TP.HCM có hơn 500 dự án 'treo' vì chậm tiến độ

(ĐTTCO) - Toàn TP.HCM có hơn 500 dự án 'treo' vì chậm tiến độ, 'quan điểm của UBND TP là không chấp nhận tình trạng này', Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói.

(ĐTTCO) - Toàn TP.HCM có hơn 500 dự án 'treo' vì chậm tiến độ, 'quan điểm của UBND TP là không chấp nhận tình trạng này', Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói.

Ngày 8.12, ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 9, các đại biểu chất vấn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Giám đốc hai sở Xây dựng, Y tế.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Nguyễn Thành Phong đã nhận trách nhiệm về những yếu kém trong công tác lãnh đạo, điều hành năm 2016, đồng thời cam kết thực hiện nhiệm vụ, giải pháp ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2017. Về vấn đề TP xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư trong các dự án chậm triển khai, ông Phong cho biết hiện toàn TP có hơn 500 dự án “treo” vì chậm tiến độ. “Quan điểm của UBND TP là không chấp nhận tình trạng này, do ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Những dự án kéo dài, không triển khai được thì kiên quyết thu hồi”, ông Phong khẳng định.

Với phần chất vấn tình trạng bùng nổ xe dù bến cóc, ông Phong cho hay đã giao cho Giám đốc Sở GTVT cuối năm 2016 phải dẹp được xe dù, bến cóc, nếu không, người liên quan phải chịu trách nhiệm và bị xử lý.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn.

Dù khẳng định năm 2017, TP sẽ hụt thu hơn 9.000 tỉ đồng do tỷ lệ ngân sách TP được giữ lại giảm từ 23% xuống 18% giai đoạn 2017 - 2020, ông Phong khẳng định quyết tâm của TP vẫn phải đảm bảo giữ 3 nguyên tắc: đảm bảo chi giáo dục, văn hóa, kinh tế và xã hội; ưu tiên cho các công trình trọng điểm; chủ động đa dạng hóa thu hút vốn đầu tư.

Trước câu hỏi vì sao không xử lý được các phòng khám của người Trung Quốc, dân kêu cứu do bị lừa gạt và gây ra tai biến? Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Sở đã đi kiểm tra nhiều lần, xử phạt nặng nhưng quy chế hiện còn nhiều bất cập. “Những trường hợp báo chí nêu, chúng tôi đi kiểm tra xử phạt rất nặng, thậm chí rút giấy phép nhưng rút chỗ này thì họ lại chuyển sang chỗ khác hoạt động”, ông Bỉnh nói.

Phần chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn tập trung vào các vấn đề như thủ tục cấp phép, xây dựng trái phép, quy hoạch xây dựng chống ùn tắc, kẹt xe… Đặc biệt chất vấn của đại biểu tập trung vào hoạt động, quy trình kiểm tra, giám sát đội ngũ thanh tra xây dựng TP.

* Cùng ngày 8.12, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai trong phiên chất vấn bức xúc việc Thủy điện An Khê - Kanak xả lũ nhưng chưa thông báo kịp thời cho người dân và chính quyền biết để ứng phó.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.An Khê, chất vấn: “Khi xả lũ mà không báo cho chính quyền và người dân biết để kịp thời di dời và ứng phó thì có đúng quy trình không? Thiệt hại về người và của thì đền bù bao nhiêu là đủ? Và hiện nay Thủy điện An Khê - Kanak đã có phương án cụ thể phòng chống cho mùa mưa lũ chưa?”.

Ông Võ Lũy - Giám đốc Công ty thủy điện An Khê - Kanak, trả lời: “Việc vận hành, điều tiết hồ chứa An Khê -Kanak trong giai đoạn vừa qua là đúng quy trình. Nếu không có tác động bất thường của thời tiết thì không thể gây thiệt hại cho dân. Công ty đã gọi điện, email, nhắn tin, đồng thời gửi fax đến các đơn vị liên quan”.

Tuy nhiên, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nhận định phần trả lời của ông Võ Lũy còn vòng vo, chưa thẳng thắn thừa nhận và rút kinh nghiệm từ những việc đã xảy ra.

Các tin khác