Nhiều chủ đầu tư bất chấp tính mạng người dân

(ĐTTCO)-Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan này đã phát hiện 12 công trình chung cư, nhà cao tầng chưa lắp đặt đủ hệ thống PCCC, chưa nghiệm thu về an toàn PCCC đã cho người dân vào ở, làm việc.

(ĐTTCO)-Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan này đã phát hiện 12 công trình chung cư, nhà cao tầng chưa lắp đặt đủ hệ thống PCCC, chưa nghiệm thu về an toàn PCCC đã cho người dân vào ở, làm việc.

 

Báo cáo của Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 34 vụ cháy công trình nhà cao tầng, chung cư. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sử dụng thiết bị điện không an toàn.

Điển hình như khuya 15.7, tại tầng 11 block 4 chung cư HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM) xảy ra vụ cháy khiến nhiều người dân tại đây hoảng hốt. Cảnh sát PCCC TP.HCM đã phải điều động hàng trăm chiến sĩ, xe chuyên dụng đến dập lửa và đưa hơn 100 người từ trên cao xuống đất an toàn. Nguyên nhân vụ cháy là do chập điện tại tầng 11.

Theo Cảnh sát PCCC TP, chung cư HQC Plaza là nhà ở xã hội do Công ty địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư vừa mới cho người dân vào sinh sống nhưng chưa nghiệm thu PCCC, các trang thiết bị chưa được lắp đặt đầy đủ. Tháng 5.2016, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC trước khi cho dân vào ở.

Phập phồng vào ở

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Thanh - một cư dân tại đây nói rằng chị rất lo lắng, luôn nơm nớp lo sợ sự cố cháy tại chung cư có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra. “Hôm đó đang vào đêm tối tôi nghe mọi người tại chung cư la hét chạy tán loạn tìm cách thoát thân xuống đất. May mắn là chỉ cháy ở tầng 11 và Cảnh sát PCCC đến kịp giải cứu dân chứ nếu cháy ở tầng 24 thì không biết hậu quả sẽ như thế nào nữa bởi hiện nay các phương tiện PCCC chưa vươn tới tầm cao này. Nếu cháy người dân chỉ có nước chịu chết”.

Sự cố cháy nổ cũng đã xảy ra tại chung cư Cao Ốc Xanh do Công ty xây dựng số 8 làm chủ đầu tư tại Q.9, Ngọc Phương Nam (Q.8)...

Theo Cảnh sát PCCC, chung cư Cao Ốc Xanh chưa thi công hoàn tất hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở hơn một năm qua. Chung cư này cao 19 tầng với 147 nhà, tại tầng gửi xe các trang thiết bị về PCCC đang thi công dở dang. Theo anh P., một người dân sống tại chung cư này kể, anh mua nhà tại chung cư Cao Ốc Xanh từ năm 2007, chủ đầu tư hứa hẹn năm 2009 sẽ giao nhà. Thế nhưng đến cuối năm 2014 chủ đầu tư mới hoàn thiện cơ bản, hơn 100 hộ dân đã đấu tranh, cải tạo lại để ở hoặc cho thuê. “Khi chúng tôi vào ở thì chủ đầu tư vẫn đồng ý nhưng trang thiết bị PCCC tại đây chưa lắp đặt xong, có sự cố cháy nổ xảy ra thì chúng tôi không biết sao nữa?”, anh P. lo lắng.

Trong 12 công trình chưa lắp đặt đủ và chưa nghiệm thu PCCC đã cho người dân vào ở có chung cư Hùng Vương (Q.5) và chung cư Nguyễn Quyền (Q.Bình Tân) thi công không đúng với bản vẽ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Vậy nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào sinh sống. Cảnh sát PCCC nhiều lần kiểm tra, xử phạt và có văn bản kiến nghị gửi tới chủ đầu tư yêu cầu khắc phục và báo cáo lên UBND TP.HCM xử lý. Thế nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có giải pháp khắc phục những sai phạm.

Chủ đầu tư "chày cối"

Liên quan đến trách nhiệm về vụ cháy tại chung cư HQC Plaza khiến hàng trăm người dân hoảng hốt, trung tá Đỗ Văn Kháng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC H.Bình Chánh, cho biết trước thời điểm xảy ra vụ cháy 2 tháng, đơn vị này đã kiểm tra, phát hiện sai phạm, đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị chủ đầu tư phải khắc phục sai phạm. Trong lúc chủ đầu tư đang hoàn thiện PCCC theo yêu cầu thì xảy ra vụ cháy. Sau khi vụ việc xảy ra, Cảnh sát PCCC yêu cầu chủ đầu tư đưa người dân ra khỏi block 4 của chung cư và nhanh chóng hoàn thiện lắp đặt các trang thiết bị PCCC.

Thượng tá Phan Minh Quyền, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Q.9 thừa nhận việc chung cư Cao Ốc Xanh chưa thi công hoàn tất hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở là sai phạm nghiêm trọng và rất nguy hiểm đến tính mạng người dân khi có cháy nổ xảy ra. Theo thượng tá Quyền, Cảnh sát PCCC đã phối hợp với chính quyền địa phương, UBND TP nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý. Thế nhưng chủ đầu tư không hợp tác, hiện đơn vị này đã kiến nghị lên UBND TP về trường hợp này để tìm cách xử lý, đảm bảo an toàn cho người dân. Trong khi đó lãnh đạo UBND Q.9 cho biết trong thời gian tới sẽ có những biện pháp kiên quyết với các sai phạm tại chung cư Cao Ốc Xanh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP, cũng cho rằng việc một số chủ đầu tư cho cư dân vào ở khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC là hết sức nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm. Để xảy ra chuyện này, một phần lỗi thuộc chủ đầu tư nhưng cơ quan chức năng cũng có trách nhiệm khi cấp phép cho các chung cư cao tầng trong những con hẻm nhỏ, thiếu đường dành cho xe chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy nổ, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn khi không có lối thoát hiểm cho cư dân.

Theo đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi đưa công trình chưa đảm bảo về an toàn PCCC vào hoạt động. Thời gian qua Cảnh sát PCCC liên tục kiểm tra và phát hiện nhiều công trình chung cư, cao ốc chưa hoàn thiện, nghiệm thu về PCCC đã đưa dân vào ở. Ngoài việc xử lý hành chính, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục, Cảnh sát PCCC đã báo cáo lên UBND TP để có biện pháp xử lý nghiêm.

Tiếp nhận thông tin PV Thanh Niên chuyển đến, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP nói ngay: “Phương án đảm bảo an toàn PCCC chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu mà đưa người dân vào ở là rất ẩu, vi phạm quy định pháp luật. UBND TP yêu cầu Cảnh sát PCCC TP phối hợp các quận, huyện, sở ngành liên quan kiểm tra, chấn chỉnh ngay”.

Các tin khác