Tôi là V - Bước khởi đầu hứa hẹn

(ĐTTCO) - Với tham vọng trở thành thương hiệu đại diện cho sản phẩm tỏi đen của Việt Nam, nhóm bạn trẻ khi thành lập Công ty TNHH Sản xuất thương mại Tôi Là V, đã đặt tên cho sản phẩm của mình là tỏi đen IAMV (ngụ ý tôi là người Việt Nam). Để tìm hiểu kỹ hơn câu chuyện khởi nghiệp với tỏi đen, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Trần Minh Quang, Giám đốc điều hành, 1 trong 3 thành viên sáng lập.

(ĐTTCO) - Với tham vọng trở thành thương hiệu đại diện cho sản phẩm tỏi đen của Việt Nam, nhóm bạn trẻ khi thành lập Công ty TNHH Sản xuất thương mại Tôi Là V, đã đặt tên cho sản phẩm của mình là tỏi đen IAMV (ngụ ý tôi là người Việt Nam). Để tìm hiểu kỹ hơn câu chuyện khởi nghiệp với tỏi đen, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Trần Minh Quang, Giám đốc điều hành, 1 trong 3 thành viên sáng lập.

PHÓNG VIÊN: - Anh có thể chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình và các cộng sự?

Anh TRẦN MINH QUANG: - Khởi nguồn của tỏi đen IAMV từ chính ý tưởng của anh Chế Viết Vũ, một người có duyên với các công trình nghiên cứu sản phẩm từ nông nghiệp và tỏi đen là một trong số đó. Vũ đã nghiên cứu và tìm ra quy trình lên men tự nhiên của tỏi đen trong 60 ngày, với 3 yếu tố chính là nhiệt độ, độ ẩm và áp suất, bằng phương pháp thủ công. Sau những mẻ tỏi đầu tiên thành công, Vũ bắt đầu nghĩ đến việc đưa sản phẩm ra thị trường, Vũ kết nối với Hồng Phúc, đồng nghiệp của tôi và Phúc đã rủ tôi tham gia dự án này. Chúng tôi quyết định nghỉ làm tại công ty cũ và bắt đầu công việc chung với Vũ vào cuối năm 2015 tại Đà Nẵng. Với số vốn góp ban đầu của 3 thành viên, chúng tôi mua nguyên liệu, thiết kế bao bì, xin cấp phép kinh doanh, chứng nhận sản phẩm… Sau nhiều cân nhắc nhóm quyết định chuyển công ty từ Đà Nẵng vào TPHCM. Sau gần 1 năm hoạt động, đến nay chúng tôi cũng đã có những thành quả đầu tiên khi có mặt ở một số nhà thuốc, siêu thị… và xuất khẩu qua một số thị trường.

- Trước khi đến với những thành công bước đầu, hẳn anh và những người bạn của mình phải qua nhiều khó khăn?

- Chúng tôi có 2 chuyện đáng nhớ. Thứ nhất, khi quyết định chuyển từ Đà Nẵng vào TPHCM chúng tôi mang theo hơn 200kg hàng để tham gia hội chợ, giới thiệu sản phẩm. Nhưng do còn thiếu kinh nghiệm đóng gói, khi tới TPHCM tất cả hàng đều bị mốc, thiệt hại lên tới gần 500 triệu đồng, đồng thời còn phải chịu thiệt hại từ việc đăng ký nhưng không tham gia hội chợ vì không còn sản phẩm. Lúc đó cả nhóm rất sốc nhưng mọi người động viên nhau phải cố gắng. Sau biến cố đó, việc sản xuất tỏi đen đã được chuyển hẳn vào TPHCM và chúng tôi cũng có thêm những bài học về cách thức đóng gói, bảo quản sản phẩm.

Bài học thứ hai là về nhân sự. Đầu năm 2016, lần đầu tiên chúng tôi tổ chức tuyển nhân sự. Mọi người làm được hơn 1 tháng thì rộ lên thông tin công ty không đủ khả năng tài chính trả lương nên nhiều người nản chí, phần nữa khi tuyển chúng tôi khá nôn nóng lại thiếu kinh nghiệm nên tuyển những nhân viên chưa thực sự có năng lực. Được hơn 2 tháng họ nghỉ gần hết. Nhóm quyết định 3 thành viên sáng lập sẽ phải tự làm. Tôi phụ trách kinh doanh, Phúc làm thương hiệu, Vũ chuyên nghiên cứu. Cho đến gần đây khi mọi chuyện đã khá ổn, chúng tôi chỉ tuyển thêm vài nhân viên làm theo những công việc đã được định hình sẵn.

- Sản phẩm tỏi đen đã có khá nhiều công ty sản xuất, vậy Tôi là V đã làm thế nào để sản phẩm của mình được lên quầy kệ của nhà thuốc, siêu thị và được người tiêu dùng biết tới?

