Đa dạng hóa protein thực vật

(ĐTTCO) - Nhóm 40 tổ chức đầu tư hàng đầu thế giới đang quản lý 1.250 tỷ USD vừa phát động chiến dịch đốc thúc 16 hãng thực phẩm đa quốc gia phải chuyển đổi sang sử dụng protein thực vật thay thế trong sản phẩm để giúp giảm các nguy cơ môi trường và sức khỏe.

(ĐTTCO) - Nhóm 40 tổ chức đầu tư hàng đầu thế giới đang quản lý 1.250 tỷ USD vừa phát động chiến dịch đốc thúc 16 hãng thực phẩm đa quốc gia phải chuyển đổi sang sử dụng protein thực vật thay thế trong sản phẩm để giúp giảm các nguy cơ môi trường và sức khỏe.

Trong bức thư ngày 26-9, các tổ chức đầu tư tham gia Sáng kiến Lợi tức và Rủi ro Đầu tư Gia súc (FAIRR) đã thúc giục các đại gia sản xuất và phân phối thực phẩm toàn cầu nhanh chóng đối phó những rủi ro nguyên liệu chăn nuôi công nghiệp và đa dạng hóa các nguồn protein gốc thực vật. Các tổ chức đầu tư tham gia chiến dịch của FAIRR bao gồm các quỹ hưu trí nhà nước Thụy Điển AP2, AP3, AP4, nhánh quản lý quỹ Aviva Investors của hãng bảo hiểm Aviva, Nordea Asset Management, Boston Common Asset Management, Impax Asset Management, cùng một số tổ chức từ thiện và các nhà đầu tư quan tâm đạo đức khác. Chiến dịch của FAIRR nhắm tới 16 đại gia sản xuất và phân phối thực phẩm gồm Kraft Heinz, Nestle, Unilever, Tesco, Walmart, General Mills, Mondelez International, Ahold-Delhaize, The Co-operative Group, Costco Wholesale Corporation, Kroger Company, Marks & Spencer, WM Morrison Supermarkets, Ocado, Sainsbury và Whole Foods Market.

Công nghiệp chăn nuôi hụt hơi đáp ứng nhu cầu protein toàn cầu ngày càng tăng.

Công nghiệp chăn nuôi hụt hơi đáp ứng nhu cầu protein toàn cầu ngày càng tăng.

Jeremy Coller, người sáng lập FAIRR và Giám đốc Đầu tư của Coller Capital, cho biết: "Thế giới quá phụ thuộc gia súc chăn nuôi công nghiệp để đáp ứng nhu cầu protein toàn cầu ngày càng tăng là nguy cơ cho một cuộc khủng hoảng tài chính, xã hội và môi trường". Công nghiệp chăn nuôi là lĩnh vực hiện chịu trách nhiệm đến 14,5% phát thải carbon toàn cầu, đóng một vai trò lớn hơn cả công nghiệp chuyên chở trong biến đổi khí hậu. Ô nhiễm từ công nghiệp chăn nuôi bùng nổ hiện đã ở mức quá cao, trong khi các tiêu chuẩn an toàn và phúc lợi xã hội quá thấp và ngành công nghiệp này không thể đáp ứng nhu cầu protein toàn cầu ngày càng tăng. "Các nhà đầu tư muốn biết liệu các công ty thực phẩm lớn có chiến lược để tránh "bong bóng protein" này và để tìm kiếm lợi nhuận từ một thị trường protein thực vật được dự báo tăng trưởng 8,4% mỗi năm trong vòng 5 năm tới" - Coller nói.

Chiến dịch của FAIRR tung ra sau một nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy, thế giới có thể tiết giảm đến 1.500 tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe và chống biến đổi khí hậu vào năm 2050 nếu con người giảm sự phụ thuộc thịt trong chế độ ăn của mình. Nghiên cứu này cũng chỉ ra áp lực chính trị nhiều nơi đang ngày càng tăng buộc hãng thực phẩm phải thay đổi, như Hội đồng Đạo đức Đan Mạch tư vấn chính phủ đưa ra một loại thuế với thịt đỏ, hay kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm cắt giảm 50% lượng thịt tiêu thụ của  người dân nước này. Nhà phân tích Ella McKinley của Australian Ethical Investment, một công ty đầu tư Australia với tôn chỉ trách nhiệm xã hội và đạo đức, tham gia chiến dịch của FAIRR, cho biết yêu cầu phải thay đổi mô hình sản xuất thực phẩm là điều rất quan trọng để giúp hạn chế biến đổi khí hậu. "Các công ty có quan điểm tiến bộ có thể thay đổi ngay từ bây giờ để thúc đẩy chế độ ăn bền vững hơn bằng cách giảm sự phụ thuộc thịt và phát triển thị trường các giải pháp thay thế bằng protein thực vật. Trong quá trình này, các công ty sẽ củng cố các chuỗi cung ứng protein riêng của họ vững vàng hơn trước những cú sốc trong tương lai" - McKinley nói.

Các tin khác