Donald Trump không chấp nhận kết quả nếu thua

(ĐTTCO) - Trong cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 3 và là cuộc tranh luận cuối cùng vừa kết thúc tối 19-10 (sáng 20-10 giờ Việt Nam), 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa đã không bắt tay chào nhau mà lập tức bắt đầu tấn công nhau dữ dội trong mọi vấn đề.

(ĐTTCO) - Trong cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 3 và là cuộc tranh luận cuối cùng vừa kết thúc tối 19-10 (sáng 20-10 giờ Việt Nam), 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa đã không bắt tay chào nhau mà lập tức bắt đầu tấn công nhau dữ dội trong mọi vấn đề.

Về quyền mang vũ khí của cá nhân

Ông Trump nói "Bà ấy cực kỳ khó chịu, hết sức giận dữ" với phán quyết của Tòa án Tối cao giữ nguyên quyền mang vũ khí của cá nhân.

Bà Clinton tuyên bố bà ủng hộ "Tu chính án thứ 2" về quyền mang vũ khí của cá nhân nhưng muốn có các quy định và giới hạn trong phán quyết của tòa. Bà cho biết rất thất vọng vì trẻ em tiếp tục chết do vũ khí trong nhà.

"Tất nhiên chúng ta sẽ bảo vệ "Tu chính án thứ 2". Nhưng chúng ta sẽ làm điều đó theo cách để giảm con số 33.000 người chết mỗi năm vì vũ khí", bà Clinton nói.

Về quyền phá thai

Ông Trump liên tục từ chối việc ông cần phải khẳng định, có muốn đảo ngược phán quyết quyền Hiến định phá thai, dù ông nói điều đó có khả năng thay đổi nếu ông đắc cử.

"Tôi ủng hộ sự sống và tôi sẽ bổ nhiệm những thẩm phán ủng hộ sự sống", ông Trump nói.

Nhà báo Chris Wallace của Fox News, người điều phối cuộc tranh luận, tiếp tục hỏi: "Ông có muốn thấy tòa án đảo ngược phán quyết?"

"Nếu chúng ta có thêm 2 hoặc 3 thẩm phán, điều đó thực sự sẽ xảy ra. Theo tôi, điều đó sẽ tự động xảy ra. Bởi vì tôi sẽ bổ nhiệm những thẩm phán ủng hộ sự sống".

Ông Trump chỉ trích bà Clinton ủng hộ quyền phụ nữ phá thai trong "tháng thứ 9, vào ngày cuối".

"Nếu bạn nghe những gì Hillary đang nói, bạn có thể lấy em bé ra khỏi tử cung người mẹ ngay trước sự ra đời của em bé. Bây giờ, bạn có thể nói điều đó là không sao và Hillary có thể nói rằng điều đó là không sao, nhưng với tôi điều đó không ổn", ông Trump nói.

Bà Clinton khẳng định ủng hộ phán quyết và phản công rằng lý lẽ của Trump đã sai.

"Đó không phải những gì xảy ra trong những trường hợp này. Dùng lý lẽ gây sợ hãi như vậy thật quá tệ. Bạn nên gặp những phụ nữ tôi đã gặp. Những phụ nữ tôi đã biết trong cuộc đời mình. Đó là một trong những lựa chọn có thể là tệ hại nhất với bất kỳ phụ nữ và gia đình họ".

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump trong cuộc tranh luận lần thứ 3 ngày 19-10.
Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump trong cuộc tranh luận lần thứ 3 ngày 19-10.

Về người nhập cư

Ông Trump nói Mỹ phải trục xuất người nhập cư bất hợp pháp vì có "kẻ xấu" trong số họ. Ông bắt đầu trả lời bằng cách cho biết trong khán phòng đang có 4 phụ nữ bị mất con do bạo lực từ người nhập cư bất hợp pháp.

