Gấp rút tìm vốn 7 chương trình đột phá

(ĐTTCO) - Sáng 26-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã họp cùng với các sở, ngành về tổng thể nguồn vốn cho 7 chương trình đột phá của TPHCM trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách của TP được giữ lại sẽ bị giảm, kinh tế có nhiều khó khăn…

(ĐTTCO) - Sáng 26-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã họp cùng với các sở, ngành về tổng thể nguồn vốn cho 7 chương trình đột phá của TPHCM trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách của TP được giữ lại sẽ bị giảm, kinh tế có nhiều khó khăn…

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết 7 chương trình đột phá là những chương trình lớn Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) thông qua. Tuy nhiên đến thời điểm này việc xây dựng, phân bổ nguồn vốn cho từng chương trình vẫn chưa cụ thể. Cuộc họp lần này sẽ cùng với các sở, ngành bàn về phương pháp thực hiện. TP sẽ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin giữ lại 21% ngân sách so với 18% như ý kiến của Trung ương. Nếu được đồng ý, con số này cũng đã giảm 2% so với hiện nay.

Trong năm 2017, nguồn thu ngân sách của TP ước chừng 360.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh đó, cách làm và cách huy động vốn cũng phải thay đổi để huy động sức mạnh nguồn lực của xã hội. Theo tính toán sơ bộ ban đầu, tổng nguồn vốn cho các chương trình này hơn 400.000 tỷ đồng, nhưng mới đây Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết để thực hiện 7 chương trình này nguồn vốn cần khoảng 1 triệu tỷ đồng.

Đại diện Sở Tài chính đề nghị các sở liên quan khi xây dựng danh mục dự án đầu tư cần xác định những dự án có tác động phát triển cho cả vùng chứ không chỉ riêng cho TPHCM. Khi đăng ký vốn cần chính xác, vừa qua có một số đơn vị đăng ký vốn nhưng sau đó rà soát lại giảm xuống, như Trung tâm Chống ngập đăng ký 1.700 tỷ đồng nhưng sau đó giảm còn 1.100 tỷ đồng.

Giảm ùn tắc giao thông là 1 trong 7 chương trình đột phá cần xử lý cấp bách. Ảnh: L.THANH

Giảm ùn tắc giao thông là 1 trong 7 chương trình đột phá cần xử lý cấp bách. Ảnh: L.THANH

Chánh Văn phòng UBND TPHCM ông Võ Văn Hoan cho biết hiện nay sơ bộ đã có các danh mục dự án cần đầu tư, nhưng trong tình hình hiện nay phải cân nhắc lại danh mục, hình thức huy động vốn cũng phải thay đổi. Cả nước khó khăn, TP cũng khó khăn, nguồn vốn ODA không còn dễ dàng như trước, thời gian vay ngắn nhưng lãi suất cao. Do đó trong những năm tới cần phải đẩy mạnh xã hội hóa, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

Thực tế có nhiều dự án bỏ ngân sách ra làm không hiệu quả, nhưng sử dụng vốn tư nhân lại hiệu quả hơn. TP cần lấy 1-2 trường học, bệnh viện thí điểm việc xã hội hóa để giảm chi ngân sách. Ông Võ Văn Hoan dẫn chứng: “Bệnh viện quận 9 “chết lên chết xuống” nhưng cũng muốn xây lại cho to, trong khi đó cửa ngõ phía Đông đã có một số cơ sở y tế công lập. Vậy tại sao không cho thí điểm xã hội hóa cơ sở y tế này? Rồi đẩy mạnh cổ phần hóa, những doanh nghiệp nào Nhà nước còn nắm dưới 49% cần thoái vốn luôn. Chúng ta nên đi từ thấp đến cao, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn để huy động sức mạnh nguồn lực ngoài xã hội”.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết chỉ còn 2 tháng nữa hết năm 2016, do đó các sở, ngành liên quan phải quyết liệt, chốt lại cách làm, giao Sở Kế hoạch-Đầu tư rà soát để báo cáo cụ thể về nguồn vốn thực hiện các dự án, phương thức huy động vốn; Sở Kế hoạch-Đầu tư phải có trách nhiệm báo cáo cho UBND TP về công nghệ khi các dự án được triển khai, không để các công nghệ lạc hậu được đầu tư; Sở Tài chính tham mưu về nguồn vốn, cả nguồn vốn trong nước và ngoài nước để phục vụ cho các chương trình này. Tất cả những vấn đề này phải được chuẩn bị kỹ để Thường trực UBND và Thường trực Thành ủy thống nhất ban hành nghị quyết để triển khai đồng bộ ngay trong đầu năm 2017 từ cấp TP xuống cấp phường, xã.

7 chương trình đột phá trong nhiệm kỳ 2015 - 2020:

1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 2. Cải cách hành chính. 3. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP. 4. Giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. 5. Giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. 6. Giảm ô nhiễm môi trường. 7. Chỉnh trang và phát triển đô thị.

Các tin khác