Bế mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa IX

Giám sát thực hiện “lời hứa” chất vấn

(SGGP).- Chiều 9-12, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa IX diễn ra phiên bế mạc, sau 4 ngày làm việc.

(SGGP).- Chiều 9-12, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa IX diễn ra phiên bế mạc, sau 4 ngày làm việc.

 

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội TPHCM đạt được trong năm 2016. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, TP vẫn còn những hạn chế, yếu kém, như: tăng trưởng kinh tế chưa thật bền vững; năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh chưa cao, môi trường kinh doanh chưa thông thoáng, còn nhiều mặt chưa thuận lợi để thu hút đầu tư, khởi nghiệp; một vài chỉ tiêu không đạt hoặc đạt thấp hơn so với cùng kỳ; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm; phát triển du lịch chưa đúng tầm; ứng dụng khoa học - công nghệ  chưa mang lại kết quả cao; nhiều vấn đề bức xúc xã hội chậm giải quyết; tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… còn diễn biến phức tạp, có mặt còn nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ ra các nguyên nhân chủ quan, đó là: tình trạng quan liêu, chưa nắm sát tình hình, chưa quyết liệt, kịp thời trong chỉ đạo và thiếu đồng bộ trong tổ chức thực hiện của một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Tính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương của bộ máy hành chính nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao.

Sự thụ động, thiếu sáng tạo, sợ trách nhiệm, thiếu tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân trong một bộ phận cán bộ công chức; tình trạng thực thi pháp luật không nghiêm, thiếu tinh thần tự tôn của người dân TP… trong một bộ phận cán bộ công chức, viên chức, người lao động, một bộ phận người dân… Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, những nguyên nhân chủ quan đã chỉ ra nhiều nhưng chưa khắc phục hiệu quả dẫn đến những hạn chế, yếu kém kéo dài.

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 tiếp tục phục hồi, có nhiều thuận lợi và cơ hội; tuy nhiên, những khó khăn thách thức còn lớn và khó lường, chưa dự báo hết. Đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách, thu hút vốn cho đầu tư phát triển rất khó khăn. Tỷ lệ ngân sách trung ương để lại cho TP giảm mạnh, trong khi nhu cầu chi rất lớn, yêu cầu đảm bảo các chính sách an sinh xã hội phải ngày càng tốt hơn.

Do vậy, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TPHCM có các giải pháp mạnh mẽ, đột phá để triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND, nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch tạo niềm tin để huy động nguồn lực còn dồi dào trong nhân dân, đồng thời triệt để tiết kiệm chi ngân sách; làm tốt hơn công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội có hiệu quả; mạnh dạn phân cấp cho chính quyền quận, huyện một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn trong thẩm quyền của sở, ngành, UBND TPHCM. Khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã nêu, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của bộ máy hành chính nhà nước từ TP đến cơ sở.

Riêng các cơ quan được chất vấn cần triển khai tích cực Nghị quyết chất vấn của HĐND. HĐND TPHCM, các ban, các tổ đại biểu, đại biểu phối hợp tốt với HĐND các cấp giám sát việc thực hiện “lời hứa” của các đơn vị được chất vấn, giám sát thực hiện các Nghị quyết của HĐND TPHCM.

Trước đó, các đại biểu đã biểu quyết thông qua một số nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội TPHCM. Theo đó, một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2017 như tăng trưởng GRDP của thành phố năm 2017 đạt 8,4% - 8,7%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 35% GRDP; phát triển thêm 50.000 doanh nghiệp (gồm cả chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp), thu ngân sách đạt 100% dự toán...

Đối với Nghị quyết về kế hoạch thu chi ngân sách năm 2017 thì tổng thu ngân sách địa phương của thành phố năm tới là 347.882 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương là 70.646 tỷ đồng. Đáng chú ý, năm tới dự kiến thành phố sẽ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tối đa 5.140 tỷ đồng cho các dự án và trả các khoản nợ gốc, lãi vay. Một số khoản chi ngân sách chủ yếu gồm: chi cho đầu tư phát triển năm 2017 là 25.164 tỷ đồng, chi thường xuyên 34.200 tỷ đồng, chi trả lãi vay 1.511 tỷ đồng, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính là 11,4 tỷ đồng, dự phòng ngân sách 2.400 tỷ đồng, chi từ nguồn bổ sung theo mục tiêu của ngân sách trung ương 7.377 tỷ đồng.

Về kế hoạch vay, trả nợ của thành phố năm 2017, thành phố sẽ trả nợ gốc các khoản vay là 6.378 tỷ đồng thì cũng trong năm tới, tổng mức vay thêm của thành phố là 9.278 tỷ đồng, trong đó theo mục đích sử dụng vốn vay thì phần vay để bội chi ngân sách là 2.900 tỷ đồng và vay để trả nợ gốc là 6.378 tỷ đồng bằng các nguồn vay trong nước và vay từ nguồn Chính phủ về cho vay lại.

Ngoài ra, tại phiên bế mạc HĐND TP cũng thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công cho dự án nạo vét thông tuyến rạch Bà Lớn (quận 8, huyện Bình Chánh) với tổng kinh phí 1.850 tỷ đồng; sử dụng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp triển khai trên địa bàn quận 8, huyện Bình Chánh và thông qua 55 dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng sử dụng vốn cân đối ngân sách thành phố.

Các tin khác