Xu hướng thuê xe du xuân

(ĐTTCO) -  Tết nào ở các tỉnh cũng cháy taxi, nên thuê ô tô tự lái về quê là một giải pháp được nhiều người ưa chuộng. Thay vì chen lấn mua vé máy bay hoặc mua vé tàu hỏa, chỉ cần điều kiện kinh tế tạm ổn, gia đình nào cũng muốn thuê xe tự lái để du xuân cho thong dong. Thuê xe tự lái về quê vừa giải quyết được khâu “oai”, vừa làm chủ hành trình, không phải sốt ruột chờ đợi hoặc hấp tấp đi đứng vì sợ trễ giờ.

(ĐTTCO) -  Tết nào ở các tỉnh cũng cháy taxi, nên thuê ô tô tự lái về quê là một giải pháp được nhiều người ưa chuộng. Thay vì chen lấn mua vé máy bay hoặc mua vé tàu hỏa, chỉ cần điều kiện kinh tế tạm ổn, gia đình nào cũng muốn thuê xe tự lái để du xuân cho thong dong. Thuê xe tự lái về quê vừa giải quyết được khâu “oai”, vừa làm chủ hành trình, không phải sốt ruột chờ đợi hoặc hấp tấp đi đứng vì sợ trễ giờ.

Dịch vụ từ a đến z

Tết Đinh Dậu, có thêm 2 thương hiệu taxi công nghệ góp mặt Grab và Uber, nhưng nhu cầu đi lại vẫn rất cao. Và dĩ nhiên, chẳng mấy tài xế taxi nào chịu chạy về tỉnh hết ngày này qua ngày khác. Muốn chủ động và thoải mái, chỉ còn cách thuê ô tô tự lái. Bình thường, thị trường dịch vụ cho thuê xe hơi tự lái không nhộn nhịp lắm, bởi lẽ chỗ đậu trong đô thị rất phiền phức. Thế nhưng, ngày Tết bao nhiêu xe cũng không đủ cho thuê, giá cả cũng tăng vọt tùy từng loại xe.

Ông PNT, chủ doanh nghiệp cho thuê xe hơi du lịch ở quận Phú Nhuận, TPHCM, cho biết: Công ty ông có 7 chiếc xe từ 5 chỗ đến 15 chỗ, chỉ mới mùng 10 tháng chạp đã được đặt thuê hết. Để có thêm nguồn cung, ông huy động xe nhàn rỗi của bạn bè. Và Tết này ông đã ký hợp đồng cho thuê đến 20 chiếc ô tô, trong đó có 9 chiếc xe 5 chỗ. Lần theo “nguồn cung” của ông PNT, chúng tôi được biết phần lớn xe hơi nhàn rỗi là của các chủ nhân dịp Tết đi du lịch, nếu để xe nằm không trong nhà những ngày này cũng phí, để có thêm ít tiền chi bằng cho thuê. Tỷ lệ ăn chia của nguồn cung này thường khoảng 7/3, chủ xe được 7 còn đơn vị cho thuê được 3. Như vậy mỗi chiếc xe hơi nhàn rỗi cũng giúp chủ nhân có được trên dưới chục triệu đồng trong khoảng 10 ngày trước và sau Tết.

Đặc biệt, trong dịp Tết ít cơ sở cho thuê xe ngắn hạn 1-2 ngày, thưởng phải thuê trong khoảng 5-7 ngày mới mong có phương tiện bốn bánh vi vu về quê thăm thú họ hàng. Theo khảo sát, giá thuê một chiếc xe 5 chỗ từ 26 tháng chạp đến mùng 5 tết khoảng 12-13 triệu đồng. Rẻ nhất là những loại xe cỡ nhỏ như Hyundai i10 hoặc Kia Moning, còn đắt nhất là những dòng xe 7 chỗ. Cả gia đình đi thường phải chọn loại 7 chỗ, nên số lượng xe này khan hiếm vô cùng. Muốn thuê xe 7 chỗ Innova cần bỏ ra 15 triệu đồng, loại sang hơn như Fortune hoặc Santafe có khi giá thuê lên đến 20 triệu đồng. Giá thuê gấp rưỡi ngày thường, nhưng khách hàng cũng dễ dàng chấp nhận. Tuy nhiên, thủ tục thuê cũng rắc rối hơn ngày thường. Muốn thuê xe phải đưa cả bộ giấy tờ gồm bằng lái, chứng minh thư lẫn hộ khẩu vẫn chưa đủ, phải đặt cọc 1/3 hợp đồng. Nếu nhà chưa có người biết lái xe sẽ gay go hơn một chút, dịch vụ cho thuê xe kèm tài xế phải cộng thêm chi phí khá cao. Dịp Tết từ 28 tháng chạp đến mồng 3 tết, mỗi ngày tiền thuê tài xế cũng đến 1 triệu đồng. Chưa kể, nhiều nơi khách hàng còn phải bao ăn ở cho tài xế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cẩn trọng hợp đồng thuê xe

Tiền nào của nấy, thuê xe có tài xế khách hàng không phải lo chuyện bồi thường khi xảy ra va quẹt, bởi người đông, xe đông trong ngày Tết xe trầy xước như cơm bữa. Những xe có thương hiệu như Camry nếu khách thuê sơ ý trầy xước chút xíu, tiền bồi thường cũng lên đến dăm ba triệu đồng. Do đó, khi nhận xe khách hàng thường phải rất cẩn thận. Cần nhìn trước ngó sau kỹ lưỡng để xem ô tô có dấu vết bất thường nào không. Tốt nhất có thể dùng điện thoại chụp hình mọi góc độ xe trước khi ký hợp đồng, để khi mang trả xe còn có chứng cứ tranh cãi nếu bị vu oan.

Quanh chuyện trầy xước ô tô cho thuê cũng lắm bi hài. Bây giờ hầu hết ô tô du lịch đều mua bảo hiểm 2 chiều, hay còn gọi là bảo hiểm thân xe. Nhưng khi phát hiện trầy xước chủ xe vẫn cứ bắt vạ người thuê hoàn toàn, sau đó chủ xe mang xe cho công ty bảo hiểm sửa chữa theo điều khoản đã ràng buộc. Vì vậy, các công ty bảo hiểm không muốn để chủ xe ung dung hưởng lợi, nên cũng theo dõi và giám sát rất chặt chẽ. Nếu có chứng cứ khách thuê đã bồi thường, công ty bảo hiểm sẽ làm “căng” với chủ xe ngay lập tức. Sau Tết, bao giờ các đại lý bảo dưỡng ô tô cũng chật kín xe đi sửa chữa theo hợp đồng bảo hiểm, nên cũng có không ít cuộc tranh luận gay gắt giữa chủ xe với nhân viên công ty bảo hiểm.

Thị trường thuê xe ô tô tự lái càng gần giao thừa càng sôi động. Nếu các loại xe bốn bánh phổ thông được thuê để chạy về tỉnh, còn ở thành phố lại thuê xe cao cấp để đi chúc tết. Khách hàng phân khúc này phần lớn là giám đốc các doanh nghiệp, bởi ngày Tết cho tài xế nghỉ ngơi với gia đình, sếp chọn dịch vụ thuê xe kèm lái để đưa vợ con đi chúc tết. Loại xe được chọn nhiều nhất Audi hoặc Mercedes, với giá khoảng 2-2,5 triệu đồng/ngày.

Các tin khác