Muôn vàn kiểu hợp đồng tình ái (Kỳ 1)

Đình đám và rắc rối (ĐTTCO) - Ở nhiều quốc gia trên thế giới, khái niệm “hợp đồng tình ái” đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống. Điểm chung của loại hợp đồng này là không bao giờ được đưa ra công chứng, chỉ 2 chủ thể trong hợp đồng biết với nhau, là cách để 2 bên hiểu rõ về mong muốn của từng người, cũng như cam kết về những điều sẽ “làm cho nhau” trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Tuy nhiên, đây là vấn nạn rất lạ lần đầu tiên được nghe tại Việt Nam qua lời khai của hoa hậu Phương Nga.

 Đình đám và rắc rối
(ĐTTCO) - Ở nhiều quốc gia trên thế giới, khái niệm “hợp đồng tình ái” đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống. Điểm chung của loại hợp đồng này là không bao giờ được đưa ra công chứng, chỉ 2 chủ thể trong hợp đồng biết với nhau, là cách để 2 bên hiểu rõ về mong muốn của từng người, cũng như cam kết về những điều sẽ “làm cho nhau” trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Tuy nhiên, đây là vấn nạn rất lạ lần đầu tiên được nghe tại Việt Nam qua lời khai của hoa hậu Phương Nga.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg với người vợ hiện nay, Priscilla Chan; hay nam tài tử Brad Pitt và người vợ sắp ly hôn Angelina Jolie đều có những hợp đồng tình ái trước khi chính thức làm đám cưới. Tuy nhiên, có những người đã kết hôn nhưng vẫn ký hợp đồng tình ái với kẻ thứ 3, bị xã hội lên án.

Mỗi tuần 100 phút

Trước khi kết hôn với tỷ phú Facebook Mark Zuckerberg, Priscilla Chan đã cân nhắc khá kỹ càng trước khi quyết định nâng mối quan hệ với ông chủ Facebook giàu có, đẹp trai lên một tầm cao mới. Khi Zuckerberg đề nghị Chan chuyển từ Boston đến Palo Alto, cô muốn biết chính xác những gì mình cần và đòi Zuckerberg phải ký một bản thỏa thuận chi tiết những điều cô mong đợi từ mối quan hệ của 2 người và cuộc sống chung sau này. Dù hầu hết điều mục trong thỏa thuận không được công khai, nhưng nội dung về tần suất gặp gỡ giữa 2 người đã được tiết lộ: “1 ngày trong tuần, ít nhất 100 phút ở riêng bên nhau, không phải ở căn hộ của anh ta và hiển nhiên không được ở Facebook”.

Đối với một số người, ý tưởng yêu cầu người yêu phải ký một bản thỏa thuận như thế nghe có vẻ khá kỳ cục. Nhưng vì Zuckerberg là một người bận rộn đến nỗi không có thời gian chọn áo để mang, việc có một thỏa thuận hẳn hoi về thời gian gặp gỡ riêng tư là một bước đi khôn ngoan của Chan. Khi tin tức về hợp đồng tình ái của Chan được lan truyền trên mạng, một trang web hò hẹn trực tuyến đã làm một khảo sát với người dùng về việc viết ra các thỏa thuận trên giấy trắng mực đen. Khoảng 3/4 người tham gia đã ủng hộ việc ký kết thỏa thuận, dù nó không có tính ràng buộc pháp lý.

Cặp đôi vàng rạn nứt

Từng được xưng tụng là cặp đôi vàng của kinh đô điện ảnh Hollywood, nhưng quan hệ của Angelina Jolie và Brad Pitt đang phải đếm từng ngày. Trong suốt 12 năm lãng mạn của họ, Brangie và 6 đứa con (trong đó có 3 con nuôi) được ngợi ca như một câu chuyện tình yêu rất hiện đại của Hollywood. Với sự nổi tiếng kết hợp của 2 vợ chồng, cặp đôi này đã lập nên Quỹ Jolie-Pitt vào năm 2006 để giúp các tổ chức từ thiện trên toàn thế giới.

Nhưng bây giờ, cặp đôi quyền lực đã đi đến một kết thúc đổ vỡ. Angelina Jolie đã đệ đơn ly dị với Brad Pitt vì “những khác biệt không thể hòa giải”. Nữ diễn viên 41 tuổi thông qua luật sư của mình đã xác nhận sự sụp đổ của cuộc hôn nhân. "Quyết định này đã được thực hiện vì lợi ích của gia đình. Cô ấy sẽ không bình luận và yêu cầu để gia đình được riêng tư vào thời điểm này" - luật sư Robert Offer Ange nói. Angelina từng có lần khẳng định: "Con cái rõ ràng là một cam kết, một cam kết lớn hơn (so với hôn nhân). Đó là cuộc sống". Trong đơn ly hôn, Angelina giành quyền nuôi cả 6 đứa con, dù cho Brad có quyền thăm viếng, nhưng từ chối lời đề nghị hỗ trợ tài chính từ anh.

