Chính phủ Iceland kiện... Iceland

(ĐTTCO) - Chính phủ Iceland đang xem xét việc nộp đơn kiện chuỗi siêu thị Iceland Foods của Anh vì trùng tên, 46 năm sau khi nhà khổng lồ cung cấp thực phẩm đông lạnh này được thành lập, và 72 năm sau khi quốc gia Iceland ra đời.

(ĐTTCO) - Chính phủ Iceland đang xem xét việc nộp đơn kiện chuỗi siêu thị Iceland Foods của Anh vì trùng tên, 46 năm sau khi nhà khổng lồ cung cấp thực phẩm đông lạnh này được thành lập, và 72 năm sau khi quốc gia Iceland ra đời.

Một tuyên bố của Chính phủ Iceland cho biết, nhóm các bên Iceland, gồm hội đồng du lịch Promote Iceland, cơ quan thương mại SA-Business Iceland và Bộ Ngoại giao Iceland đang xem xét việc nộp "đơn kiện hủy bỏ" đối với đăng ký nhãn hiệu siêu thị Iceland trên toàn châu Âu. Nhóm lập luận rằng trong khi chuỗi siêu thị ngăn cản việc sử dụng từ Iceland, nó đã được hưởng lợi từ truyền thông về hình ảnh tích cực của quốc gia. Promote Iceland cho biết họ không định buộc Iceland Foods từ bỏ thương hiệu, nhưng muốn đảm bảo rằng chuỗi siêu thị không ngăn cản các công ty Iceland đăng ký tên Iceland trên khắp Vương quốc Anh hoặc Liên minh châu Âu (EU). Điều hợp lý là một công ty hay sản phẩm sản xuất tại Iceland hoặc sản xuất bởi một công ty Iceland sẽ có thể được mô tả bằng cách sử dụng tên quốc gia. Bergþóra Halldórsdóttir, một luật sư của SA-Business Iceland, nói với trang web tin tức Iceland Visir: "Đơn kiện không phải về việc chuỗi siêu thị Anh đặt tên các siêu thị theo tên quốc gia Iceland, mà về việc chúng ta thấy Iceland Foods đã không chỉ đăng ký logo của mình mà đăng ký cả từ Iceland".

Chính phủ Iceland cho biết chuỗi siêu thị Iceland đã khởi kiện và thắng nhiều vụ chống các công ty Iceland có sử dụng từ Iceland, ngay cả trong những vụ các sản phẩm và dịch vụ của các công ty Iceland không cạnh tranh với chuỗi siêu thị trên. "Bất kỳ quyết định về việc tiến hành vụ kiện sẽ chỉ được thực hiện sau khi xem xét đầy đủ các quyền lợi của các công ty Iceland và người Iceland" - tuyên bố của chính phủ Iceland cho biết. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iceland xác nhận rằng việc tiến hành vụ kiện "đang được xem xét, nhưng chưa có quyết định được đưa ra".

Iceland là một trong những thương hiệu siêu thị hàng đầu ở Vương quốc Anh.

Iceland là một trong những thương hiệu siêu thị hàng đầu ở Vương quốc Anh.

Chiều ngược lại, phát ngôn viên chuỗi siêu thị phản ứng: "Iceland Foods đã giao dịch dưới tên Iceland ở Vương quốc Anh kể từ năm 1970, và ngày nay là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của Vương quốc Anh. Chúng tôi cũng đã giao dịch với tên Iceland trong nhiều năm ở các nước EU và các nước ngoài EU, bao gồm Iceland. Chúng tôi không nhận thấy rằng việc chúng tôi sử dụng tên Iceland từng gây ra bất kỳ sự nhầm lẫn nào với Iceland - quốc gia". Mối quan hệ giữa quốc gia Bắc Âu Iceland và chuỗi siêu thị Iceland có một lịch sử thăng trầm. Các công ty Iceland từng nắm cổ phần tại nhà cung cấp thực phẩm này. Tập đoàn bán lẻ Baugur của Iceland nắm cổ phần kiểm soát tại chuỗi siêu thị này cho đến khi Baugur sụp đổ vào năm 2009 do hậu quả khủng hoảng tài chính Iceland. Cổ phần của Baugur sau đó rơi vào tay các ngân hàng Landsbanki và Glitnir của Iceland, đến năm 2014 bán lại cho nhóm đứng đầu là Malcolm Walker, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Iceland Foods.

Iceland Foods, trụ sở tại Deeside, có hơn 800 siêu thị trên khắp Vương quốc Anh và tuyển dụng hơn 23.000 nhân viên. Cộng hòa Iceland chỉ già hơn chuỗi siêu thị Iceland 26 tuổi, tuyên bố độc lập và thành lập quốc gia vào năm 1944, sau nhiều thế kỷ dưới sự cai trị của Đan Mạch.

Các tin khác