Chính phủ quyết xử lý nợ xấu một cách thực chất

(ĐTTCO)-Ngày 9-12, Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF 2016) với chủ đề “Chính phủ kiến tạo và hành động: Động lực mới cho phát triển” đã diễn ra tại Hà Nội.

(ĐTTCO)-Ngày 9-12, Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF 2016) với chủ đề “Chính phủ kiến tạo và hành động: Động lực mới cho phát triển” đã diễn ra tại Hà Nội.

“Đặt hàng” 3 khuyến nghị chính sách

Khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam đề nghị các đối tác phát triển đóng góp ý kiến và đưa ra khuyến nghị về 3 vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam. Đó là đánh giá, nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam 2016 - 2020, những yếu tố tác động và những thách thức đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới.

“Chúng tôi cần tham vấn các chuyên gia về các khuyến nghị giải pháp khả thi để hiện thực hóa các mục tiêu đó, nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi và khó dự đoán”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói. Vấn đề thứ 2 là, Việt Nam cũng chờ đợi các đối tác phát triển nêu rõ các tác động đa chiều của bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới đối với nền kinh tế Việt Nam, nhất là tác động của các hiệp định thương mại song phương, đa phương và khả năng có thể xảy ra đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Vấn đề cuối cùng, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, là kinh nghiệm quốc tế trong việc xử lý mối quan hệ giữa nợ công và tăng trưởng.

 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn bày tỏ băn khoăn: “Quản lý nợ công ở mức độ nào là phù hợp. Chúng tôi cần ý kiến của các chuyên gia để giúp giải tỏa được nút thắt này trong giai đoạn phát triển tới của nền kinh tế”.

Đáp từ, đồng chủ tọa diễn đàn, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nói, ông “cảm thấy được khích lệ” khi tiếp tục trở thành đối tác kiến tạo cho sự phát triển của Việt Nam và tin tưởng vào sự phát triển trong tương lai của Việt Nam.

Chúc mừng Việt Nam đã đạt được thành tựu quan trọng là đã ổn định được kinh tế vĩ mô 5 năm liên tục - tạo nền tảng quan trọng để tiếp tục tăng trưởng bền vững, ông Ousmane Dione cho biết, các đối tác phát triển cam kết sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam trong hành trình phát triển.

Sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý tài sản bảo đảm

Đến dự VDF 2016, phản hồi về một trong những nội dung được các đối tác phát triển đề cập nhiều tại VDF 2016 là xử lý nợ xấu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là vấn đề “hết sức quan trọng”, bởi nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô và tăng trưởng.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhất là về xử lý tài sản bảo đảm, nâng cao năng lực và cơ sở pháp lý của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), phát triển thị trường mua bán nợ. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng tự xử lý nợ xấu, gắn với cơ cấu lại nợ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm công khai, minh bạch, tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Thủ tướng thẳng thắn đặt vấn đề với WB giúp đỡ giải quyết nợ xấu một cách thực chất.

“Tôi xin tiết lộ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và một đối tác tư nhân của Việt Nam cũng đang có kế hoạch mua lại một ngân hàng thương mại yếu kém của Việt Nam và có thể giới thiệu cho những đối tác khác để hỗ trợ Việt Nam trong xử lý nợ xấu và các ngân hàng yếu kém (bị mua lại với giá 0 đồng)”, Thủ tướng nói.

Liên quan đến nợ công, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhận định, nợ công là một thách thức chính sách vĩ mô của Việt Nam. Thời gian tới, cùng với việc huy động nguồn lực cho phát triển, Chính phủ sẽ chỉ đạo kiểm soát các dự án sử dụng vốn vay theo đúng mục đích, hiệu quả và trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Việc cấp bảo lãnh chính phủ sẽ được hạn chế tối đa. Các khoản nợ của chính quyền địa phương, nợ đọng xây dựng cơ bản cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ; tiếp tục tái cơ cấu nợ công theo hướng kéo dài kỳ hạn, giảm chi phí vay vốn…

Nhất trí với các ý kiến cho rằng, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những năm tới còn nhiều rủi ro, nhất là những biến động khó lường của giá dầu, xu hướng tăng bảo hộ thương mại (như việc phê chuẩn TPP gặp nhiều trở ngại), tác động mạnh đến sản xuất, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam…

Thủ tướng khẳng định quan điểm xây dựng hệ thống hành chính quốc gia thống nhất, hiệu lực, hiệu quả thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo Thủ tướng, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của nhiệm kỳ 2016 - 2020.

“Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, tạo mọi thuận lợi cho phát triển sản xuất - kinh doanh; kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, kỷ cương, chuyên nghiệp; tập trung cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhũng nhiễu, giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, xử lý nghiêm vi phạm”, Thủ tướng cam kết.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam sẽ đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn theo cơ chế thị trường trong thực hiện kế hoạch 2016 - 2020; thành lập cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp; nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Đối với các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài, mất vốn chủ sở hữu mà không thể tháo gỡ được thì xem xét cho bán, phá sản theo quy định của pháp luật.

Các tin khác