Với một kết thúc như vậy cho một mối quan hệ mang tính biểu tượng, nỗi buồn của Brad dễ dàng hiểu được. "Tôi rất buồn vì điều này, nhưng điều quan trọng nhất bây giờ là hạnh phúc của những đứa con của chúng tôi. Tôi yêu cầu báo chí để gia đình tôi có không gian xứng đáng được hưởng trong thời gian thử thách này" - Brad nói trên tạp chí People. Luật sư Peter Walzer, người đại diện của Katie Holmes trong vụ li dị với Tom Cruise, nhận xét về quyết định giành quyền nuôi con của Angelina: “Đó là một sự xúc phạm với Brad, ám chỉ anh không thích hợp làm cha”.

Gia đình Brangelina.

Gia đình Brangelina.

Dễ chia của, khó chia con

Brangelina (Brad - Angelina) có khối tài sản chung ước tính hơn 400 triệu USD. 2 vợ chồng đã đầu tư vào một số bất động sản trên khắp thế giới. Gia đình Jolie-Pitt chủ yếu sống tại ngôi nhà ở California, được gọi là Elvira. Brad mua căn nhà sắc màu rực rỡ này vào năm 1994 với giá công bố 1,7 triệu USD. Anh sống ở đó với vợ cũ Jennifer Aniston trong suốt thời gian kết hôn 5 năm của họ.

Với một gia đình ngày càng mở rộng, nam tài tử đã mua những ngôi nhà lân cận, để có thể mở rộng nhà của mình. Brad thêm vào đó một công viên sắc màu rực rỡ với sân trượt và hộp cát cho các con Maddox, 15 tuổi, Pax, 12 tuổi, Zahara, 11 tuổi, Shiloh, và cặp song sinh Vivienne và Knox, 8 tuổi. Tuy nhiên, ngôi nhà của họ ở Hollywood vẫn rất nhỏ so với lâu đài Miraval trị giá 60 triệu USD ở miền Nam nước Pháp, được 2 vợ chồng mua năm 2012. Nằm trong ngôi làng nhỏ Brignol của Pháp, lâu đài Miraval có hơn 35 phòng ngủ, một hồ nước lớn, bể bơi ngoài trời, spa, bể bơi trong nhà, phòng tập thể dục của Brad và Jolie, một phòng tiệc và một vườn nho... nơi sản xuất rượu vang hồng Miraval mang tính biểu tượng của Brangelina.

Năm 2006, Brangelina mua bất động sản chung đầu tiên, đó là 1 biệt thự xây từ thập niên 1930 nằm ở quảng trường Pháp của New Orleans, với giá 3,5 triệu USD. Năm ngoái, họ rao bán nó với giá 6,5 triệu USD và đã có người trả tới 5,65 triệu USD. Năm 1997, trước khi bắt đầu mối quan hệ với Brad, nữ minh tinh phim Girl Interrupted mua một căn hộ ở trong biểu tưởng của New York ở Waldorf Astoria Towers. 6 năm sau, Angie mua một ngôi nhà truyền thống ở tỉnh Battambang của Campuchia, nơi sau đó cô mua gần 5.000ha đất để làm khu bảo tồn động vật hoang dã. Trong cuộc hôn nhân của Brad với Jen, anh trả một khoản tiền không được tiết lộ cho một phức hợp rộng 4,6ha trải dài theo bãi biển hoang sơ ở Santa Barbara, California. Trong bối cảnh mối quan hệ tình cảm kéo dài hơn 10 năm của họ sắp đi đến hồi kết, các chuyên gia tư vấn ly dị cho rằng bất cứ tài sản gì đã được mua trong khi 2 người đã ăn ở với nhau sẽ được bán và chia đều, nhưng việc giải quyết quyền nuôi con sẽ rất phức tạp.

Khai thác từ một nguồn tin độc quyền, trang TMZ cho biết: "Nguồn tin thân cận với cặp đôi này đã tiết lộ một thỏa thuận tiền hôn nhân giữa họ, rất cụ thể và chắc chắn với các chi tiết về từng phần trong khối tài sản chung của họ, được ước tính trị giá khoảng 400 triệu USD". Vấn đề chia tài sản giữa Pitt và Jolie có lẽ sẽ được đơn giản hóa nhiều nhờ hợp đồng này, nhưng cuộc chiến giành quyền nuôi con thì không. Theo TMZ, nhà Brangelina sở hữu tổng cộng 12 khối bất động sản... và hầu hết trong số chúng đều được 1 trong 2 người tự mua từ trước khi kết hôn, thậm chí từ trước khi hẹn hò. 7 trong số này thuộc về Brad Pitt, 2 bất động sản thuộc về Jolie và 3 cái còn lại họ mua chung trước khi kết hôn.

 (còn tiếp)

Các tin khác