Lộ đường dây đăng kiểm giả cho xe bốn bánh giá rẻ

(ĐTTCO) - Các đường dây đăng kiểm giả đã có “đất dụng võ” khi rất nhiều xe 4 bánh thí điểm không thể đăng kiểm được.

(ĐTTCO) - Các đường dây đăng kiểm giả đã có “đất dụng võ” khi rất nhiều xe 4 bánh thí điểm không thể đăng kiểm được.

Nhiều người dân tại TP.HCM vay mượn khoảng 70 triệu đồng để mua xe bốn bánh thí điểm nhưng không thể đăng kiểm do nhà sản xuất thay đổi thiết kế xe theo kiểu “đầu gà, đuôi vịt".

Nắm bắt tình hình này, các đường dây đăng kiểm giả cho xe thí điểm đã làm “giá” mỗi chiếc từ 4-9 triệu đồng.

Đến tận nhà làm sổ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có ít nhất ba đường dây tại TP chuyên làm sổ đăng kiểm giả cho xe thí điểm bốn bánh, trong đó hoạt động quy mô nhất là nhóm bà Phượng, ngụ ở Bình Tân.

Sáng 29-11, tài xế Lộc (ngụ Q.Tân Bình) chạy xe thí điểm bốn bánh biển số 50TD-024... tới Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V-TP.HCM (quốc lộ 1, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) để kiểm định.

Xe vừa tới cổng, bà Phượng dò xét rồi ra giá: “Giờ tôi sẽ nhận tiền gửi bao đậu 700.000 đồng, tiền xét xe 250.000 đồng và tiền bảo hiểm 950.000 đồng”.

Nhưng khi tài xế Lộc nói xe mình hiệu Damsel dạng “đầu gà, đuôi vịt”, bà Phượng hỏi lại: “Xe đổi đầu hả? Anh đứng đây đi, tôi vào lấy bản vẽ thiết kế xe này xem sao”.

Bà Phượng (khoảng 43 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) “chốt” tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V (Q. Bình Tân) ra giá làm hồ sơ đăng kiểm cho xe thí điểm 4 triệu đồng.
Bà Phượng (khoảng 43 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) “chốt”
tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V (Q. Bình Tân)
ra giá làm hồ sơ đăng kiểm cho xe thí điểm 4 triệu đồng.

Năm phút sau, bà Phượng cầm bản thiết kế xe thí điểm từ trung tâm bước ra, giải thích: “Xe của anh đã thay đổi đầu nên trung tâm không đăng kiểm”.

Bà Phượng mách nước cho tài xế Lộc hiện có đường dây có thể “đăng kiểm” ngoài, nguyên sổ đăng kiểm, tem và bảo hiểm với giá 4 triệu đồng. “Nếu anh chịu làm, tôi cho người tới nhà chụp hình xe. Sổ, tem đều thật, chỉ không có hồ sơ gốc thôi” - bà Phượng dặn.

Tài xế Lộc tỏ ý lo lắng, bà bồi thêm: “Người ta làm rồi chạy đầy đường có sao đâu. Khi nào công an bắt thì nói xe em mua lại”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài nhận làm đăng kiểm giả cho xe thí điểm, bà Phượng còn là “cò” đăng kiểm có số má ở khu vực trước cổng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V.

Giới tài xế cho biết trong lĩnh vực đăng kiểm, bà Phượng là người có "máu mặt" và hoạt động theo phương châm như bà từng chửi một tài xế: “Tao làm ăn ở đây nhiều năm, đã sợ thì khỏi làm”.

Trước đó vài ngày, tài xế S. (ngụ Q.Tân Bình) cũng chạy xe thí điểm bốn bánh tới nhờ bà Phượng “phù phép” kiểm định.

Bà ra giá: “Mày cứ đưa trước 1,2 triệu đồng, chiều sẽ có người chạy lên tận nhà chụp ảnh xe rồi đưa thêm 800.000 đồng. Vài ngày sau có tem và sổ giao tận nhà mới đưa đủ tiền”.

Trong khi đó, tại khu vực Q.Bình Tân có đường dây của ông Việt cũng cho ra đời “đại trà” sổ kiểm định, tem giả cho các xe thí điểm. Theo ông Việt, từ khi xe thí điểm không đăng kiểm được, rất nhiều tài xế khu vực đường Hoàng Hoa Thám, Đồ Sơn... tìm tới nhờ ông giúp.

Chiều 26-11, ông Việt hẹn một tài xế xe thí điểm tại đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân giao dịch. Ông ra giá: “Trọn bộ sổ đăng kiểm cho xe thí điểm là 3.850.000 đồng, tôi sẽ chạy lên tận nhà chụp ảnh, anh khỏi mất công chạy xe tới”.

Khi tài xế than không có tiền mua, ông Việt giới thiệu hai tem lưu hành và tem thu phí sử dụng đường bộ với giá 1 triệu đồng dán tạm lên xe, khi nào đủ tiền thì đến làm sổ. “Khi chạy ra đường, nếu công an có hỏi thì trả lời cái sổ đăng kiểm, giấy tờ em để ở nhà rồi” - ông Việt tư vấn.

Giả như thật

Nhiều tài xế chạy xe thí điểm từng làm sổ đăng kiểm giả vẫn đinh ninh rằng giấy tờ đăng kiểm xe của mình là thật nên rất tự tin chạy xe trên các tuyến đường. Ông Phùng Nghiệp Phi (ngụ Q.12) là một trong những trường hợp trên.

Ông Phi mua phải xe thí điểm bốn bánh “đầu gà, đuôi vịt” (biển số 50TD-008...) nên không đăng kiểm được. Trong lúc bối rối, ông Phi được các đồng nghiệp giới thiệu đường dây làm sổ đăng kiểm của ông Đức.

Sau đó, ông Phi liền vay nóng 9 triệu đồng nhờ Đức làm sổ với mong muốn chiếc xe được “đàng hoàng” ra đường mà không lo bị phạt.

“Nhiều người có xe thí điểm như tôi không thể kiểm định, khi qua tay Đức đều có tem và sổ kiểm định hẳn hoi. Chạy xe ra đường thấy yên tâm lắm. Lúc lấy xe về, Đức còn dặn sáu tháng sau nhớ mang xe đến kiểm định lại với giá 3 triệu đồng” - ông Phi kể.

Tem lưu hành, tem nộp phí sử dụng đường bộ với giá 1 triệu đồng do đường dây của ông Việt bán cho tài xế.
Tem lưu hành, tem nộp phí sử dụng đường bộ với giá 1 triệu đồng
do đường dây của ông Việt bán cho tài xế.

Qua quan sát, chúng tôi thấy sổ đăng kiểm xe thí điểm biển số 50TD-008... ghi đầy đủ thông số, kỹ thuật xe và ghi đơn vị kiểm định là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V, có chữ ký của ông Bùi Văn Hòa, phó giám đốc trung tâm.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Hòa, phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 
50-07V, khẳng định sổ đăng kiểm, tem lưu hành đường bộ, tem thu phí sử dụng đường bộ của xe 50TD-008... đều là giả.

Ông Hòa cho rằng các đối tượng làm giả sổ đăng kiểm bằng cách scan lại chữ ký của ông, sau đó “phù phép” các thông số kỹ thuật nên sổ giả nhìn qua y như thật.

“Thời gian qua, tôi có nghe xuất hiện đường dây làm giả sổ đăng kiểm nên đã dặn kỹ anh em nhân viên phải cẩn trọng, nếu xe không đạt thì trả hồ sơ và giải thích cho người dân hiểu lý do để tránh mất tiền oan cho cò”.

Ông Hòa cũng cho biết qua hệ thống, chiếc xe thí điểm 50TD-008... đã từng vào Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V kiểm định nhưng trung tâm từ chối kiểm định do đầu xe thay đổi 
kết cấu.

Ông Đức tên thật là Lê Đức (khoảng 30 tuổi) sống tại đường Lạc Long Quân (P.3, Q.11). Ông dựng một chòi sửa ôtô trên đường Tống Văn Trân, Q.1, cách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 
50-02S khoảng 30m.

Sáng 1-12, khách chạy một chiếc xe thí điểm hiệu Damsel tới nhờ ông Đức tư vấn.

Xe tới, ông Đức từ tiệm sửa xe bước ra săm soi hình dáng và giấy tờ rồi nói rành rọt: “Xe này công ty bán đã thay đầu xe bằng một đầu xe khác. Trước kia, xe này tôi có thể gửi vô làm được, còn bây giờ gắt quá, đành bó tay”.

Tuy nhiên, ông Đức cho biết đối với chiếc xe trên, có hai phương án giải quyết. Phương án 1: ông ta sẽ sửa thay đầu xe lại đúng như thiết kế bản vẽ với giá 10 triệu đồng, đưa đi đăng kiểm thêm 10 triệu đồng.

Còn phương án 2, ông đưa xe vào đăng kiểm chụp hình ra sổ, làm đầy đủ nhưng không lưu sổ bộ (hồ sơ gốc) với giá 9 triệu đồng.

“Tôi từng làm hàng loạt hồ sơ xe loại này cho tài xế ở khu vực Chợ Lớn rồi. Có sổ thiệt, tem thiệt đàng hoàng nhưng không có hồ sơ gốc. Tôi sẽ bao đường luôn, anh cứ chạy thoải mái” - ông Đức cam kết.

Người dân chờ ngày được tháo gỡ

Anh Nguyễn Văn Sinh ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM - một chủ xe bốn bánh thí điểm - cho biết: “Cứ mang xe đến là các trung tâm đăng kiểm nói xe “đầu gà, đuôi vịt” không làm được. Công ty cổ phần tập đoàn ôtô Đức Phương sản xuất và thay đổi thiết kế đầu xe rồi đưa ra thị trường chứ chúng tôi có sửa chữa gì đâu”.

Theo ông Bùi Văn Hòa - phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V, rất nhiều trường hợp mua xe thí điểm mà bản thân chiếc xe bị nhà phân phối thay đổi kết cấu, vì vậy trung tâm không thể đăng kiểm được.

Ông cho biết đã gửi văn bản lên Cục Đăng kiểm xin ý kiến về trường hợp này, tuy nhiên hiện cục vẫn chưa có thông báo cách xử lý.

Hiện cả nước có gần 10.000 xe thí điểm đang gặp khó khăn, ách tắc trong việc đăng kiểm. Nguyên nhân là vì chủ xe mua phải xe đã bị cơ sở sản xuất, lắp ráp thay đổi thiết kế đầu xe hoặc không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, các giấy tờ có liên quan...

Các tin khác