Tỷ giá phải dè chừng NDT

(ĐTTCO) - Gần đây, giao dịch ngoại tệ đã có những phiên sôi động hiếm có kể từ đầu năm đến nay. Tỷ giá VNĐ/USD tăng khá mạnh lên mức gần 22.400VNĐ/USD. Tuy vậy, không ít chuyên gia cho rằng tỷ giá từ nay đến cuối năm sẽ vẫn duy trì ổn định bởi có nhiều yếu tố thuận lợi đang hỗ trợ. Dù vậy, cần lưu ý tỷ giá có thể biến động mạnh nếu như đồng NDT có những biến động bất ngờ.

(ĐTTCO) - Gần đây, giao dịch ngoại tệ đã có những phiên sôi động hiếm có kể từ đầu năm đến nay. Tỷ giá VNĐ/USD tăng khá mạnh lên mức gần 22.400VNĐ/USD. Tuy vậy, không ít chuyên gia cho rằng tỷ giá từ nay đến cuối năm sẽ vẫn duy trì ổn định bởi có nhiều yếu tố thuận lợi đang hỗ trợ. Dù vậy, cần lưu ý tỷ giá có thể biến động mạnh nếu như đồng NDT có những biến động bất ngờ.

Bất ngờ tăng

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, tỷ giá trung tâm của VNĐ/USD là 21.942 đồng, giữ nguyên so với ngày hôm trước. Nếu tính cả tuần qua, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh giảm tổng cộng 17 đồng, tỷ giá tại các NHTM cũng được điều chỉnh giảm so với thời điểm giữa tuần. Trong đó Vietcombank giảm 5 đồng ở cả 2 chiều, xuống còn 22.270-22.340 đồng/USD. VietinBank và BIDV cùng giảm 10 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 22.270-22.340 đồng/USD. ACB và Eximbank cùng mua bán USD với giá 22.280-22.340 đồng/USD, giảm 5 đồng ở cả 2 chiều.  

Việc tỷ giá biến động khá mạnh trong những ngày qua chỉ được xem là vấn đề cục bộ và tỷ giá được dự báo tiếp tục ổn định trong thời gian tới. Tuy vậy, vẫn có những kịch bản bất ngờ làm cho tỷ giá biến động mạnh, chẳng hạn như việc lên giá của đồng NDT hoặc FED bất ngờ tăng lãi suất.

Trước khi hạ nhiệt trở lại vào cuối tuần, thị trường ngoại hối đã có những phiên sôi động hiếm có kể từ đầu năm khi các NH bất ngờ đồng loạt tăng giá đồng USD. Chẳng hạn trong phiên giao dịch ngày 21-9, BIDV tăng 20 đồng chiều mua vào và tăng 10 đồng chiều bán ra. Vietcombank tăng 5 đồng ở cả 2 chiều, VietinBank tăng tới 15 đồng chiều mua vào và tăng 5 đồng chiều bán ra, ACB, Eximbank và DongABank tăng 10 đồng ở cả 2 chiều. Trên thị trường tự do, tỷ giá cũng đẩy lên với mức tăng 10 đồng so với các phiên trước, dao động mức 22.330-22.340 đồng/USD.

 Một số chuyên gia cho rằng việc đồng USD bất ngờ tăng tại các NH như những ngày qua chủ yếu mang tính cục bộ. Nguyên nhân có thể do nhu cầu tăng đột biến của một số khách hàng. Bên cạnh đó, những thông tin về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) trong lúc chờ kết quả phiên họp cũng góp phần làm cho USD mạnh lên so với các đồng tiền khác và ảnh hưởng đến VNĐ.

Dù vậy, cuối cùng các lãnh đạo của FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất để chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng hơn về sự hồi phục của nền kinh tế.  Ngay lập tức, chỉ số Bloomberg Dollar Index giảm 0,7% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 29-7. Đồng USD giảm 0,3% so với đồng EUR và giảm 1,3% so với JPY, đồng thời chỉ số ICE (chuyên theo dõi sức mạnh của USD so với 6 đồng tiền chủ chốt) giảm 0,4% về mức 95.858 điểm. Tuy nhiên, FED vẫn cho biết vào thời điểm cuối năm, họ có thể sẽ tăng lãi suất USD lên 0,6%/năm. Điều này tiếp tục làm cho xu hướng đồng USD vẫn được dự báo tăng dần cùng với nền kinh tế Hoa Kỳ đang tích cực trở lại.

Ảnh minh họa: L.THANH

Ảnh minh họa: L.THANH

Tỷ giá sẽ ổn định

Trong thời gian qua, diễn biến tỷ giá nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó đặc biệt là nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào. Tính đến ngày 20-8-2016, vốn thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 9,8 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2015. Điều này cho thấy dòng vốn đầu tư gián tiếp vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam khá lớn. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tỷ giá là cán cân xuất nhập khẩu. Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam 8 tháng năm 2016 ước đạt 223,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 113,2 tỷ USD, tăng 6,4%, nhập khẩu đạt 110,34 tỷ USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, sau 8 tháng Việt Nam xuất siêu khoảng 2,87 tỷ USD.

Một yếu tố tích cực khác, theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), thời gian qua NHNN đã tích cực mua USD từ các NHTM để cải thiện dự trữ ngoại hối của Nhà nước và con số ước tính đang đạt khoảng 40 tỷ USD. Đây cũng là mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đó, yếu tố bên ngoài cũng đang hỗ trợ tích cực cho thị trường ngoại hối khi FED liên tiếp không vội vã trong việc tăng lãi suất. Trước tình hình đó, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cho rằng áp lực lên thị trường ngoại hối Việt Nam từ nay đến cuối năm là không lớn.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng diễn biến tỷ giá VNĐ/USD từ nay đến cuối năm tương đối ổn định. Dù vậy, TS. Hiếu lưu ý có thể có những biến động lớn trong tình hình thế giới sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam, chẳng hạn những diễn biến về sức mạnh đồng NDT của Trung Quốc. Nếu chính phủ Trung Quốc cho NDT vào tình trạng thả nổi, tỷ giá sẽ tăng lên. Tỷ giá NDT tăng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam, có thể bắt buộc Việt Nam cũng phải điều chỉnh tỷ giá. Tương tự, bộ phận phân tích của VietinBank trước đó cũng cho rằng một trong những chính sách cần quan tâm đặt biệt là động thái từ NH Trung ương Trung Quốc (PBoC) với đồng NDT. Chính sách này sẽ tạo áp lực nặng nề lên tỷ giá USD/VNĐ đặt trong mối quan hệ thương mại sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, VietinBank còn đánh giá trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng xuất khẩu sẽ thấp hơn mức tăng trưởng đầu năm khoảng 20-30%.

Còn một lo ngoại khác có thể khiến tỷ giá biến động là kim ngạch xuất khẩu được dự báo gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn cuối năm, khiến nguồn cung USD ở mức thấp và đưa cán cân thương mại 6 tháng cuối năm thâm hụt. Tình trạng này sẽ khiến nguồn USD trở nên khan hiếm và đẩy tỷ giá tăng. VietinBank nhận định tỷ giá USD/VNĐ tăng từ 2-3% nhằm tạo sức cạnh tranh cho xuất khẩu và tương quan với mức tăng lãi suất của VNĐ tránh tình trạng đô la hóa.  

Các tin khác