Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn TPP

(ĐTTCO) - Quốc hội Nhật Bản ngày 9.12 đã phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù lo ngại việc hiệp định này có thể không được Quốc hội Mỹ thông qua để có hiệu lực.

(ĐTTCO) - Quốc hội Nhật Bản ngày 9.12 đã phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù lo ngại việc hiệp định này có thể không được Quốc hội Mỹ thông qua để có hiệu lực.

 

Quốc hội Nhật Bản ngày 9.12 đã phê chuẩn TPP. Cụ thể, một dự luật về việc thông qua TPP và một dự luật liên quan bao gồm các điều khoản thực thi TPP đều được Thượng viện Nhật Bản thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần nội các Nhật Bản thông qua các dự luật này thì thủ tục phê chuẩn của nước này đối với TPP sẽ hoàn tất.

Theo Kyodo, Quốc hội Nhật Bản thông qua TPP trong bối cảnh hiệp định này đang đứng trước nguy cơ không được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, trong khi Mỹ là nhân tố có tính quyết định để TPP có hiệu lực.

TPP chỉ có thể có hiệu lực khi quốc hội của ít nhất 6 nước thành viên phê chuẩn, trong đó GDP của 6 nước này cộng lại phải chiếm ít nhất 85% tổng GDP của 12 nước tham gia TPP. Điều này đồng nghĩa với việc phải có sự phê chuẩn của Mỹ và Nhật Bản.

Hiện Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê chuẩn TPP, còn chính phủ của Tổng thống Barack Obama đã ngừng nỗ lực xúc tiến thông qua TPP tại quốc hội, đồng thời tuyên bố để cho chính phủ mới định đoạt số phận của hiệp định thương mại này.

TPP khó bước qua "khe cửa hẹp" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 21.11 đã khẳng định sẽ rút Mỹ khỏi hiệp định này ngay khi nhậm chức vào ngày 20.1.2017.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng nói TPP mà không có sự tham gia của Mỹ thì "vô nghĩa". Ông vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các nước phê chuẩn thoả thuận này. Một số quan chức chính phủ Nhật Bản vẫn hy vọng ông Trump sẽ thay đổi quan điểm khi chính thức trở thành tổng thống.

Các tin khác