Novaland Chưa lên sàn NĐT đã quen mặt

(ĐTTCO) - Việc một CP trong ngành bất động sản (BĐS) niêm yết trên sàn CK là rất bình thường, bởi số lượng CP của nhóm ngành này luôn ở mức đông đảo bậc nhất trên thị trường. Tuy nhiên, với trường hợp niêm yết của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va với thương hiệu Novaland, câu chuyện có thể sẽ rất khác, bởi đây là thương hiệu BĐS mà nhiều NĐT biết đến.

(ĐTTCO) - Việc một CP trong ngành bất động sản (BĐS) niêm yết trên sàn CK là rất bình thường, bởi số lượng CP của nhóm ngành này luôn ở mức đông đảo bậc nhất trên thị trường. Tuy nhiên, với trường hợp niêm yết của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va với thương hiệu Novaland, câu chuyện có thể sẽ rất khác, bởi đây là thương hiệu BĐS mà nhiều NĐT biết đến.

Thương hiệu mạnh

Xây dựng thương hiệu, củng cố mối quan hệ với NĐT vững chắc chính là những lợi thế của Novaland khi lên sàn. Mặt khác, chào sàn trong vị thế là một tập đoàn lớn, với kết quả kinh doanh tích cực cũng tạo nên những đòn bẩy vững chắc cho “hàng khủng” Novaland.

Tính đến thời điểm này, Novaland có vốn điều lệ (VĐL) xấp xỉ 6.000 tỷ đồng và khi niêm yết chắc chắn sẽ nằm trong nhóm công ty BĐS có VĐL tốp đầu. Mặt khác, cứ nhìn các dự án của Novaland liên tục được triển khai trong nhiều năm qua, từ thương hiệu đến nét kiến trúc dễ nhận diện, nhiều người hẳn cũng đã quen thuộc với đơn vị này.

Tiền thân của Novaland là Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, hóa chất, thức ăn gia súc và nguyên liệu dược. Năm 2007, nắm bắt xu thế phát triển của ngành BĐS, xây dựng, Thành Nhơn chuyển mình và thành lập Tập đoàn No Va, bao gồm 2 lĩnh vực chính: (1) Xây dựng chuỗi giá trị cung cấp thực phẩm an toàn (Anova Corp), (2) kinh doanh BĐS (Novaland Group). Năm 2009, Novaland khởi công dự án Khu dân cư phức hợp cao cấp Sunrise City, quận 7, TPHCM và tiến hành tăng VĐL lên 1.200 tỷ đồng.

Tháng 7-2011, công ty chính thức khởi công dự án Tropic Garden, quận 2. Tháng 7-2012, Novaland chính thức bàn giao dự án Sunrise City, quận 7 (khu South) cho khách hàng, và cho đến thời điểm này Sunrise City vẫn được xem là một trong những dự án căn hộ cao cấp ấn tượng bậc nhất trên thị trường. Công ty tiếp tục công bố thêm 2 dự án mới là The Prince Residence, quận Phú Nhuận và Lexington Residence, quận 2 (TPHCM). Năm 2014, ghi nhận sự bứt phá của Novaland khi đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) với 7 dự án ở những vị trí trọng yếu trên địa bàn TPHCM đã đưa tập đoàn này trở thành một trong những nhà phát triển BĐS hàng đầu.

Năm 2015, Novaland đã bán được 6.686 căn hộ, tăng hơn gấp đôi so với số căn bán được trong năm 2014 là 3.337 căn hộ. Bước sang năm 2016, bên cạnh tập trung triển khai các dự án đã công bố trong năm 2015, Novaland đặt mục tiêu giới thiệu ra thị trường 4 dự án mới với khoảng 4.000 sản phẩm bao gồm căn hộ, văn phòng, nhà phố, biệt thự và thương mại, tập trung vào những vị trí trung tâm của các quận.

Năm 2016 cũng là 1 năm đột phá của Novaland khi giới thiệu ra thị trường các sản phẩm mới như nhà phố liền kề, nhà phố thương mại và biệt thự. 9 tháng năm 2016, công ty tiếp tục mở bán hàng loạt dự án mới, nâng tổng số lượng dự án công ty đã và đang phát triển lên đến 35 dự án, trải đều các vị trí chiến lược ở hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Đã “chào sân” trước khi lên sàn

Với thương hiệu nhà phát triển BĐS có uy tín trên thị trường, tất cả các dự án do Tập đoàn Novaland mở bán đều được sự đón nhận tích cực từ phía khách hàng và NĐT. Hiện công ty sẽ tiếp tục phát triển và duy trì đà tăng trưởng trong lĩnh vực đầu tư và phát triển BĐS tại thị trường TPHCM.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 sẽ tiếp tục phát huy tối đa mọi nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án mới; hoàn thiện và bàn giao các dự án đang xây dựng đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng như Tropic Garden giai đoạn 2 (quận 2) và Sunrise City - North (quận 7). Đặc biệt, năm 2016 cũng đánh dấu một bước tiến lớn của Tập đoàn Novaland khi chuyển sang tập trung phát triển phân khúc các dự án khu đô thị và BĐS nghỉ dưỡng thông qua việc tiếp tục mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh.

