Ngăn ngừa việc gây hại SX nước mắm truyền thống

(ĐTTCO).- Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy Việt Nam (Vasep), Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang và Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM vừa kiến nghị với Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ TT-TT thông về việc xử lý và ngăn ngừa những hành động gây thiệt hại đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

(ĐTTCO).- Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy Việt Nam (Vasep), Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang và Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM vừa kiến nghị với Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ TT-TT thông về việc xử lý và ngăn ngừa những hành động gây thiệt hại đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

 

Theo đó, công bố của Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã gây nhầm lẫn giữa arsen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và arsen vô cơ rất độc. Nội dung công bố trên không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nồng độ arsen trong thực phẩm nói chung, trong nước chấm nói riêng; không phù hợp với QCVN 8-2:2011/ BYT, trong đó hàm lượng arsen, được hiểu là vô cơ, trong nước chấm là 1mg/l.

Việc khẳng định nước mắm độ đạm càng cao, tỷ lệ nhiễm arsen càng lớn đã tác động trực diện, với hậu quả khá nghiêm trọng đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam, nếu không xử lý kịp thời chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến ngành khai thác cá biển. Với tuyên bố một cách chung chung arsen là chất cực độc đã làm người tiêu dùng hoang mang, có nhiều dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang chối bỏ nước mắm truyền thống, một vài siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã thông báo tạm dừng mua nước mắm truyền thống.

Mặc dù Vinastas không công khai danh sách các nhãn hàng nước mắm có dư lượng arsen, nhưng ngay hôm sau danh sách này đã được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Có hiện tượng danh sách này được nhân viên của một số nhà sản xuất nước mắm công nghiệp phát trực tiếp cho người tiêu dùng tại các chợ truyền thống và cửa hàng bán lẻ.

Các hiệp hội thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá mức độ gây thiệt hại do “thông cáo báo chí” của Vinastas ngày 17-10 đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống và có biện pháp xử lý phù hợp để không tiếp tục xảy ra trường hợp tương tự.

Chỉ đạo các bộ liên quan kiểm tra và xử phạt nghiêm hành vi phát tán trái phép danh sách các nhãn hàng nước mắm có hàm lượng arsen, gây hoang mang cho người tiêu dùng; xâm hại nghiêm trọng uy tín của nước mắm truyền thống, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi quảng cáo không đúng. Chỉ đạo các bộ liên quan công bố công khai thông tin việc arsen hữu cơ có mặt trong nước mắm không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời làm rõ mức giới hạn ô nhiễm arsen trong nước mắm tại QCVN 8-2:2011 là arsen vô cơ.

Sẽ chứng minh nước mắm truyền thống không độc hại

Ngày 21-10, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết: “Nước mắm là sản phẩm rất nổi tiếng của Kiên Giang, được hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Liên minh châu Âu (EU).

Cơ quan chức năng cùng Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc sẽ có phản hồi chính thức về vấn đề này, đồng thời cũng sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Tỉnh Kiên Giang sẽ chủ động mời các nhà khoa học vào cuộc chứng minh sản phẩm truyền thống của địa phương không có những chất độc hại như thông tin vừa được công bố”.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, thông tin không rõ ràng về hàm lượng arsen trong nước mắm đã ảnh hưởng lớn tới người sản xuất nước mắm ở Khánh Hòa; nơi có những thương hiệu nước mắm truyền thống đã được khẳng định từ trước đến nay.

“Bất kể cơ quan nào, hiệp hội, tổ chức hay cá nhân nào công bố thông tin phải có trách nhiệm về việc rõ ràng, minh bạch thông tin, đặc biệt là phải có thẩm quyền”, ông Lê Xuân Thân bức xúc.

Các tin khác