Bùng nổ khuyến mại, giảm giá cuối năm

(ĐTTCO) -  Cuối năm luôn là thời điểm người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu mua sắm nhất trong năm. Để thêm kích thích người mua, hầu hết các trung tâm thương mại, các siêu thị, cửa hàng, thậm chí những “shop vỉa hè” cũng tranh thủ tung hàng giảm giá.

(ĐTTCO) -  Cuối năm luôn là thời điểm người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu mua sắm nhất trong năm. Để thêm kích thích người mua, hầu hết các trung tâm thương mại, các siêu thị, cửa hàng, thậm chí những “shop vỉa hè” cũng tranh thủ tung hàng giảm giá.

Shop vỉa hè mọc như nấm

Đã thành thông lệ, những ngày gần Tết Nguyên đán trên nhiều quận của TPHCM, những shop vỉa hè mọc lên như nấm sau mưa. Họ bán đủ thứ từ quần áo người lớn, trẻ em, giày dép, túi xách, vali đến đồ trang trí cây cảnh, nhà cửa dịp Tết, chăn gối... Điểm chung của những shop vỉa hè này là giá rất rẻ. Những sản phẩm như quần áo, giày dép, chăn ga thường được quảng cáo là hàng công ty thanh lý nên giảm giá lên tới hơn 70%, giá mỗi sản phẩm chỉ dao động từ vài chục ngàn đến dưới 200.000 đồng.

Dọc con đường Quang Trung (Gò Vấp) bình thường chỉ có khu vực quanh chợ Hạnh Thông Tây là nhiều cửa hàng vỉa hè bày bán, nhưng dịp này cả con đường dài đâu đâu cũng thấy các cửa hàng mini, với vài ba sào đồ hoặc vài tấm bạt nilon trải để trưng giày dép, nhưng biển giảm giá, khuyến mại thì cửa hàng nào cũng trưng thật to. Thậm chí nhiều cửa hàng vốn bán quần áo, giày dép trước đây cũng tranh thủ dịp cuối năm bày ra ngoài cửa những chiếc bàn lớn bán hàng thanh lý. Người mua chen chúc vòng trong vòng ngoài, không khí mua bán hết sức sôi động. Ghé vào một tiệm giày nam khá sang đang giảm giá tới 70%, chúng tôi hỏi một người mua hàng vì sao chấp nhận chen lấn mua trong khi không được xem kỹ, anh này cho hay vì giá giảm quá nhiều, không mua thì uổng.

Hình ảnh tương tự cũng được nhìn thấy trên đường Tây Thạnh (quận Tân Phú). Con đường này vốn dĩ cũng là nơi buôn bán khá sầm uất phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống của phần đông công nhân khu công nghiệp Tân Bình. Những ngày cuối năm, Tây Thạnh càng trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn, các cửa hàng quần áo vỉa hè trưng ngập quần áo, nối nhau san sát, người bán vươn ra tận đường để mời khách vào xem và mua hàng. Có một điểm chung của những người mua hàng là bị thu hút bởi giá rẻ, ít quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng, thậm chí hàng xem ngay tại chỗ mua cũng không phát hiện ra lỗi do trời tối, khách đông.

Tiến gần hơn về trung tâm TPHCM, con đường Nguyễn Trãi nối dài từ quận 1 tới quận 5 những ngày thường vốn đã nhộn nhịp vì đây là con phố thời trang, những ngày cuối năm càng hút khách hơn nhờ những chương trình giảm giá sâu từ các cửa hàng đến những shop mini ngoài vỉa hè. “Mua hàng giảm giá thường không được thử, không đổi trả, hàng thường bị lỗi nên để không bị hớ chỉ còn cách chọn thật kỹ trước khi mua” - chị Thu Huyền, một khách xem hàng trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, chia sẻ kinh nghiệm. Lẽ đương nhiên, cả những shop vỉa hè cũng giảm giá khủng nên các siêu thị, trung tâm thương mại cũng không thể đứng ngoài cuộc đua này.

Hàng khuyến mại giảm giá cuối năm trưng bày tất cả các đường phố.Ảnh: LONG THANH

Hàng khuyến mại giảm giá cuối năm trưng bày tất cả các đường phố.Ảnh: LONG THANH

Khuyến mại khắp mọi nơi

Đi đầu trong các điểm giảm giá phải kể đến các trung tâm thương mại. Hầu hết các quầy hàng quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… ở các trung tâm lớn AEON, SC Vivo City, Cresent Mall, Lotte… đều có những chương trình giảm giá lớn kéo dài suốt từ dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch cho đến Tết Nguyên đán. Thế nhưng khác với cảnh đông đúc, chen lấn mua hàng ở những cửa hàng trên phố hay những shop vỉa hè chỉ mọc lên khi mùa Tết tới, những cửa hàng lớn trong trung tâm thương mại lại khá thưa vắng khách, phần vì dù giá đã giảm tới 50% nhưng vẫn còn quá cao so với thu nhập của số đông người dân, phần vì ngại hàng sales đã lỗi mốt, không đủ size, thậm chí nhiều người còn băn khoăn chuyện nâng giá sản phẩm sau đó giảm để hút khách.

Bên cạnh các trung tâm thương mại, các hệ thống siêu thị cũng có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu mua sắm. Cụ thể, theo thông tin từ siêu thị Big C, từ ngày 5-1-2017 đến hết ngày 18-1-2017, hệ thống siêu thị Big C triển khai chương trình “Mừng Xuân mới”, giảm giá sâu từ 20-49% với hàng ngàn mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang... Tại hệ thống siêu thị Coopmart cũng giảm giá mạnh hàng trăm mặt hàng, với mức giảm lên tới gần 50%. Chính những chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà đã kích thích người tiêu dùng mạnh tay hơn trong chi tiêu. “Có nhiều món hàng tôi mua chỉ vì có khuyến mại, giảm giá chứ chưa thực sự cần thiết, như mua 3 bịch sữa tắm Lifebuoy là tôi đã sưu tập được 3 cái tô canh khá đẹp” - chị Thu Hương, một người mua hàng tại Coopmart Hiệp Thành, chia sẻ.

Cuối năm cũng là dịp hầu hết các siêu thị điện máy tung ra những chương trình giảm giá, bốc thăm trúng thưởng, mua hàng kèm quà tặng. Cuộc đua của các DN điện máy thời gian này hết sức khốc liệt khi Nguyễn Kim sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng đã trở lại với việc khai trương hàng loạt cửa hàng mới. Điện máy Xanh vẫn giữ tốc độ khai trương liên tục các cửa hàng quy mô nhỏ dưới 1.000m2. Nếu những cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đang trong đường đua giảm giá khốc liệt thì những trang thương mại điện tử cũng không bỏ qua cơ hội vàng của mùa mua sắm cuối năm. Rất nhiều sản phẩm trên các trang thương mại được giảm giá sâu đến 50%.

Các tin khác