Tháng 9-2017 chốt xong đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần “trễ hẹn”, dự kiến vào tháng 9/2017, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần “trễ hẹn”, dự kiến vào tháng 9/2017, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

 

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp báo tổ chức chiều nay (29/9).

Ông Trường cho biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư 586 triệu USD, được phía Trung Quốc cho vay vốn tín dụng ưu đãi. Các nhà thầu Trung Quốc thực hiện toàn bộ khâu thiết kế, thi công, giám sát. Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra công nghệ cho Dự án này. Tuy nhiên, năm 2009 có biến động lớn về vật tư thiết bị máy móc nhập khẩu, vì vậy năm 2013, phía Trung Quốc đã đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư vì toàn bộ gói vật tư thiết bị bị trượt giá.

“Phía Việt Nam và Trung Quốc tính toán phải bổ sung thêm trên 250 triệu USD và việc này đã công bố cách đây 2 năm. Vừa rồi, thủ tục pháp lý cho thực hiện vay vốn này chính thức đầy đủ, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề xuất đưa hạng mục này vào ký chính thức nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án”, ông Trường nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, tiến độ của Dự án cơ bản được kiểm soát. Bộ GTVT đã làm việc với tổng thầu Trung Quốc, khẳng định cuối năm nay, toàn bộ phần xây lắp liên quan tới kết cấu chính gồm hệ thống dầm, trụ, nhà ga… sẽ cơ bản hoàn thành.

Riêng gói thiết bị phục vụ gồm các đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin tín hiệu, nhà điều hành, toàn bộ nhà xưởng thực hiện duy tu, bảo dưỡng… đang được đàm phán với giá trị dự kiến xấp xỉ 200 triệu USD. Quá trình đàm phán nhằm kiểm tra để bảo đảm công nghệ mới nhất đối với đường sắt trên cao, đồng thời đáp ứng được công nghệ tự động hóa cao và đáp ứng cả về giá thành. Bộ GTVT đang mời công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính tham gia để thẩm định toàn bộ các vấn đề liên quan.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, phía Trung Quốc mong muốn phía Việt Nam sớm thẩm định xong để đàm phán, đưa gói này ra đấu thầu. Nếu không có gì thay đổi, phải hết quý I/2017 mới tiến hành đấu giá xong và triển khai mua sắm toàn bộ gói thiết bị kể trên. Sau khi có thiết bị, mất 3 tháng để lắp đặt và thêm 3 tháng nữa để chạy thử. Như vậy, đến tháng 9/2017 mới chính thức đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.

Trước đó, sau rất nhiều lần lùi và điều chỉnh tiến độ, Bộ GTVT từng chốt tháng 12/2016 sẽ hoàn thành và chạy thử tuyến Cát Linh-Hà Đông, tuy nhiên, tiến độ này một lần nữa lại bị chậm lại thêm 9 tháng.

Các tin khác