- Đúng là trên thị trường có khá nhiều sản phẩm tỏi đen của các công ty, nhưng chúng tôi tin rằng thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng. Thêm nữa trong khi một số công ty nhập dây chuyền sản xuất của Nhật Bản với thời gian ủ khoảng 35-40 ngày, chúng tôi có sản phẩm lên men tự nhiên với thời gian lên men 60 ngày cho ra tỏi với hàm lượng hoạt chất Allicin khá cao. Tuy vậy cũng phải khẳng định chúng tôi khá may mắn. Ban đầu để mọi người biết đến thương hiệu, chúng tôi tham gia cuộc thi khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và đạt giải 3. Chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc BSSC, đã nhiệt tình hỗ trợ, kết nối chúng tôi với các đối tác, trong đó có nhà thuốc Mỹ Châu nhận phân phối hàng cho chúng tôi. Sau đó, chuỗi siêu thị Guardian cũng liên hệ với chúng tôi. Với kinh nghiệm làm kinh doanh, tôi cũng đã đưa ra nhiều chính sách tốt nhất cho các đại lý, nhà phân phối để họ nhiệt tình hỗ trợ. Sản phẩm Tỏi đen IAMV hiện còn có mặt ở nhiều kênh khác như online…

3 thành viên sáng lập Tôi là V nhận giải 3 cuộc thi khởi nghiệp do BSSC tổ chức (Từ trái qua: Viết Vũ, Hồng Phúc và Minh Quang).

3 thành viên sáng lập Tôi là V nhận giải 3 cuộc thi khởi nghiệp do BSSC tổ chức
(Từ trái qua: Viết Vũ, Hồng Phúc và Minh Quang).

Hiện nay với sự giúp đỡ của Phòng kinh tế quận 5, chúng tôi dự kiến đưa sản phẩm của mình vào chuỗi siêu thị Coopmart. Ngoài ra, công ty cũng đang tham gia một số cuộc thi khởi nghiệp, phần để truyền thông thương hiệu, phần để từng bước tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ DN khởi nghiệp của TPHCM. Cũng có nhiều ý kiến quan ngại rằng khi tiếp cận các nguồn vốn này, thủ tục sẽ rườm rà, nhưng tôi lại nghĩ khác. Từ khi khởi nghiệp chúng tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của chính quyền, nên thủ tục rườm rà hay không còn do sự chuẩn bị của chính mình.

 - Quy trình lên men tỏi đen của Vũ ban đầu khá thủ công, vậy khi thương mại sản phẩm, có nhiều đơn đặt hàng và cả xuất khẩu, công ty đã làm như thế nào?

- Ngay khi chuyển vào sản xuất tại TPHCM chúng tôi đã suy nghĩ đến việc phải chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất. Dựa trên nguyên lý ban đầu của Vũ là nhiệt độ, độ ẩm và nguyên lý áp suất của ba tôi, một người chuyên làm trong ngành gỗ nhưng cũng rất am hiểu máy móc thiết bị, đã hỗ trợ nhóm chế tạo một thiết bị hoàn toàn tự động. Xưởng đầu tiên của chúng tôi đang “ké” với xưởng của ba tôi ở Bình Dương. Từ nay đến cuối năm công ty cố gắng hoàn thành nhà xưởng thứ 2 ở Hóc Môn, máy móc vẫn do ba tôi hỗ trợ, với mục tiêu xây dựng một nhà máy đạt chuẩn xuất khẩu qua thị trường Hoa Kỳ. Hiện chúng tôi đã xuất khẩu qua Singapore và Australia.

- Được biết Vũ không còn ở đây cùng mọi người mà quay về Đà Nẵng, vì sao vậy?

- Do điều kiện văn phòng ở đây chưa phù hợp với việc nghiên cứu nên Vũ thực hiện công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm ở Đà Nẵng. Nhóm nghiên cứu của Vũ hiện có 5 người, ngoài tỏi đen nhóm đang nghiên cứu và sắp tung ra sản phẩm nước cốt tỏi đen. Ngoài ra chúng tôi sẽ còn phát triển những sản phẩm khác như râu mực lên men, gạo đỏ lên men… Trong năm 2017 ngoài việc tung ra sản phẩm nước tỏi đen, chúng tôi còn đặt mục tiêu vào thêm 2 chuỗi siêu thị, trải dài chi nhánh và đại lý ở khu vực miền Bắc và sau tết công ty sẽ cho ra mắt website mới chuyên nghiệp hơn nhưng vẫn giữ lại website hiện thời. Dù đã đạt được thành quả bước đầu, nhưng hành trình phía trước còn rất dài và gian nan, đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa. Khởi nghiệp cho chúng tôi những trải nghiệm thú vị và quan trọng hơn, được làm chủ thời gian và công việc của mình.

- Xin cảm ơn anh.

Các tin khác