Nga thanh lọc ngân hàng kém hiệu quả

(ĐTTCO) - Nga tiếp tục chính sách thanh lọc ngân hàng trong nỗ lực loại bỏ các ngân hàng không đủ năng lực, yếu kém, góp phần củng cố nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi cũng như niềm tin của người dân, tránh thiệt hại cho khách hàng.

(ĐTTCO) - Nga tiếp tục chính sách thanh lọc ngân hàng trong nỗ lực loại bỏ các ngân hàng không đủ năng lực, yếu kém, góp phần củng cố nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi cũng như niềm tin của người dân, tránh thiệt hại cho khách hàng.

Vừa qua, theo thông cáo của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR), 2 ngân hàng RosinterBank và FinPromBank đã bị rút giấy phép kinh doanh. Theo thứ tự lần lượt đứng ở vị trí thứ 68 và 94 trên tổng số khoảng 650 ngân hàng tại Nga, 2 cơ quan tài chính này giữ khoảng 1 tỷ EUR tín dụng tài khoản cá nhân. Ngoài ra, ngân hàng thứ ba, RKB, có quy mô nhỏ (đứng vị trí thứ 404), cũng bị giải thể. Nếu như FinPromBank bị đóng cửa do tình hình tài chính yếu kém, RosinterBank và RKB bị chỉ trích vi phạm luật pháp, cụ thể là rửa tiền. Do thiếu nguồn tiền cũng như thiếu kỹ năng quản lý và trách nhiệm, các ngân hàng như RosinterBank thường không có những biện pháp cần thiết để củng cố nguồn vốn. Một số ngân hàng buộc phải hạn chế số lượng tiền mặt mỗi khách hàng được quyền rút. Để tránh mọi bất bình xã hội dẫn đến việc đóng tài khoản, chính quyền Nga đã chọn cách đặt các ngân hàng này dưới sự bảo trợ của nhà nước, và kết quả là đa số bị giải thể. Những vụ phá sản này được tiến hành dưới sự kiểm soát của Nhà nước, nên không gây thiệt hại lớn cho khách hàng.

Trước đó, chủ tịch CBR, bà Elvira Nabioullina, thông báo 279 ngân hàng đã bị rút giấy phép hoạt động trong vòng 3 năm gần đây, trong đó chỉ tính từ đầu năm 2016 đã có đến 68 ngân hàng. 3 ngân hàng mới nhất bị giải thể, RosinterBank và FinPromBank và Voienno-Promychlenny Bank, gia nhập danh sách dài các ngân hàng nằm dưới sự quản lý của cơ quan bảo hiểm tiền gửi. Sau khi phân tích tình hình tài chính, cơ quan này sẽ quyết định cứu ngân hàng hay để phá sản.

RosinterBank vừa bị CBR rút giấy phép kinh doanh.

RosinterBank vừa bị CBR rút giấy phép kinh doanh.

Cách đây 10 năm, lĩnh vực ngân hàng Nga có hơn 1.200 ngân hàng lớn nhỏ, dù 80% hoạt động giao dịch nằm trong tay 200 ngân hàng lớn nhất. Hiện nay, con số này chỉ còn 619. Quá trình thanh lọc đang được thực hiện nằm trong khuôn khổ chính sách củng cố một thị trường, hiện vẫn bùng nổ quá mạnh, trong đó rất nhiều ngân hàng nhỏ thuộc các lĩnh vực ngân hàng hay thuộc cả các tập đoàn công nghiệp lớn. Lý do bị rút giấy phép thường do không đủ vốn hoặc phát hiện những giao dịch đáng ngờ. Theo CBR, trong 70% trường hợp phá sản đều do không tôn trọng luật pháp về chống rửa tiền. Với sự bình ổn của nền kinh tế từ quý II-2016, Nga có thêm chút hy vọng tăng trưởng trở lại trong năm 2017. Tuy nhiên, lĩnh vực ngân hàng vẫn bị đe dọa vì những khoản tín dụng xấu của khách hàng, từ các tập đoàn công nghiệp đến tư nhân. Những khoản nợ không thanh toán được có thể chiếm đến 1/4 vốn của các ngân hàng trong những tháng tới.

Chiến dịch làm trong sạch các ngân hàng diễn ra vào thời điểm CBR đang cố hỗ trợ nền kinh tế Nga bằng cách tung ra hàng loạt hoạt động tín dụng. Với đánh giá lạm phát đã giảm bớt, Ngân hàng Trung ương Nga vừa giảm lãi suất chỉ đạo xuống còn 10%. Một cú hích mà chính phủ cũng như lĩnh vực công nghiệp mong đợi từ lâu để kích thích tăng trưởng sau gần 1 năm rưỡi suy thoái do giá dầu thô giảm mạnh và các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm vào Moscow do các vấn đề liên quan đến Ukraine. Và chính việc Nga nỗ lực vượt thách thức đã giúp củng cố được niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo khảo sát mới nhất của Phòng thương mại Hoa Kỳ tại Nga, phần lớn những công ty Hoa Kỳ hoạt động tại Nga vẫn cho rằng Nga là một trong những thị trường chiến lược.

(Tổng hợp)

Các tin khác