"Chúng ta chống ma túy, chúng ta củng cố biên giới. Một trong những hành động đầu tiên của tôi là bắt tất cả trùm ma túy, trục xuất những kẻ xấu. Những điều đó bảo đảm an ninh biên giới. Và khi biên giới an ninh, sau đó, chúng ta sẽ quyết định với phần còn lại. Chúng ta có một số kẻ xấu và chúng ta sẽ trục xuất họ".

Bà Clinton phản công Trump là đã "mắc nghẹn" về một trong những vấn đề gây tranh cãi hàng đầu của ông là xây bức tường dọc biên giới Mexico.

"Ông ấy đã đến Mexico, đã gặp Tổng thống Mexico. Ông ấy thậm chí không nêu điều đó. Ông ấy mắc nghẹn. Và sau đó ông ấy có một cuộc chiến trên Twitter vì Tổng thống Mexico tuyên bố họ không trả tiền cho việc xây bức tường đó".

Ông Trump trả lời rằng "Tôi đã có một cuộc gặp rất tuyệt với Tổng thống Mexico. Một người rất tốt".

Về Wikileaks

Bị hỏi về một phát biểu ủng hộ "biên giới mở" trong một email rò rỉ do Wikileaks công bố, bà Clinton Clinton nắm cơ hội chuyển sang vấn đề sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Ông ấy đang trích dẫn rất rõ từ WikiLeaks. Điều thực sự quan trọng về WikiLeaks là Chính phủ Nga đã liên quan hoạt động gián điệp chống người Mỹ. Họ đã tấn công các trang web của Mỹ, tài khoản của các cá nhân và tổ chức Mỹ. Sau đó, họ đã chuyển thông tin cho WikiLeaks với mục đích tung nó lên Internet. Điều đó đã đến từ các cấp cao nhất trong Chính phủ Nga".

Ông Trump phản công rằng "Đó là một điều ngoài thực tế rằng bà ấy muốn biên giới mở"

Về Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bà Clinton đã nhiều lần nói ông Trump quá thân cận Putin, và ông Trump nói rằng không rõ ràng Nga liên quan tấn công mạng nhằm tác động cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, dù các quan chức tình báo cấp cao Mỹ và Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng Nga đang có những nỗ lực như vậy.

"Bây giờ chúng ta có thể nói về ông Putin. Tôi không biết ông Putin. Ông ấy phát biểu những điều tốt đẹp về tôi", Trump nói và cho biết ông muốn có mối quan hệ tốt với ông Putin, và rằng ông Putin đã "không tôn trọng" bà Clinton.

Bà Clinton phản pháo "Đó là bởi ông ấy muốn một con rối làm Tổng thống Mỹ" .

"Bà là con rối", ông Trump đáp lại.

Về chính sách kinh tế

Nhà báo Wallace hỏi ông Trump về kế hoạch kinh tế của ông trong thời kỳ khắc nghiệt. "Ngay cả các nhà kinh tế bảo thủ cũng cho rằng, những con số không tăng", Wallace nói và chỉ ra nhiều người đã gọi kế hoạch kinh tế của ông Trump là "không thực tế".

Ông Trump trả lời bằng cách dẫn tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cùng Trung Quốc và cho rằng tăng trưởng việc làm tại Mỹ là "thiếu máu".

Dẫn báo cáo việc làm ở Mỹ tháng 9, ông Trump nói "Báo cáo việc làm khủng khiếp. Tôi thắc mắc đó có phải báo cáo việc làm cuối cùng trước cuộc bầu cử. Bởi nếu đúng vậy, tôi sẽ giành chiến thắng dễ dàng. Bản báo cáo rất xấu".

Báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ có thêm 156.000 việc làm trong tháng 9, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng từ 4,9% lên 5% khi có thêm nhiều người mất việc làm.

Về cáo buộc ông Trump tấn công tình dục

"Có 9 phụ nữ đã cáo buộc ông sờ mó hoặc hôn họ bất chấp họ không đồng ý. Tại sao tất cả họ lại nói ra trong vài tuần trước bầu cử về những câu chuyện đó?", nhà báo Wallace hỏi.

