Cuối năm mua vàng hay gửi tiết kiệm?

(ĐTTCO) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ những ngày qua, đồng thời rút ngắn chênh lệch với giá vàng thế giới do thị trường quốc tế đang trên đà tăng. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm cũng đang được các NH mời gọi hấp dẫn. Người có tiền nhàn rỗi nên lựa chọn bỏ tiền vào đâu trong thời điểm hiện nay để sinh lời?

(ĐTTCO) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ những ngày qua, đồng thời rút ngắn chênh lệch với giá vàng thế giới do thị trường quốc tế đang trên đà tăng. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm cũng đang được các NH mời gọi hấp dẫn. Người có tiền nhàn rỗi nên lựa chọn bỏ tiền vào đâu trong thời điểm hiện nay để sinh lời?

Vàng tăng, tiết kiệm hấp dẫn

Giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đầu ngày 11-1 mức giá 36,38 triệu đồng/lượng mua vào và 36,65 triệu đồng/lượng bán ra, giá bán ra tăng 50.000 đồng/lượng so với ngày trước. Theo đại diện của PNJ, lượng giao dịch vàng miếng tăng hơn 300 lượng so với phiên hôm trước, trong đó tỷ lệ mua vào chiếm hơn 60% và tỷ lệ bán ra chiếm 40%. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức gần 4,3 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi tại Vietcombank ở mức 22.605 đồng/USD. Như vậy so với các tuần trước, khoảng cách này đã được rút ngắn khoảng 1 triệu đồng.

Thực tế, giá vàng trong nước đồng loạt tăng nhẹ vài ngày gần đây sau khi đồng USD giảm do ảnh hưởng của tình hình tài chính thế giới. Giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á mở cửa ngày 11-1 ở mức 1.187,2USD/ounce, tiếp tục tăng nhẹ hơn 0,4%. Giới phân tích cho rằng, giá vàng thế giới tăng 6 phiên liên tiếp do nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh trong những ngày gần đây, đặc biệt là nhu cầu vàng cho dịp Tết cổ truyền ở một số nước châu Á như Trung Quốc, là nước tiêu thụ vàng số 1 thế giới đã đẩy giá vàng tăng mạnh.

Thị trường miền Bắc, lượng khách giao dịch tại các cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu từ hôm đầu tuần đã đông đúc. Trong đó, khách mua chiếm khoảng 70% trong khi chỉ khoảng 30% khách bán. Theo Trung tâm nghiên cứu và khảo sát thị trường của Bảo Tín Minh Châu, do nhu cầu vàng dịp cuối năm trong nước vẫn cao nên một số chuyên gia dự đoán giá vàng còn tăng trong thời gian tới. Vì thế nhiều chuyên gia và nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên người dân nên tranh thủ mua vàng, trang sức diện Tết và làm của để dành lúc này. Còn đối với các nhà đầu tư số lượng lớn cần quan sát kỹ diễn biến thị trường vàng để mua, bán đúng thời điểm, đặc biệt nên chọn vàng có giá tốt để đầu tư hoặc tích trữ.

Trong khi giá vàng đang từng bước tăng nhẹ, kênh đầu tư phù hợp với những khoản tiền nhàn rỗi khác là tiết kiệm trong thời điểm hiện nay cũng đang được mời gọi với lãi suất hấp dẫn. Biểu lãi suất áp dụng trong những ngày đầu năm mới 2017 tại nhiều NH được điều chỉnh tăng đa dạng các kỳ hạn. VPBank điều chỉnh tăng lãi suất huy động 0,1-0,4% đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng, 12 tháng và 13 tháng ở tất cả các hạn mức tiền gửi. SCB tăng lãi suất huy động 0,2% đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn 6-12 tháng và tăng 0,3% với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên. Sacombank tăng 0,2% các kỳ hạn 1-3 tháng và 0,1% kỳ hạn 6-11 tháng. Không chỉ tăng lãi suất, các NH còn kích người dân gửi tiền bằng nhiều chương trình khuyến mại. Tại Vietbank, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm từ 5 triệu đồng trở lên các kỳ hạn từ 1 tháng sẽ được tham gia bốc thăm trúng thưởng tiền mặt, đồng thời được tặng mã số dự thưởng tham gia quay số để trúng vàng. Tại VietCapitalBank khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm từ 1 tháng trở lên với số tiền từ 50 triệu đồng trở lên ngoài nhận quà tặng đồ dùng gia dụng còn được cấp mã số dự thưởng trúng xe, tivi. Trước đó, Vietcombank còn có chương trình gửi tiền trúng tiền cho khách hàng gửi tiết kiêm.

Ảnh minh họa: L. THANH

Ảnh minh họa: L. THANH

Vào đâu sẽ sinh lời?

Trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và những ngày đầu năm mới 2017, câu hỏi nhiều người dân và nhà đầu tư đặt ra là nên mua gì để tối ưu hóa số tiền mình đang có? Các kênh đầu tư phổ biến nhiều người đang nghĩ tới là bất động sản, chứng khoán, vàng và gửi tiết kiệm. Đối với bất động sản, trong năm qua nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn khi giá bất động sản nhiều nơi đã tăng rất mạnh. Nhiều khu vực bất động sản ở TPHCM như quận 2, quận 9 đã tăng gấp đôi. Bình quân giá các khu vực đều tăng 20-40% so với cách đây chỉ 1 năm. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản cần có vốn tương đối lớn và cũng có nhiều rủi ro vào thời điểm hiện nay.

Đối với kênh chứng khoán có vẻ dễ dàng hơn, vì chỉ cần một số tiền nhỏ cũng có thể đầu tư. Năm qua chỉ số VN Index đã có kỷ lục mới so 8 năm và nhiều cổ phiếu tăng rất mạnh. Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu cũng là một kênh rất rủi ro vì đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khi đầu tư một cách thực sự. Do vậy, sẽ không có nhiều người có thể tham gia vào kênh này. 2 kênh đầu tư phổ thông nhất được nhiều người dân lựa chọn là gửi tiết kiệm và mua vàng. Khi được hỏi năm 2017 có tiền nên đầu tư vào đâu? TS. Nguyễn Trí Hiếu lựa chọn phương án bỏ vào NH nhận lãi suất khoảng 6%/năm là an toàn nhất.

Thời gian qua thị trường vàng đã có vài đợt nổi sóng với việc giá vàng trong nước tăng rất mạnh. Hơn nữa, vàng vốn là kênh đầu tư truyền thống của không ít người. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đầu tư vàng cũng không phải là không rủi ro. Trong những năm gần đây lạm phát khá thấp nên giá vàng thực sự không có nhiều biến động. Hơn nữa, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới rất nhiều, do vậy nó có thể tăng giảm bất thường tùy thuộc vào những ông lớn. Trong khi đó, tiết kiệm có lẽ là kênh đầu tư được nhiều lựa chọn nhất. Không ít NH đã đón “sóng” tiền nhàn rỗi cuối năm bằng cách tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm. Hơn nữa, trong năm qua lạm phát khá thấp nên việc gửi tiền thường có lãi suất dương 3-6% (lãi suất trừ đi lạm phát). Đây là một tỷ suất sinh lời khá hấp dẫn.

Các tin khác