Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt - Pháp

(ĐTTCO) - Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Pháp sẽ dành những ưu đãi tốt nhất cho các nhà đầu tư Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh tại quốc gia này.

(ĐTTCO) - Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Pháp sẽ dành những ưu đãi tốt nhất cho các nhà đầu tư Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh tại quốc gia này.

 

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ đem lại những cơ hội to lớn cho hai bên, trong đó đặc biệt cho quan hệ giữa hai đối tác chiến lược Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Đó là khẳng định của các đại biểu đoàn Việt Nam cũng như phía Pháp khi tham dự hội thảo “Những cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam với Hiệp định EVFTA” diễn ra vừa qua tại Tòa thị chính Paris.

Tại hội thảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Pháp - bà Nguyễn Quỳnh Anh nhấn mạnh, năm 2016 đánh dấu mốc quan trọng với một loạt các sự kiện lớn giữa Việt Nam và Pháp. Mở đầu là hội thảo Việt Nam tại Thượng viện Pháp; hội thảo và tuần hàng Việt Nam tại Lyon và đặc biệt là chuyến thăm của Tổng thống Pháp đến Việt Nam đầu tháng 9.

Đặc biệt, những cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư với Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định EVFTA sắp được ký kết và có hiệu lực, sẽ là bước cụ thể hóa những cam kết chính trị của lãnh đạo hai nước và cũng là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Tham tán công sứ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp. Với tổng 4 tỷ euro, Pháp là nhà đầu tư lớn thứ hai châu Âu và thứ 16 trong tổng số các nước đầu tư vào Việt Nam. Năm 2015, quan hệ thương mại giữa hai nước tăng đáng kể với con số giao dịch hơn 4 tỷ euro. Pháp đứng vị trí thứ ba trong các nước EU về xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam và trong ASEAN, Việt Nam là nước xuất khẩu nhiều nhất sang Pháp từ năm 2014.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cùng đông đảo đại biểu đều thống nhất rằng hiệu quả hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng và quyết tâm chính trị của hai nước. Trong bối cảnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ tạo ra những cơ hội lớn nhưng đồng thời cũng sẽ có những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) giới thiệu đến các đối tác và lãnh đạo phía Pháp toàn cảnh kinh tế Việt Nam, những cơ hội mà Việt Nam và Pháp có thể có được khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU được ký kết và có hiệu lực.

Đại diện lãnh đạo thành phố Paris cùng Cơ quan xúc tiến thương mại Bussiness France cũng giới thiệu đến đoàn doanh nghiệp Việt Nam những điểm mạnh và ưu đãi của nước Pháp nói chung, thành phố Paris nói riêng cho các nhà đầu tư Việt Nam, đồng thời các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Pháp.

Ông Philippe Yvergnaux, đại diện Bussiness France cho biết, Văn phòng Bussiness France tại Hà nội mới xuất bản một ấn phẩm hướng dẫn làm ăn tại Việt Nam. “Bussiness France sẵn sàng cung cấp các thông tin cho các doanh nghiệp hai bên quan tâm đến thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đồng thời phối hợp với Vietrade tổ chức các cuộc hội thảo để tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp hai nước”, ông Philippe Yvergnaux nêu rõ.

Tại hội thảo này, ông Ygor Gibelink, đại diện Bộ Nông nghiệp Pháp bày tỏ niềm vui trước hiệu quả hợp tác với Việt Nam, nhấn mạnh đó là nhờ nhiều thỏa thuận mà hai nước ký kết cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên.

Hội thảo còn có những phiên chuyên sâu về nông sản và thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, các sản phẩm từ cao su và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Với việc tham dự hội chợ quốc tế về công nghiệp chế biến lớn nhất thế giới tại Paris cuối tuần trước, những thảo luận cụ thể với các đối tác phía Pháp tại hội thảo lần này cho thấy, sự tích cực, năng động của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm chuẩn bị để đón những cơ hội lớn mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU có thể đem lại.

Các tin khác