Lọt vào chuỗi cung ứng: Phải đổi mới tư duy

(ĐTTCO) -  CTCP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên là một trong những DN nội địa đầu tiên được Tập đoàn Samsung chọn là nhà cung ứng cấp 1 cho tổ hợp sản xuất các sản phẩm điện tử và điện gia dụng của dự án Samsung Electronics HCMC CE (SEHC). Phải chăng vì đối tác quá khắt khe nên đến nay mới có chuyện “DN nội đầu tiên lọt vào chuỗi cung ứng cho Samsung". ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông CHÂU BÁ LONG (ảnh), Tổng giám đốc Minh Nguyên, để hiểu hơn về vấn đề này.

(ĐTTCO) -  CTCP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên là một trong những DN nội địa đầu tiên được Tập đoàn Samsung chọn là nhà cung ứng cấp 1 cho tổ hợp sản xuất các sản phẩm điện tử và điện gia dụng của dự án Samsung Electronics HCMC CE (SEHC). Phải chăng vì đối tác quá khắt khe nên đến nay mới có chuyện “DN nội đầu tiên lọt vào chuỗi cung ứng cho Samsung". ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông CHÂU BÁ LONG (ảnh), Tổng giám đốc Minh Nguyên, để hiểu hơn về vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Để trở thành nhà cung cấp trực tiếp cho Samsung, Minh Nguyên đã phải đầu tư cho công nghệ và con người như thế nào, thưa ông?  

Ông CHÂU BÁ LONG: - Tập đoàn Samsung khi làm việc với các nhà cung cấp đưa ra rất nhiều tiêu chí, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là chất lượng. Theo đó, DN cung ứng phải đảm bảo chất lượng đầu vào và đầu ra.

Để hỗ trợ DN đáp ứng được những tiêu chí này, Samsung đã có kết hợp cùng UBND TPHCM và Sở Công Thương thực hiện chương trình tư vấn cho DN trong tất cả các khâu như sản xuất, quản lý kho thành phẩm, quản lý chất lượng đầu vào, đặc biệt quản lý chất lượng đầu ra để đáp ứng gần 100% tỷ lệ sản phẩm không bị lỗi.

Trong quá trình tư vấn (khoảng 3 tháng) có 2 chuyên gia Hàn Quốc sang cùng phối hợp với Minh Nguyên. Khi làm việc điều quan trọng nhất là mình có chịu đổi mới tư duy của mình hay không. Cụ thể với mô hình quản lý cũ mình nghĩ là tốt, nhưng với Samsung đó chưa phải cái tốt nhất và họ muốn mình thay đổi cho phù hợp quy trình của họ. Nếu không đồng ý 2 bên sẽ rất khó làm việc cùng nhau.

 Còn về nhân sự chúng tôi tự tin vì có nguồn nhân lực cấp quản lý với hơn 10 năm kinh nghiệm làm cho các tập đoàn lớn, trong đó có cả nhân sự từng làm cho Samsung hơn 15 năm. Những kỹ sư chuyên về máy móc và khuôn mẫu giàu kinh nghiệm đến với Minh Nguyên vì họ nhìn thấy tâm huyết của người đứng đầu, làm sao đưa DN Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung tại Việt Nam cũng như Samsung trên toàn cầu.

Chúng tôi đã cùng làm ngày làm đêm trong suốt 3 tháng để ra sản phẩm mẫu đúng tiêu chuẩn Samsung. Về người lao động, chúng tôi đã tiến hành tuyển chọn gắt gao ngay từ đầu, sau đó đào tạo rất kỹ lưỡng. Về máy móc công nghệ chúng tôi được Samsung gợi ý nhiều công nghệ khác nhau để giúp mình chọn đúng công nghệ phù hợp nhằm tăng năng suất và đảm bảo chất lượng.

- Được biết Minh Nguyên là 1 trong số 8 DN được tham gia chương trình kích cầu đầu tư của TPHCM theo Quyết định 50/2015/QĐ-UBND. Vậy Minh Nguyên đã nhận được hỗ trợ như thế nào?