Các dự án khu đô thị của Tập đoàn Novaland như Lakeview City được đầu tư đồng bộ với quy hoạch chuẩn mực và các tiện ích nội, ngoại khu đầy đủ, góp phần dựng xây phong cách sống hiện đại, tiện nghi và nhân văn cho cư dân và cộng đồng xung quanh. Nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cũng đang được Tập đoàn Novaland đầu tư ở các tỉnh thành giàu tiềm năng phát triển du lịch, điển hình đầu tiên là Cần Thơ. Các dự án này hứa hẹn là điểm đến lý tưởng để khách hàng tận hưởng văn hóa địa phương độc đáo cùng những trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp, giúp gia tăng giá trị đầu tư lâu dài.

Tóm lại, khi lên sàn, Novaland sẽ không mất thời gian để “chào sân” và làm quen với NĐT nữa. Điều này khác với một số công ty BĐS trên sàn hiện nay, thời điểm mới chào sàn, quy mô chưa lớn và phải mất một khoảng thời gian nhất định để làm quen với thị trường.  

Tòa nhà Sunrise City - Khu căn hộ cao cấp bậc nhất thị trường, đã tạo nên thương hiệu Novaland. Ảnh: LONG THANH

Tòa nhà Sunrise City - Khu căn hộ cao cấp bậc nhất thị trường,

đã tạo nên thương hiệu Novaland. Ảnh: LONG THANH

Nói được, làm được

Thực tế ngay lúc còn ở dưới sàn, sức hút của Novaland đối với các NĐT đã khá lớn. Tháng 6-2015, Quỹ VOF của VinaCapital, một trong những tập đoàn đầu tư, quản lý tài sản lớn nhất Việt Nam, đã công bố giải ngân 15 triệu USD thuộc khoản đầu tư hợp vốn trị giá 47 triệu USD để mua CP ưu đãi chuyển đổi của Novaland.

Phát biểu về khoản đầu tư này, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành VOF, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào vị thế dẫn đầu của Novaland Group trong việc phát triển nhà ở tại TPHCM, với các thành tựu hoạt động và quỹ đất mà tập đoàn đang nắm giữ. Novaland cũng đã giảm đáng kể rủi ro trong kinh doanh thông qua phân bổ đều các dự án tại các địa bàn đông dân cư, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Khoản đầu tư này nằm trong chiến lược của chúng tôi nhằm đầu tư gián tiếp vào lĩnh vực BĐS thông qua các công ty niêm yết hoặc tư nhân trong ngành”.

Có một chi tiết khá thú vị là tại thời điểm đó, ông Andy Ho cho biết kỳ vọng Novaland thực hiện đúng kế hoạch IPO dự kiến trong 2 năm tới. Trong khi tại thời điểm hiện nay, mới chỉ sau khoảng 1 năm rưỡi Novaland đã lên sàn, cho thấy sự bắt nhịp kịp thời và nhanh chóng của Novaland trong việc lên sàn CK. Việc thực hiện đúng kế hoạch và vượt cả kỳ vọng của NĐT bên ngoài cũng tạo ra những kỳ vọng vững chắc cho NĐT sau này.

Theo chiều ngược lại, rõ ràng việc hợp tác với VinaCapital, một tập đoàn đầu tư, quản lý tài sản lớn từ lúc chưa lên sàn cũng giúp cho Novaland có thể tập dượt nhiều hơn các hoạt động như quan hệ NĐT (IR), quan hệ công chúng (PR) để có thể nhanh chóng quen với việc đáp ứng nhu cầu thông tin cũng như sự quan tâm khi chính thức niêm yết.

Sau những đợt chào bán riêng lẻ cùng với đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của công ty, VĐL của Tập đoàn Novaland tăng lên 3.683 tỷ đồng vào cuối năm 2015, tăng 1.383 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2014. Tổng tài sản của công ty cũng đã tăng trưởng mạnh từ 16.094 tỷ đồng tại thời điểm 31-12-2014 lên 26.570 tỷ đồng tại thời điểm 31-12-2015. Trong 9 tháng năm 2016, công ty thực hiện một đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu, nâng tổng VĐL của công ty lên 5.220 tỷ đồng vào cuối tháng 9-2016.

Tổng tài sản của công ty đến thời điểm cuối tháng 9-2016 đạt 32.480 tỷ đồng, tăng 22,2% so với cuối năm 2015. Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2016, công ty tiếp tục thực hiện thêm một đợt chào bán riêng lẻ cho các NĐT tổ chức lớn và uy tín trong và ngoài nước với tổng số lượng cổ phần huy động 52,2 triệu cổ phần, tương đương với tổng giá trị vốn huy động thành công là 2.610 tỷ đồng. Chính nhờ những đợt phát hành này, tỷ trọng nợ vay trong tổng nguồn vốn của Tập đoàn Novaland có xu hướng giảm dần.

Các tin khác