Điều kiện để giảm lãi suất đang bớt thuận lợi hơn

(ĐTTCO)-Theo Ủy ban GSTCQG, CPI tăng nhanh trở lại, lãi suất USD sẽ tăng vào cuối tháng 12, lãi suất trái phiếu Chính phủ tăng “gây khó” cho giảm lãi suất VND.

(ĐTTCO)-Theo Ủy ban GSTCQG, CPI tăng nhanh trở lại, lãi suất USD sẽ tăng vào cuối tháng 12, lãi suất trái phiếu Chính phủ tăng “gây khó” cho giảm lãi suất VND.

 

Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia vừa có báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế thánh 11 và 11 tháng, trong đó có đánh giá: các điều kiện để giảm lãi suất đang bớt thuận lợi hơn.

Cụ thể, Ủy ban này cho biết: Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ở các kỳ hạn tăng 1-1,6 điểm % so với tháng trước, lãi suất O/N tính đến 17/11 ở mức 2,02%, tăng 1,64 điểm % so với thời điểm 17/10 (0,38%), song vẫn thấp hơn 3-3,5 điểm % so với thời điểm đầu năm.

Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố mùa vụ cuối năm khiến nhu cầu vốn ngắn hạn tăng cao đẩy lãi suất trên thị trường LNH tăng so với tháng trước. Trên thị trường mở, nhằm duy trì thanh khoản dồi dào của hệ thống và giảm thiểu áp lực lên tỷ giá, NHNN phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày và 28 ngày với mức lãi suất từ 1,5-2%.

Tính đến giữa tháng 11, theo công bố của NHNN, NHNN đã bơm hơn 250.000 tỷ VND vào nền kinh tế thông qua việc mua hơn 11 tỷ USD kể từ đầu năm, trong khi đó, hút ròng qua OMO để trung hòa chỉ đạt 149.000 tỷ đồng. Tính đến 16/11, M2 tăng 14,87%, cao hơn 3 điểm % so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất trên thị trường 1 vẫn ổn định. Lãi suất huy động và cho vay trên thị trường trong 10 tháng hầu như không thay đổi so với tháng trước, lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên của nhiều NHTM đã về sát mức 6%, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực này ổn định sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, theo Ủy ban này, các điều kiện để giảm lãi suất đang bớt thuận lợi hơn khi: CPI tăng nhanh trở lại kể từ tháng 10; Lãi suất của USD gần như chắc chắn tăng vào cuối tháng 12; Lãi suất trái phiếu Chính phủ tăng khoảng 0,5% ở các kỳ hạn./.

Các tin khác