"Trước hết, những câu chuyện đó đã bị vạch trần là sai", ông Trump nói và cho rằng chiến dịch của bà Clinton chịu trách nhiệm về những người cáo buộc mà không có bằng chứng này.

"Tôi thậm chí không xin lỗi vợ mình, người đang có mặt ở đây, vì tôi đã không làm bất cứ điều gì sai", ông Trump nói và tuyên bố ông không biết những phụ nữ cáo buộc mình, rằng họ muốn "nổi tiếng" hoặc do chiến dịch của bà Clinton tuyển dụng.

Bà Clinton phản pháo mạnh, tuyên bố ông Trump đã coi thường những phụ nữ cáo buộc ông khi nói rằng họ không đủ hấp dẫn để ông sờ soạng.

Ông Trump tuyên bố ông chưa bao giờ nói như vậy.

"Đó là con người Donald" bà Clinton nói.

"Không ai tôn trọng phụ nữ hơn tôi", ông Trump nói.

Khán giả tham dự cuộc tranh luận tại Trung tâm Thomas & Mack - Đại học Nevada ở Las Vegas, cười ồ làm nhà báo Wallace phải nhắc "Xin mọi người"...

Về bê bối email của bà Clinton

Ông Trump tránh né các cáo buộc tấn công tình dục, gọi đó là "hư cấu" và chuyển sang công kích Clinton sử dụng máy chủ email riêng khi làm Ngoại trưởng Mỹ.

"Tôi sẽ nói những gì không phải hư cấu về vụ email của bà ấy, nơi bà ấy phạm tội xóa bỏ 30.000 email sau khi Quốc hội Mỹ ra lệnh điều trần", ông Trump nói và thêm rằng một ông Tướng làm ít hơn như vậy có khả năng ngồi tù.

Bà Clinton phản ứng bằng cách nói khi ông Trump bị đẩy vào tình thế nào đó "ông ấy lập tức phủ nhận trách nhiệm". Bà muốn đề cập Trump Foundation.

Sau khi bảo vệ hoạt động từ thiện của Clinton Foundation, bà Clinton quay sang tấn ông Trump Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận gây tranh cãi. Bà chỉ ra rằng, theo báo cáo của The Washington Post, ông Trump đã sử dụng tiền từ Trump Foundation để mua một bức chân dung của chính mình.

Ông Trump tiếp tục gọi Clinton Foundation là "doanh nghiệp tội phạm". Ông bảo vệ Trump Foundation và nói "100% tiền dùng làm từ thiện".

Bà Clinton chỉ ra rằng vấn đề có thể sáng tỏ nếu ông Trump đã công bố bản khai thuế của mình.

Về cuộc bầu cử

Tuyên bố có thể không thừa nhận kết quả nếu thất cử, ông Trump nói có những trường hợp gian lận bầu cử và cáo buộc các phương tiện truyền thông thiên vị trong đưa tin về tranh cử.

Nhà báo Wallace dẫn ra rằng, ứng cử viên Phó Tổng thống của ông Trump là Mike Pence và con gái ông Trump là Ivanka đều đã thông báo rằng ông Trump sẽ chấp nhận kết quả bầu cử.

Nhưng ông Trump cho rằng không nhất thiết phải như vậy. "Tôi sẽ xem xét vào thời điểm đó. Những gì tôi đã thấy là quá tệ. Các phương tiện truyền thông hết sức không trung thực và đưa tin ồ ạt đến mức quá ngạc nhiên như vậy", ông Trump nói và tuyên bố "Tôi sẽ để các bạn hồi hộp".

"Điều đó thật kinh khủng", bà Clinton nói và cáo buộc ông Trump đã gọi bất kỳ điều gì là "gian lận" bất cứ khi nào điều đó không tốt cho ông, nhắc lại rằng ông Trump từng gọi lễ trao giải Emmy là "gian lận" khi ông không được trao giải.

"Thật buồn cười, nhưng điều đó thực sự đáng lo ngại", bà Clinton nói.

Các tin khác