Vĩnh biệt nhà văn Lê Văn Thảo

(ĐTTCO) - Nhà văn Lê Văn Thảo, cây bút nổi danh trong dòng văn học Nam bộ đã từ trần tại nhà riêng vào lúc 1 giờ ngày 21-10-2016 sau một thời gian lâm trọng bệnh, hưởng thọ 77 tuổi.

(ĐTTCO) - Nhà văn Lê Văn Thảo, cây bút nổi danh trong dòng văn học Nam bộ đã từ trần tại nhà riêng vào lúc 1 giờ ngày 21-10-2016 sau một thời gian lâm trọng bệnh, hưởng thọ 77 tuổi.

Nhà văn Lê Văn Thảo là một trong những cây bút nổi tiếng đặc biệt với mảng truyện ngắn, thậm chí nhiều bạn đọc, đồng nghiệp còn gọi vui ông là “ông vua truyện ngắn Nam bộ”.

Nhà văn Lê Văn Thảo thuộc thế hệ những nhà văn tham gia kháng chiến trong thời kỳ đầu và tạo dựng được cho mình một giọng văn đặc trưng riêng. Ông là một trong ba nhà văn sinh trưởng ở miền Tây Nam bộ được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh (hai nhà văn còn lại là Anh Đức và Nguyễn Quang Sáng).

Vĩnh biệt nhà văn Lê Văn Thảo ảnh 1

Nhà văn Lê Văn Thảo.

Nhà văn Lê Văn Thảo tên thật là Dương Ngọc Huy, sinh ngày 1-10-1939 tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An; thuở nhỏ sống ở Đồng Tháp Mười và Long Xuyên, An Giang.

Ông học Khoa Toán - Đại học Khoa học Sài Gòn, thoát ly vào chiến khu chống Mỹ năm 1962, bắt đầu viết văn từ năm 1965.

Ông nguyên là Phó tổng biên tập tuần báo Văn Nghệ TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khoá 7 (2005-2010), Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM khoá 4 và 5 (2000-2010), Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM.

 Ông nguyên là Phó Tổng biên tập tuần báo Văn Nghệ TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khoá 7 (2005-2010), Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM khoá 4 và 5 (2000-2010), Nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM. Ông được xem là người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển VHNT TPHCM đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến văn học TP với nhiều cuộc phát động sáng tác, thi viết…

Từ hơn 1 năm qua, sức khỏe của ông ngày càng kém. Tháng 4-2016, nhận thấy tình hình sức khỏe ông có nhiều suy yếu, Hội Nhà văn TPHCM cùng các bạn văn, đồng nghiệp, độc giả đã cùng tổ chức buổi tọa đàm văn chương để đánh giá, ghi nhớ những đóng góp của ông trong các lĩnh vực từ sáng tác đến vai trò quản lý Hội trong việc hỗ trợ anh em nhà văn sáng tác.

Tại tọa đàm, các ý kiến đã nhắc nhở đến tình cảm của nhà văn Lê Văn Thảo với các bạn văn, tấm lòng của ông đối với các nhà văn trẻ. Trong giai đoạn ông là Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, giải thưởng của hội đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực đối với các nhà văn, nhà thơ trẻ.

Cũng tại buổi tọa đàm này, nhà văn Bích Ngân cho biết nhà văn Lê Văn Thảo đã lên đề cương, thu thập tư liệu để thực hiện một tác phẩm lớn về Đồng Tháp Mười nơi ông đã sống, chiến đấu và sáng tác trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, dự án này đến nay vẫn dang dở.

Linh cữu nhà văn Lê Văn Thảo được quàn tại nhà riêng số 162/5 đường Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh. Lễ viếng bắt đầu lúc 11 giờ ngày 21-10. Lễ truy điệu sẽ diễn ra vào lúc 6 giờ ngày 23-10, lễ động quan diễn ra vào lúc 6 giờ 30 cùng ngày, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang TPHCM (Thủ Đức).

Các tác phẩm tiêu biểu

- Cửa sổ màu xanh (tập truyện ngắn)

- Con mèo (tập truyện ngắn)

- Chuyện nhỏ tình yêu (truyện ngắn)

- Ông Cá Hô (truyện ngắn)

- Truyện ngắn chọn lọc của Lê Văn Thảo (2011)

- Lên núi thả mây (truyện ngắn - 2011)

- Con đường xuyên rừng (tiểu thuyết)

- Một ngày và một đời (tiểu thuyết)

- Cơn giông (tiểu thuyết - 2005)

- Sóng nước Vàm Nao (tiểu thuyết)

- Những năm tháng nhọc nhằn (tiểu thuyết - 2012)

- Nhỏ con, có chịu thôi đi không? (truyện ngắn - 2016)

Giải thưởng văn học:

- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1998 và 2003.

- Giải thưởng ASEAN năm 2006 với tiểu thuyết Cơn giông.

- Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.

- Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012.

Thành phần Ban tang lễ:

- Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy: Trưởng ban.

- Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM: Phó ban thường trực.

- Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Phó ban.

- Đ/c Võ Trọng Nam, PGĐ Sở VHTT: Phó ban.

- Đ/c Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh: Phó ban.

- Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM: Thành viên

- Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM: Thành viên.

- Nhà thơ Nguyễn Chí Hiếu, TBT báo Văn nghệ TPHCM: Thành viên.

- Nhà thơ Lê Tú Lệ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM: Thành viên.

- Nhà báo Dương Liên Chi, Trưởng phòng VHNT ban Tuyên giáo Thành ủy: Thành viên.

- Đạo diễn Lê Văn Duy (Dương Ngọc Trúc), Đại diện gia đình: Thành viên.

Các tin khác