- Với chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại TPHCM, UBND TP đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho DN với những khoản vay vốn đầu tư ưu đãi, nhằm khuyến khích các DN trong nước mạnh dạn đầu tư hơn. Điều này giúp các DN CNHT, trong đó có Minh Nguyên, tự tin hơn trong quá trình cạnh tranh với các nhà cung ứng khác trên toàn cầu và ngay trên sân nhà.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng (trái), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa (phải) và ông Châu Bá Long trong một đợt tìm hiểu dây chuyền sản xuất của Công ty Minh Nguyên. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng (trái),
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa (phải)
và ông Châu Bá Long trong một đợt tìm hiểu dây chuyền sản xuất
của Công ty Minh Nguyên. Ảnh: Việt Dũng

Từ UBND TP đến các sở ban ngành như Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Ban quản lý Khu công nghệ cao đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ chúng tôi. Bất cứ khó khăn vướng mắc nào của chúng tôi cũng được lãnh đạo các sở, ban ngành lắng nghe, nếu trong thẩm quyền sẽ giải quyết ngay, còn vượt quyền sẽ trao đổi với các sở, ban ngành khác, trình UBND TP xem xét hỗ trợ DN.

Đặc biệt, Sở Công Thương còn tổ chức lớp đào tạo cán bộ quản lý, giúp DN giảm bớt chi phí. Tôi còn nhớ thời điểm xây dựng nhà máy rất căng thẳng, khi đất đã có nhưng chưa có giấy phép xây dựng, làm sao để lắp đặt thiết bị, chạy thử… theo đúng tiến độ của Samsung, Công ty đã trình bày khó khăn này với UBND TP và lãnh đạo ủy ban đã chỉ đạo các sở ban ngành hỗ trợ cho Minh Nguyên tối đa để kịp tiến độ.

- Nói đến Minh Nguyên không thể không nhắc đến vai trò của Công ty Nhựa Phước Thành - công ty mẹ trong việc đưa Minh Nguyên trở thành nhà cung ứng cấp 1? 

Chủ trương của TP sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, trong đó có DN ngành CNHT. Lãnh đạo TP cam kết tạo môi trường thuận lợi về cơ chế, chính sách để DN tăng cường năng lực cung ứng, phát triển bền vững. Từ khi chương trình kích cầu được triển khai đến nay, Công ty Minh Nguyên đã trở thành 1 trong 8 DN được TP hỗ trợ. Với sự hỗ trợ này, Minh Nguyên đã mạnh dạn đầu tư giai đoạn 1. Đây là tín hiệu đáng mừng để DN TPHCM nói riêng và của Việt Nam nói chung vươn lên phát triển. TP đánh giá cao những nỗ lực của Minh Nguyên và đồng thời tiếp tục hỗ trợ Minh Nguyên phát triển tương xứng với tiềm năng của mình.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

- Đúng như vậy. Bởi là DN mới thành lập hơn 2 năm nay, Minh Nguyên không thể dễ dàng được Samsung chỉ định làm nhà cung ứng trực tiếp như vậy. Họ đã nhìn vào quá trình thay đổi của Nhựa Phước Thành, vì trước đây Phước Thành cũng từng cung ứng vỏ tivi cho Samsung. Khi biết thông tin Samsung sẽ đầu tư vào phía Nam, Nhựa Phước Thành đã quyết định thành lập công ty con là Minh Nguyên để hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung. 2 bên đã có những tiếp xúc chặt chẽ và làm việc tỉ mỉ từng bước.

 Và như tôi đã chia sẻ, để làm việc với Samsung phải đổi mới tư duy để thích ứng với quy trình của họ, không chỉ đối với người lãnh đạo, cả đội ngũ cán bộ công nhân viên cũng phải đổi mới. Phước Thành đã từng trải qua giai đoạn rất khó khăn để cấp quản lý hiểu được vì sao phải thay đổi trong khi trước nay vẫn làm như vậy. Người lãnh đạo như chúng tôi luôn phải sát cánh bên họ, giải thích để họ hiểu rõ hơn. Và với quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng chúng tôi đã làm được như hôm nay.

- Trở thành nhà cung ứng cho Samsung không hề đơn giản, bằng chứng là không nhiều DN làm được như Minh Nguyên. Vậy theo ông, điểm yếu của DN Việt Nam ở đâu?

- Điểm yếu của nhiều DN Việt Nam, theo tôi là lúc đầu sản phẩm làm ra đạt chất lượng rất tốt, nhưng sau đó chất lượng dần không được coi trọng nên bị giảm sút. Đây là điều các tập đoàn lớn trên thế giới tối kỵ. Với họ chất lượng và năng suất không chỉ được duy trì mà phải cải tiến nâng cao mỗi ngày. Samsung cũng vậy, chất lượng luôn là tiêu chí quan trọng nhất của tập đoàn này. Họ luôn sẵn lòng hỗ trợ những DN chịu thay đổi cách làm cũ, chịu học hỏi. Khi họ làm việc với mình họ quan sát rất kỹ, nhìn vào những điểm nhỏ nhất. Nếu mình không thay đổi họ sẽ không hợp tác, vì cái nhỏ không đổi làm sao thay đổi cái lớn.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác