Đối thoại DN kiều bào về chính sách thuế, hải quan

(ĐTTCO).- Ngày 9-12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP tổ chức hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp kiều bào với lãnh đạo Cục thuế và Cục Hải quan TPHCM.

(ĐTTCO).- Ngày 9-12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP tổ chức hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp kiều bào với lãnh đạo Cục thuế và Cục Hải quan TPHCM.

 

Hội nghị nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về việc tăng cường kết nối, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kiều bào trong hoạt động kinh doanh, đầu tư tại thành phố.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã tập trung phản ánh với lãnh đạo Cục thuế, Cục Hải quan TP về những vướng mắc liên quan đến các quy định về thuế; các thủ tục hải quan.

Một đại diện Cơ quan quản lý nhà đầu tư phát biểu, hiện tại, trong cùng một thời gian ngắn, nhiều công văn ban hành nhanh, liên tục nhưng chồng chéo khiến doanh nghiệp không kịp chuẩn bị, rất khó để thi hành đúng quy định của pháp luật…

Trả lời thắc mắc này, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trường Cục hải quan TPHCM giải thích: “Trong những thời điểm nhất định phải thực hiện theo đúng nội dung chỉ đạo từ Quốc hội. Chính phủ sẽ ban hành những văn bản phù hợp tùy từng giai đoạn đó. Thành ra, phía chúng tôi là cơ quan hải quan cứ thực hiện đúng quy định. Trong quá trình thực hiện hiện nay, phần nào có thể như ý đại diện công ty nói là có thể đầu tháng thế này nhưng cuối tháng thế khác.

Tuy nhiên, những thay đổi nội dung văn bản được ban hành đều được cân nhắc rất kỹ. Hiện nay có những trường hợp theo thông tin từ cơ quan chức năng thì có một số doanh nghiệp gian lận ưu đãi thuế suất. Với vấn đề này, Cục Hải quan ghi nhận ý kiến doanh nghiệp. Những nội dung chưa giải quyết được, mời doanh nghiệp trực tiếp lên Cục Hải quan TP sẽ được giải đáp đầy đủ”.

Tại hội nghị, Việt kiều Nguyễn Trí Dũng cho biết thật sự bà con kiều bào có rất ít thời gian để tìm hiểu các thông tư, văn bản mới nên khi về nước kinh doanh đã không ít lần đụng phải hàng rào ngôn ngữ, thuế quan, các thủ tục hành chính rườm rà làm chậm tiến độ đầu tư các dự án. Ông chia sẻ rằng bản thân ông cũng như nhiều doanh nghiệp kiều bào cần các thông tin theo cơ chế thông tin 1 cửa. Thay vì phải làm rất nhiều thủ tục, ký khá nhiều loại giấy tờ, mất nhiều thời gian chờ đợi cần có một đầu mối thông tin để được hướng dẫn cụ thể. Ông cũng góp ý thêm chính quyền cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển thị trường.

Ông Peter Hồng, một Việt kiều Úc chia sẻ: “Tôi cho rằng càng ngày các quy định thuế, hải quan ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đã cởi mở, cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, về thuế, với nhiều năm sống và làm việc tại Úc, tôi thấy mọi công dân đều rất nghiêm túc. Hơn ai hết, tôi hiểu rất rõ trách nhiệm của bản thân và doanh nghiệp trong việc đóng thuế đầy đủ khi quay về nước đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những cởi mở chào đón từ các chính sách của nhà nước, vẫn còn một bộ phận cán bộ thuế nhũng nhiễu. Tôi rất mong tình hình này được giải quyết”. Ngoài chia sẻ này, ông còn kiến nghị nên bố trí bổ sung thêm người hướng dẫn kiều bào làm các thủ tục tại các cửa khẩu.

Ngoài ra, nhiều doanh nhân Việt kiều khác cũng đặt các câu hỏi về các quy định đóng thuế GTGT; quy định hải quan, cửa khẩu trong quá trình chuyển hàng hóa, các thiết bị công nghệ cao, các đầu mối thông tin đầu tư, chính sách cho doanh nghiệp, kiều bào…

Đáp lại, phía Cục thuế và Cục Hải quan TPHCM cũng phổ biến một số quyết định, chính sách liên quan cho doanh nghiệp, kiều bào, các thủ tục thuế, hải quan, những quy định khi mang tiền, vàng ra nước ngoài, các chính sách mới tại cửa khẩu cũng như chia sẻ nỗ lực của các cơ quan để hướng dẫn bà con rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục. Cục Hải quan cho biết đang rà soát, sửa đổi những quy định chưa hợp lý, và thủ tục hải quan làm việc 24/7.

Nói về các chính sách thuế, ông Nguyễn Văn Thiện – Trưởng phòng Tuyên truyền người nộp thuế, Cục thuế TP cho biết, Cục thuế TP đang xây dựng, áp dụng thí điểm hoàn thuế điện tử trong tháng 12.

Về việc đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho các doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài làm ăn sinh sống trên địa bàn TP, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền TP được UBND TPHCM thành lập từ năm 2002, với sự tham gia của 42 cơ quan Nhà nước (trong đó có 40 đơn vị là các Sở ban ngành TP, UBND quận huyện và 2 đơn vị thuộc Bộ, ngành Trung ương) thông qua 2 phương thức là: trang tin điện tử http://www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/ và trực tiếp tại các hội nghị đối thoại giữa doanh ghiệp và chính quyền TPHCM.

Hiện nay có khoảng 4,5 triệu kiều bào sinh sống và làm việc tại các nước trên thế giới. Lượng kiều hối gửi về nước ngày càng tăng. Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2015 lượng kiều hối của Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD, đứng thứ 11 trên thế giới, tăng hơn 1,5 lần so với 2010. Tại TPHCM, hiện có khoảng 122 dự án đầu tư của kiều bào với 260 triệu USD. Lượng kiều hối đổ về TPHCM hàng năm chiếm 45-55% cả nước.
VÕ THẮM

Các tin khác