọn ra được 3 mẫu phác thảo tốt nhất từ 21 phương án gửi tới, Ban tổ chức phải làm việc trên cơ sở chấm và xét chọn công khai, minh bạch tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Các mẫu phác thảo đều có thiện cảm, về tạo hình đều gửi gắm ý tưởng và tinh thần của nhân vật vào dáng đứng và đôi tay. Trong một thời gian dài, ban tổ chức đã trưng bày tác phẩm cuối cùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng để lấy ý kiến nhân dân và các nhà chuyên môn.

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc BQL khu di tích đền Hùng cho biết, đúng vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm 2016, Ban tổ chức đã trưng bày các mẫu tác phẩm tượng đài Hùng Vương để lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học. Nhiều người dân đã xem và đóng góp ý kiến. Đã có 9.991 phiếu thu được từ cuộc trưng cầu ý kiến này và phương án của công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội (HV01) đạt 8.213 phiếu (82,2%), phương án của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh (HV-03) đạt 1.061 phiếu (10,62%) và phương án của CTCP Mỹ thuật Trung ương (HV-02) đạt 717 phiếu (7,18%).

Dưới góc độ chuyên môn, ông Vi Kiến Thành cho biết, mẫu tượng HV01, cũng là mẫu tượng nhận được nhiều phiếu ủng hộ của người dân nhất, cũng nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ phía hội đồng nghệ thuật với nhiều ưu điểm nổi trội, đáp ứng tốt nhất yêu cầu mỹ thuật cũng như nội dung tư tưởng- ông Thành nói. Tuy nhiên, nếu được chọn, tác giả vẫn phải chỉnh sửa để hoàn thiện thêm trước khi chính thức đưa vào xây dựng.

Trong khi chờ đợi kết quả mẫu tượng đài được lựa chọn sau cùng, tỉnh Phú Thọ cũng đang kêu gọi kinh phí xã hội hóa để xây dựng tượng đài Hùng Vương.

Các tin khác