Báo động tình trạng thất nghiệp 9 tháng

(ĐTTCO) - Tại buổi họp báo công bố tình hình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2016 diễn ra sáng 29-9 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) cho biết, điểm đáng báo động của tình hình kinh tế xã hội thời gian qua là số lượng người thất nghiệp trong quý III-2016 ước tính là 1,16 triệu lượt người, tăng thêm 40.000 người so với quý II-2016, trong khi cùng kỳ mức tăng chỉ là 25.000 người.

(ĐTTCO) - Tại buổi họp báo công bố tình hình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2016 diễn ra sáng 29-9 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) cho biết, điểm đáng báo động của tình hình kinh tế xã hội thời gian qua là số lượng người thất nghiệp trong quý III-2016 ước tính là 1,16 triệu lượt người, tăng thêm 40.000 người so với quý II-2016, trong khi cùng kỳ mức tăng chỉ là 25.000 người.

Sự cố Formosa đẩy thất nghiệp tăng cao

Số người thất nghiệp tăng lên một phần do tác động của sự cố ở Formosa ảnh hưởng đến sinh kế của người dân ven biển 4 tỉnh miền Trung. Tại Hà Tĩnh sự cố Formosa đã ảnh hưởng đến 22.780 hộ, và liên quan đến gần 25.000 người mất việc, trong đó số nguời trực tiếp đánh bắt thủy sản giảm hơn 14.000 người, bán buôn thủy sản và ngành khác hơn 5.000 người, dịch vụ hậu cần nghề cá hơn 1.000 người.

Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp tại Hà Tĩnh phần nào được giải quyết thông qua hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Tại Hà Tĩnh, tính đến 30-8 có hơn 15.000 người đi xuất khẩu lao động. Dự kiến thời gian tới có thêm khoảng 17.000 người tham gia xuất khẩu lao động, vì vậy số người thất nghiệp đã được giải quyết một phần nhờ xuất khẩu lao động đi các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…

Tại Quảng Bình ảnh hưởng nặng nề ô nhiễm ven biển làm tỷ lệ thất nghiệp tăng 1,1%, Quảng Trị ảnh hưởng nhẹ hơn, tương tự ở Huế có hơn 7.000 hộ dân cư ảnh hưởng sự cố Formosa, ước tính có hơn 30.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp. Tóm lại, sự cố Formosa đã ảnh hưởng tỷ lệ thất nghiệp, lao động, thiếu việc làm, bấp bênh ở một số tỉnh miền Trung.

 

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, con số 40.000 người thất nghiệp tăng lên trong quý không phải tất cả nằm ở ảnh hưởng Formosa mà do cả nước. Một lực lượng sinh viên quý III ra trường và 1 bộ phận chưa tìm được việc làm, cho nên tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết thêm, đã có đánh giá tác động của dự án Formosa ở 4 tỉnh miền Trung, phần lớn các tỉnh đều giảm 20% sản lượng thủy sản đánh bắt. 9 tháng sản lượng khai thác thủy sản Hà Tĩnh giảm 14,4%, Quảng Trị giảm 27,1%, Thừa Thiên Huế giảm 23-24%. Khai thác thủy sản 4 tỉnh miền Trung không lớn nhưng có ảnh hưởng đến đời sống và tăng trưởng kinh tế khu vực Bắc Trung bộ cũng như toàn nền kinh tế.

Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 5,93%

Vẫn còn nhiều động lực tăng trưởng trong thời gian tới nhưng động lực tăng trưởng kinh tế sẽ tập trung vào nhóm DN. Ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã có nhiều giải pháp tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, khuyến khích cộng đồng DN phát triển sản xuất kinh doanh. Số lượng DN thành lập mới 9 tháng tăng cao cho thấy nhiều tín hiệu sáng sủa, có 95,85% DN thành lập mới đã đi vào kinh doanh ngay. Việt Nam hiện có môi trường tốt cho DN phát triển nên động lực đầu tiên cho tăng trưởng là DN.

Ông Nguyễn Bích Lâm,
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

Trình bày báo cáo tình hình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2016, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ hệ thống tài khoản quốc gia, cho biết 9 tháng tăng trưởng GDP đạt 5,93%, mức tăng trưởng này thấp hơn cùng kỳ năm 2015 nhưng mức tăng trưởng quý III vẫn cao hơn quý trước. Tính riêng trong quý III, tăng trưởng GDP có sự bứt phá 6,4%. Đạt được mức tăng trưởng này nhờ khu vực nông nghiệp, thủy sản trong quý III đã tăng trưởng dương, trong khi 6 tháng đầu năm khu vực này tăng trưởng âm.

Về tình hình xuất nhập khẩu, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng tăng 1,3% trong khi nửa đầu năm 2016 giảm 0,5%. Nhập khẩu quý III có mức tăng lớn, chủ yếu nhập nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, trong khi nhập khẩu tiêu dùng chỉ chiếm 10% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Xuất khẩu 9 tháng năm 2016 tăng 1,19% so với quý trước và giảm 1,72% so với cùng kỳ năm trước. Số DN thành lập mới tăng cao đạt 81.451 DN, số DN quay trở lại hoạt động cũng nhiều hơn. Các chỉ tiêu có liên quan đến sản xuất kinh doanh cũng tăng cao. Theo điều tra của Tổng cục Thống kê, 83% DN trả lời sản xuất kinh doanh ổn định và tốt hơn trong quý II.

Từ sự tăng trưởng bứt phá của quý III, ông Hà Quang Tuyến cho rằng bài học rút ra là trong khó khăn có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng thông qua các nghị quyết, công điện, chỉ thị sẽ giải quyết được khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng khá. Nó phá vỡ quan điểm lâu nay là tăng trưởng dựa vào vốn và khai thác tài nguyên. Bởi 9 tháng qua công nghiệp khai khoáng tăng trưởng âm. Đây là bài học kinh nghiệm để phát triển các ngành sản xuất kinh doanh thời gian tới để không dựa vào khai thác tài nguyên.

Hạn chế của tăng trưởng là nông lâm nghiệp, thủy sản tăng thấp, thương mại cũng tăng trưởng chậm lại, còn 16 ngành khác vẫn tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Tuy tăng trưởng 9 tháng qua đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nhưng phần nào việc giảm tăng trưởng do giảm khai thác dầu thô. Từ đầu năm đến nay trung bình, mỗi tháng khai thác 1,3 triệu tấn, nếu 3 tháng còn lại vẫn giữ mức khai thác vẫn sẽ đóng góp nhiều vào tăng trưởng cả năm.

Các tin khác