Cần đánh giá thực chất sự hài lòng trong TTHC

(ĐTTCO)- Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại buổi làm việc với UBND TPHCM về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước về thủ tục hành chính (TTHC) năm 2016 vào sáng 27-9.

(ĐTTCO)- Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại buổi làm việc với UBND TPHCM về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước về thủ tục hành chính (TTHC) năm 2016 vào sáng 27-9.

 

Theo ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, UBND TP đã triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân tại 24 quận huyện và 5 sở ngành. Từ tháng 4 đến tháng 9 có hơn 2.700 người đánh giá trên hệ thống và có hơn 30.000 lượt người khảo sát. Kết quả cho thấy, tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 94% (bao gồm 50,92% hài lòng, 43,39% bình thường), tỷ lệ không hài lòng chiếm khoảng 5,9%.

Về kết quả chỉ số SIPAS là kết quả đánh giá chính thức về mặt nhà nước do Bộ Nội vụ công bố về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, UBND TP là 1 trong 10 tỉnh, thành chọn thí điểm điều tra xã hội học về chỉ số hài lòng của người dân về toàn bộ thủ tục hành chính với tỷ lệ hài lòng hơn 80%.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói việc cơ quan công quyền quan tâm đến sự hài lòng của người dân là mới nhưng thật ra là cũ. Mới là thành phố có chương trình cải cách hành chính, trong đó yêu cầu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Cũ vì từ hàng trăm năm trước trong chế độ phong kiến Việt Nam người dân hài lòng với triều đình thì đất nước phát triển, khi người dân không hài lòng thì nông dân khởi nghĩa. Vì vậy cần biết sự hài lòng của người dân để điều chỉnh.

Tại buổi làm việc, UBND TP đã đề xuất công nhận chỉ số SIPAS hằng năm là thước đo đối với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chính thức của nhà nước để làm cơ sở cho tỉnh, thành phố cải thiện hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, công tác cải cách TTHC là một trong những nội dung được UBND TP đặc biệt quan tâm trong quá trình đánh giá tình hình kinh tế- xã hội của TP. Hàng năm TP đều rà soát, kiểm tra, đơn giản hóa  TTHC. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết công việc.  Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình hiệu quả; kiên quyết xử lý, chấn chỉnh các mặt còn hạn chế, thiếu sót đặc biệt là thái độ của công chức, viên chức trong công tác tiếp dân.

UBND TP cũng nhận định, việc đánh giá nhận xét của người dân về TTHC còn một số hạn chế như việc đánh giá buộc người dân phải có giao dịch hành chính công với cơ quan, đơn vị và phải thực hiện đánh giá dựa trên số biên nhận hồ sơ vì vậy người dân có tâm lý e ngại tham gia chưa nhiều; chưa đánh giá hết những nỗ lực của bộ máy hành chính, số lượng người đánh giá còn quá ít so với kết quả giải quyết. Nội dung đánh giá còn chung chung chưa phù hợp nên chưa đánh giá mức độ hài lòng của từng đơn vị, bộ phận.

Thời gian tới TP sẽ tiếp tục hoàn thiện câu hỏi trên cơ sở góp ý của người dân, nhằm khắc phục những tồn tại mà người dân, tổ chức chưa hài lòng nhằm cải thiện chỉ số hài lòng của người dân trong thời gian tới. Mở rộng kết nối hệ thống Một cửa của các đơn vị lên hệ thống một cửa điện tử thành phố để triển khai việc đánh giá sự hài lòng của các đơn vị còn lại. Đầu tư trang thiết bị tại bộ phận tiếp và trả kết quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá của người dân…

Các tin khác