Nỗi lo ngập tầng hầm chung cư

(ĐTTCO) - Hàng triệu cư dân sống tại các chung cư cao tầng lại thấp thỏm lo sợ các hầm xe bị ngập sau những cơn mưa lớn, gây thiệt hại nặng nề. Liệu việc thiết kế chống ngập tại các hầm xe chung cư có vấn đề hay tại “thiên tai bất khả kháng”? Ai sẽ đền bù thiệt hại này?

(ĐTTCO) - Hàng triệu cư dân sống tại các chung cư cao tầng lại thấp thỏm lo sợ các hầm xe bị ngập sau những cơn mưa lớn, gây thiệt hại nặng nề. Liệu việc thiết kế chống ngập tại các hầm xe chung cư có vấn đề hay tại “thiên tai bất khả kháng”? Ai sẽ đền bù thiệt hại này?

Mưa lớn là ngập

Cơn mưa chiều 26-9 khiến bãi xe chứa hơn 1.000 xe máy ở đường Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) rộng khoảng 500m² bị ngập sâu hơn 2m, đến trưa hôm sau nước vẫn còn ngập sâu gần 1m. Lực lượng cảnh sát PCCC quận 1 phải bơm nước khỏi hầm giữ xe. Anh Bình, một người gửi xe tại đây, cho biết chiếc Honda SH mua gần 100 triệu đồng nay bị vùi sâu dưới nước, sau khi vớt lên đưa đến cửa hàng Head của Honda kiểm tra dự kiến chi phí sửa chữa khoảng 10 triệu đồng. Các tòa nhà cao tầng có hầm tại đường Phan Xích Long sau cơn mưa 26-9 cũng bị ngập nặng nề, nhiều xe máy bị hư hỏng. Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên nơi này bị sự cố, trước đó 1 tháng sau cơn mưa lớn nhiều hầm xe khu vực này cũng bị ngập gây thiệt hại nặng nề. Người quản lý tại đây cho biết do đây là lần đầu tiên mưa lớn gây ngập nên không ứng phó kịp. Cùng với đó, khoảng 1.000 xe gắn máy của sinh viên tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM (quận Thủ Đức) cũng “trầm mình” dưới mực nước sâu 2m gây thiệt hại cho nhiều sinh viên.

Không ít sự cố ngập nước cũng xảy ra khi mưa lớn gây ngập nặng tại các hầm xe chung cư. Cách đây không lâu, sau cơn mưa kéo dài nhiều giờ, tầng hầm chung cư Khang Gia (phường 14, quận Gò Vấp) trở thành hầm nước. Các máy bơm liên tục hoạt động hết công suất để hút nước ra ngoài nhưng hàng ngàn cư dân phải xắn quần lội bì bõm và phải bịt mũi bởi nước bốc mùi hôi thối. Cơn mưa lớn cũng nhấn chìm hàng trăm xe ô tô, xe máy tại chung cư Green Hill (Bình Tân) gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Chưa có con số thống kê thiệt hại cụ thể, nhưng nhìn hàng ngàn ô tô, xe máy bị chìm trong các hầm xe chung cư trong cơn mưa vừa qua, chắc chắn thiệt hại không nhỏ.

Bãi giữ xe số 5D đường Nguyễn Siêu (quận 1), cả ngàn chiếc xe chìm trong nước.

Bãi giữ xe số 5D đường Nguyễn Siêu (quận 1), cả ngàn chiếc xe chìm trong nước.

Phải mua bảo hiểm

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch, Tổng giám đốc CTCP Xây dựng Hòa Bình, cho biết thông thường khi xây dựng chung cư nói chung và tầng hầm nói riêng, đơn vị thiết kế phải khảo sát mực triều cường, lượng mưa, độ ngập khi mưa lớn nhất ở khu vực đó để thiết kế miệng hầm có độ cao an toàn khi mưa. Tuy nhiên, việc khảo sát này không phải lúc nào cũng thuận lợi bởi thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp. Các giải pháp tạm thời khi mưa lớn xảy ra như dùng bao cát chắn miệng hầm, thiết kế ron cao su chắn nước, kéo hệ thống cửa ở miệng hầm để hạn chế nước vào, lắp đặt hệ thống bơm để bơm ngược nước ra ngoài… là những giải pháp tình thế giảm thiểu thiệt hại. Từ thực tế này bắt buộc các chủ đầu tư, đơn vị thiết kế phải xem lại công tác thiết kế để đáp ứng tình hình mới.

Về bồi thường cho người bị hại, luật sư Nguyễn Tấn Hải (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng trong trường hợp người mua, người thuê mua căn hộ mua hoặc thuê mua chỗ để xe sẽ thuộc quyền sở hữu của họ. Do đó khi trời mưa lớn, nước ngập hầm xe trách nhiệm thuộc về những người sở hữu, nếu những người này mua bảo hiểm xe, công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm. Trong trường hợp, người mua, người thuê mua chỉ mua, thuê mua căn hộ mà không mua hoặc không thuê mua chỗ để xe, chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và khi nước ngập chủ đầu tư phải chịu mọi trách nhiệm. Tầng hầm của các tòa nhà chung cư thường thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư. Chủ căn hộ trong tòa nhà nếu có nhu cầu gửi xe phải thỏa thuận với chủ đầu tư hoặc đại diện của chủ đầu tư và phải trả phí. Theo quy định tại Điều 559 Bộ luật Dân sự, đây là hợp đồng gửi giữ. Nếu thiệt hại xảy ra do lỗi của bên nào, bên đó sẽ chịu trách nhiệm bồi thường trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu thuộc trường hợp bất khả kháng cũng phải xét các bên có thực hiện hết trách nhiệm của mình để hạn chế thiệt hại xảy ra hay chưa. Thiệt hại xảy ra trong trường hợp do trời mưa nhiều gây ngập nước tầng hầm, có thể được xem là trường hợp bất khả kháng. 

Các tin khác