Để thu hút nhà đầu tư thiên thần

(ĐTTCO)-Tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp đã và đang lan rộng, được nhiều chuyên gia gọi là “dòng chảy khởi nghiệp”. Thế nhưng, sự thiếu hụt nguồn vốn là một trong các yếu tố tiên quyết khiến bạn trẻ đang ấp ủ các dự án khởi nghiệp lo lắng. Vậy làm thế nào để có thể thu hút được những “nhà đầu tư thiên thần”?

(ĐTTCO)-Tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp đã và đang lan rộng, được nhiều chuyên gia gọi là “dòng chảy khởi nghiệp”. Thế nhưng, sự thiếu hụt nguồn vốn là một trong các yếu tố tiên quyết khiến bạn trẻ đang ấp ủ các dự án khởi nghiệp lo lắng. Vậy làm thế nào để có thể thu hút được những “nhà đầu tư thiên thần”?

Đam mê, nhiệt huyết

Khi trao đổi với báo chí, nhiều “nhà đầu tư thiên thần” (thuật ngữ dùng để chỉ những cá nhân giàu có, có khả năng cấp vốn, đầu tư cho một doanh nghiệp mới thành lập), quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đều chia sẻ, thành công cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đam mê, nhiệt huyết chính là một trong số các yếu tố để có thể giúp họ mang lại thành công; đồng thời giúp cho các “nhà đầu tư thiên thần” có thiện cảm, quan tâm đến doanh nghiệp khởi nghiệp sẵn sàng rút hầu bao rót vốn.

Một lãnh đạo Công ty cổ phần INET, đơn vị chuyên “săn” các doanh nghiệp khởi nghiệp khả thi để đầu tư, cho biết ông thường xuyên tham gia các diễn đàn khởi nghiệp, các cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên tại các trường đại học… Mục tiêu là để chọn được các doanh nghiệp khả thi, đáng tin tưởng để chọn mặt gửi vàng. Công việc của các “nhà đầu tư thiên thần” chính là phát hiện, giúp doanh nghiệp tỏa sáng. Tuy vậy, theo lãnh đạo Công ty INET thì con đường đi “săn” này cũng đầy chông gai.

 

Vừa qua, sân chơi kinh doanh dành cho các sinh viên (Giải thường tài năng Lương Văn Can) do Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn tổ chức đã thu hút lượng lớn sinh viên đến từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia. Tại lễ trao giải mùa thứ 5 (năm 2015), 2 sinh viên đến từ Trường Đại học Đồng Tháp với ý tưởng “Sữa sen 66” đã chinh phục ban tổ chức, nhận được giải ba, một trong các giải để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Chia sẻ với báo chí về khả năng phát triển các ý tưởng này, xây dựng thành doanh nghiệp trong tương lai, một thành viên ban giám khảo nói thẳng: Ý tưởng rất hay, nhưng muốn đưa vào triển khai thực tế thì các bạn trẻ khởi nghiệp rất cần sự hỗ trợ, nâng đỡ, dìu dắt từ chính những doanh nghiệp đã thành công trên thị trường.

Theo anh Huỳnh Xuân Phước, phụ trách truyền thông Câu lạc bộ Nhân sự - Khởi nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM, ở mỗi sinh viên, nhất là sinh viên chuyên ngành kinh tế, tài chính thì sự khao khát biến ước mơ làm giàu thành hiện thực luôn thôi thúc, cháy bỏng. Sân chơi “Ngày hội doanh nhân - Startup Zone 2016” diễn ra vừa qua cũng là một điểm tựa để những bạn đoạt giải tiếp tục chinh phục các nấc thang thành công khác trong tương lai. “Chúng tôi cũng rất mong được các nhà đầu tư quan tâm, hỗ trợ đến cùng cho các dự án tuy non kinh nghiệm nhưng đầy nhiệt huyết, quyết tâm này”, Xuân Phước tâm sự.

Dự án đủ chín muồi

N.T.T, một lãnh đạo công ty chuyên về hồ sơ ứng tuyển trực tuyến đã tâm huyết chia sẻ với báo chí về quá trình kêu gọi vốn thành công (nhận được hàng chục ngàn USD) cho quá trình đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp của mình. Trong đó, gồm có: ý tưởng tốt, sự hiểu biết về mô hình kinh doanh, khả năng sinh lời của công ty ở hiện tại và tương lai…

Bổ sung thông tin cho N.T.T, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam - đơn vị đã tổ chức nhiều hội thảo kết nối thành công các “mối tơ duyên” giữa “nhà đầu tư thiên thần” với các doanh nghiệp khởi nghiệp - cho rằng doanh nghiệp muốn nhận được đầu tư thì dự án cần đủ chín muồi, nếu không, các nhà đầu tư chỉ đến dự hội thảo, nghe ngóng xong rồi về. Theo bà Thủy, bảo chứng cho thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp cần có các yếu tố như: ý tưởng sáng tạo mới lạ, khả thi; khả năng thuyết phục được các nhà đầu tư…

Ông John Bush, một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, từng rót vốn như “nhà đầu tư thiên thần” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, chỉ rõ, nhà đầu tư sợ nhất chính là các người khởi nghiệp “nổ” tung trời về tốc độ tăng trưởng, lờ đi những khó khăn, năng lực cạnh tranh yếu kém… mà công ty sẽ gặp phải. Hoặc, có những doanh nghiệp khởi nghiệp được sinh ra chỉ để nhằm gọi vốn với các bảng kế hoạch rất đẹp mắt, các lời quảng cáo hấp dẫn nhưng thực tế “rỗng ruột”, dự án đằng sau đó hoàn toàn không ổn, thiếu bảo chứng.

“Chúng tôi cần những kế hoạch cụ thể, thiết thực, sự am hiểu, cam kết thành công. Trên hết, chúng tôi luôn quan tâm đến các doanh nghiệp khởi nghiệp đủ tin cậy để có thể đặt niềm tin đầu tư”, ông John Bush chia sẻ.

Các tin khác