Săn đón kiều hối cuối năm

(ĐTTCO) - Không chỉ người ở nước ngoài gửi tiền về mà người thụ hưởng kiều hối trong nước thời điểm cuối năm cũng được các NH, công ty kiều hối chăm sóc, săn đón với nhiều dịch vụ ưu đãi. Điều này cũng dễ hiểu, vì thời điểm cận Tết Nguyên đán cũng là lúc hoạt động chuyển-nhận kiều hối diễn ra nhộn nhịp và tăng mạnh nhất trong năm.

(ĐTTCO) - Không chỉ người ở nước ngoài gửi tiền về mà người thụ hưởng kiều hối trong nước thời điểm cuối năm cũng được các NH, công ty kiều hối chăm sóc, săn đón với nhiều dịch vụ ưu đãi. Điều này cũng dễ hiểu, vì thời điểm cận Tết Nguyên đán cũng là lúc hoạt động chuyển-nhận kiều hối diễn ra nhộn nhịp và tăng mạnh nhất trong năm.

Nhận tiền được quà

Một người về hưu tại TPHCM cho biết mới đây bà vừa nhận tiền của con trai ở nước ngoài gửi về để chuẩn bị cho Tết cổ truyền thông qua dịch vụ tại một NH trong TP. Không những không mất phí mà vợ chồng bà còn nhận được một bộ đồ dùng gia dụng - quà từ một chương trình của NH. Bà còn cho biết thêm những người nhiều lần nhận tiền từ nước ngoài gửi về lớn các phần quà cũng giá trị hơn. Những tháng cuối năm và thời điểm dịp Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời gian các hoạt động kiều hối diễn ra nhộn nhịp nhất trong năm. Vì vậy, ngay từ quý IV những chương trình ưu đãi nhận kiều hối cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp đã được các NH tung ra:đến nhận tiền kiều hối tại quầy sẽ được nhận phần quà, khách hàng có số lần nhận tiền nhiều nhất và doanh số nhận tiền lớn nhất sẽ được nhận thêm quà trị giá 500.000 đồng; ưu đãi cộng 10 điểm khi bán lại USD hoặc EUR, hoặc được cộng 0,05% tỷ giá mua niêm yết đối với các loại ngoại tệ khác.

Tại SHB, chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ nhận và chuyển tiền kiều hối kéo dài đến 15-3-2017, theo đó khách hàng sẽ nhận được quà với số tiền nhận chỉ từ 500USD hoặc tương đương. SCB khuyến mại tiền mặt là bao lì xì cho khách hàng nhận kiều hối tại NH. Nhận kiều hối tại NamAbank, BIDV chỉ từ 200USD sẽ nhận được 30.000 đồng trên mỗi giao dịch. BIDV còn cấp mã số quay thưởng trúng tivi, máy giặt. Bên cạnh đó, các công ty kiều hối cũng liên tục công bố các chương trình bốc thăm trúng thưởng để thu hút người dân sử dụng dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, tính chung trong năm 2016 kiều hối tại TPHCM đạt 5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 58% lượng kiều hối cả nước, tăng đáng kể so với tỷ trọng 47% của năm 2015. Trong đó, riêng tháng cuối năm 2016 kiều hối chảy mạnh hơn 700 triệu USD do các kiều bào cũng như lao động ở nước ngoài gửi về cho thân nhân trong nước chi tiêu dịp tết. Thị trường Hoa Kỳ và châu Âu đóng góp rất lớn lượng kiều hối chuyển về Việt Nam. Một đại diện khác của công ty kiều hối tại TPHCM cũng cho hay doanh số kiều hối chuyển về thông qua đơn vị này vượt năm 2015 khoảng 5%, tương đương khoảng 1,43 tỷ USD.

Thông thoáng cơ chế thu hút kiều hối

Kiều hối có vai trò rất quan trọng đối với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt các nước đang phát triển rất cần nhiều vốn như Việt Nam. Giai đoạn 2002-2015, dòng kiều hối tương đương khoảng 6% GDP từ sự đóng góp của hơn 500.000 lao động xuất khẩu, khoảng 4 triệu người Việt Nam (tương đương 4,5% dân số quốc gia) đang sinh sống tại nước ngoài như Hoa Kỳ (55%), Pháp (7,5%) và Australia (7,5%).

Khách hàng nhận kiều hối cuối năm được nhiều ưu đãi.

Khách hàng nhận kiều hối cuối năm được nhiều ưu đãi.

Có hơn 70% kiều hối chuyển về đầu tư vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh; khoảng gần 22% đầu tư vào bất động sản và 7% hỗ trợ thân nhân, gia đình trang trải sinh hoạt, mua sắm, chữa bệnh, xây dựng nhà cửa. Theo đánh giá của NH Thế giới (WB), dù lợi nhuận và cổ tức bị chuyển ra nước ngoài có tăng lên do khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam rất lớn, nhưng số này phần nào được bù đắp bởi dòng kiều hối và tổng thặng dư tài khoản vãng lai tăng trong những tháng đầu năm 2016.

Để tiếp tục thu hút nguồn lực kiều hối vào phát triển kinh tế, những dịch vụ kiều hối đang ngày càng được chú trọng. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, cơ chế thu hút kiều hối của Việt Nam hiện nay khá thông thoáng và nhiều dịch vụ ưu đãi từ các NH, người thừa hưởng kiều hối không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào, không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Họ có thể mở tài khoản, gửi tiết kiệm tại các NH, hoặc nhận bằng tiền mặt, bằng chuyển khoản và thậm chí có thể bán lại ngoại tệ bất cứ lúc nào. Chẳng hạn tại khu vực TPHCM, lượng ngoại tệ chuyển sang tiền đồng chiếm khoảng 35% trong năm qua, tăng hơn so với năm trước.

Tại Công ty Chuyển tiền Toàn cầu VietinBank còn tổ chức chương trình chi nhánh và điểm giao dịch kiều hối tiêu biểu 2016 để khuyến khích các điểm giao dịch, giao dịch viên, cán bộ nâng cao dịch vụ phục vụ cho hoạt động kiều hối. Theo đại diện của VietinBank, chuyển tiền kiều hối là một dịch vụ NH bán lẻ quan trọng của NH này. Việc triển khai dịch vụ kiều hối, thúc đẩy tăng trưởng doanh số phụ thuộc nhiều vào chất lượng cung cấp dịch vụ tại các chi nhánh và phòng giao dịch. Hiện nay sản phẩm chuyển tiền nhanh Western Union thu hút được lượng khách hàng lớn giao dịch, mang lại nguồn thu dịch vụ rất lớn cho VietinBank.

Các tin khác