BĐS và bia rượu Thái Lan thiệt vì vua băng hà

(ĐTTCO)-Ngành truyền thông, bất động sản và bia rượu Thái Lan có thể cảm nhận nhiều khó khăn nhất từ lệnh cấm “các sự kiện vui vẻ” trong 30 ngày thương tiếc vị vua thứ chín của nước này.

(ĐTTCO)-Ngành truyền thông, bất động sản và bia rượu Thái Lan có thể cảm nhận nhiều khó khăn nhất từ lệnh cấm “các sự kiện vui vẻ” trong 30 ngày thương tiếc vị vua thứ chín của nước này.

 

Theo CNBC, Thái Lan vừa chính thức bước vào thời gian một năm để tang sau khi Vua Bhumibol Adulyadej qua đời hôm 13.10. Chính phủ ra lệnh cấm tất cả các hành vi ăn mừng, trong đó có việc uống rượu ở nơi công cộng, cho đến giữa tháng 11.

Nhiều quán bar và câu lạc bộ bị đóng cửa trong khi những buổi tiệc, sự kiện âm nhạc, lễ hội và buổi giới thiệu sản phẩm bị hủy hoặc hoãn cho đến khi có thông báo mới. Nhiều chương trình truyền hình, gồm hài kịch và gameshow, bị đưa khỏi khung giờ phát sóng như cách thể hiện sự tôn trọng. Phố đèn đỏ nổi tiếng Thái Lan cũng đóng cửa.

Ngoài tổn thất lợi nhuận, các doanh nghiệp có thể trải qua tình trạng nhiều nhân viên nghỉ làm, năng suất giảm và quá trình ra quyết định mất nhiều thời gian hơn, hãng tư vấn BowerGroupAsia cho hay. Nhiều công ty được hãng tin Mỹ phỏng vấn chọn cách không đưa ra bình luận về bài viết này.

Nhiều dự báo cho rằng lệnh đóng băng các hoạt động giải trí có thể được kéo dài đến ba tháng theo cách chính thức hoặc không chính thức. “Các công ty có thể chọn tạm ngừng các hoạt động vui chơi giải trí trong thời gian dài, như hồi công chúa Galyani Vadhana ra đi vào năm 2008 khi nhiều hoạt động giải trí bị tạm ngưng trong 100 ngày, nhiều hơn so với yêu cầu 15 ngày được chính phủ đưa ra”, giới phân tích thuộc ngân hàng Deutsche Bank cho biết.

Tại đất nước lấy ngành công nghiệp du lịch, khách sạn nhà hàng và giải trí làm trọng tâm trong tăng trưởng kinh tế, nhiều tháng tạm dừng các hoạt động kinh doanh sẽ để lại ảnh hưởng lớn. Các nhà kinh tế thuộc Maybank nhận định: “Với hoạt động theo mùa cao hơn trong quý 4 nhờ các dịp lễ hội, tác động của sự suy giảm có thể cao hơn”.

Ngành công nghiệp truyền thông, gồm truyền hình analog, truyền hình cáp và quảng cáo kỹ thuật số, có thể chịu ảnh hưởng nặng nhất. “Những công ty này có thể thấy nhiều hợp đồng bị hủy vì màn hình tivi chỉ còn đen và trắng. Nội dung chương trình được thay đổi để phù hợp với nội dung tôn trọng. Điều này làm tốn thêm chi phí”, Maybank cho biết.

Tuy vậy, thiệt hại trên sẽ không kéo dài quá lâu. Các hãng truyền thông có thể trải qua tình trạng doanh thu quảng cáo thấp hơn trong ngắn hạn, song các nền tảng kinh doanh cơ bản sẽ không thay đổi về lâu dài, ngân hàng Credit Suisse cho hay. Từ năm 2017 trở đi, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Các hãng bất động sản cũng phải chịu cảnh hoãn ra mắt nhiều dự án khu dân cư và thương mại mới trong hai tháng kế tiếp. Một số nhà phát triển bất động sản có thể bỏ lỡ mục tiêu doanh số. Maybank cho biết: “Trước sự kiện nhà vua băng hà, chúng tôi nghĩ rằng giai đoạn tháng 9 đến tháng 12 sẽ là khoảng thời gian bận rộn”, với 2,6 tỉ USD dự án đánh dấu ngày ra mắt”.

Lệnh cấm bia rượu thì được áp dụng ngay trong những ngày sau sự kiện đau buồn. Đây là đòn giáng mạnh vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B). Tuy vậy, bên ngoài ngành F&B, hoạt động bán lẻ nhìn chung không bị tác động đáng kể. Ngân hàng Credit Suisse cho hay các hãng bán lẻ thời trang đã và đang chứng kiến nhu cầu mua áo đen, trắng để mặc trong thời gian để tang tăng mạnh.

Các tin khác